Cây cầu có cái biệt danh này là cầu Ông Nam (ở Ấp 3, xã Hòa Thạnh- Tam Bình). Cây cầu già nua, mặt cầu nghiêng sang một bên và không có lan can bảo vệ. Thời gian qua, không ít xe và cả người lọt xuống sông, nên tên “cầu tử thần” cũng từ đó mà ra.
Cây cầu có cái biệt danh này là cầu Ông Nam (ở Ấp 3, xã Hòa Thạnh- Tam Bình). Cây cầu già nua, mặt cầu nghiêng sang một bên và không có lan can bảo vệ. Thời gian qua, không ít xe và cả người lọt xuống sông, nên tên “cầu tử thần” cũng từ đó mà ra.
Chú Nguyễn Trung Phương (Ấp 3) cho biết: “Từ nhiều năm nay, người dân địa phương mong chờ bắc lại cây cầu này cho an toàn. Bởi người lạ qua đây lọt xuống sông hoài. Có người rớt xuống bị cuốn ra phía ngoài giáp sông Măng Thít, nhưng may mắn là nhà gần đó phát hiện và vớt lên kịp thời”.
Cầu Ông Nam qua sửa chữa hiện đã an toàn hơn.
|
Sông Ông Nam kế bên sông Ông Cớ, đây là 2 nhánh chảy ra sông Măng Thít. Cây cầu Ông Nam dài khoảng 40m, bắc qua sông nằm phía gần tiếp giáp với sông Măng Thít và cầu hơn 20 năm tuổi này từng bị xà lan đụng trúng, nghiêng hẳn sang một bên. Tuy cầu yếu ớt, nhưng hàng ngày phải đón hàng trăm lượt xe cộ qua lại.
Và mỗi khi ván ở đoạn giữa bị hư, bà con xúm lại sửa chữa tạm và đợi chờ bắc cầu. Phần lớn phụ nữ và người lạ không dám chạy xe qua cầu. Họ thường nhờ hoặc thuê những người dân gần đó chạy xe qua cầu dùm.
Trước đây, Báo Vĩnh Long đã thông tin: cầu Ông Nam chờ thay bằng cống hở thuộc dự án đê bao sông Măng Thít. Đây là một trong 61 dự án thuộc danh mục các dự án ưu tiên của Chương trình Hỗ trợ ứng phó với biến đổi khí hậu (Chương trình SP-RCC).
Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Thạnh- Trần Thanh Hải cho biết, dự án đã dừng và không biết khi nào sẽ thực hiện do nguồn vốn tài trợ cho chương trình SP-RCC hạn chế. Sau đó, người dân và chính quyền địa phương đã tiếp tục kiến nghị UBND huyện xây cây cầu.
Phó Giám đốc sở GTVT tỉnh Vĩnh Long- Trần Văn Na cho biết: Theo phân cấp quản lý đầu tư thì 2 cây cầu (Ông Nam và Ông Cớ) thuộc cấp huyện. Tuy nhiên, Sở Giao thông Vận tải xét thấy 2 cây cầu này có nguồn vốn đầu tư lớn, nên đã xin chủ trương UBND tỉnh, lập dự án đầu tư và đưa vào danh mục đề nghị Trung ương hỗ trợ. Với mục tiêu đầu tư là cứu hộ, cứu nạn và phòng chống lụt bão. Dự án này đã được UBND tỉnh quyết định đầu tư từ tháng 11/2011, tổng mức đầu tư 2 cầu trên 79 tỷ đồng.
Ngoài ra, theo Dự án SP-RCC, 2 cây cầu này sẽ được thay thế bằng cống hở. Do đó, vẫn tiếp tục đề nghị với Trung ương như những năm trước, mặt khác để chuẩn bị kế hoạch năm 2014, Sở Giao thông Vận tải tiếp tục đề nghị đề nghị sở Kế hoạch và đầu tư xem xét và trình UBND tỉnh để phân bổ vốn đầu tư trong năm 2014.
Tuy nhiên, ông Trần Văn Na cho biết thêm, các dự án chuẩn bị thực hiện tiếp theo có phân loại dự án ưu tiên, công trình trọng điểm và các dự án giao thông nông thôn vùng sâu vùng xa, công trình bức thiết, cầu Ông Nam, cầu Ông Cớ là một trong những dự án ưu tiên đầu tư trong năm 2014. Tuy nhiên, kinh phí có hạn thì không thể thực hiện 100% các công trình bức xúc, ưu tiên trong kế hoạch.
Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, cây cầu Ông Nam đã được sửa chữa tạm thời nhờ kinh phí của huyện hỗ trợ 5 triệu đồng, xã 2 triệu đồng và vận động bà con đắp móng 2 bên, dựng thêm cột trụ và lan can cầu, bớt cho bà con qua lại nỗi lo trong mùa mưa bão.
Bài, ảnh: TẤN ANH- THÚY QUYÊN
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin