Nguyễn Thành Trường- Vọng cổ, cải lương luôn trong tim tôi

Cập nhật, 04:54, Thứ Bảy, 11/03/2023 (GMT+7)
Trải qua nhiều khó khăn, gián đoạn, Thành Trường luôn giữ đam mê với cải lương.
Trải qua nhiều khó khăn, gián đoạn, Thành Trường luôn giữ đam mê với cải lương.

(VLO) Nguyễn Thành Trường (xã Quới An, huyện Vũng Liêm) vừa xuất sắc vượt qua 500 thí sinh trên cả nước giành Quán quân Cuộc thi Bông Lúa Vàng 2022. Dù trải qua nhiều khó khăn nhưng ngọn lửa đam mê vẫn luôn cháy trong anh với quyết tâm theo đuổi và giữ gìn nghệ thuật quý báu của dân tộc.

Chặng đường dài cố gắng

Từ nhỏ, chàng trai sinh năm 1993 đã nghe cải lương từ cái radio nhỏ xíu mà cha hay bật lên lúc ông làm cỏ, tưới cây trong vườn.

Cả gia đình không có truyền thống nghệ thuật nhưng cậu bé Thành Trường sở hữu năng khiếu ca hát và dành nhiều tình cảm cho cải lương.

Thành Trường kể, tình cảm đó “đặc biệt lắm”: “Hồi nhỏ khi tôi mới mọc răng, đau nên khóc hoài không nín, cha mở cải lương trên đài nghe thì bỗng nhiên tôi nín khóc và ngủ rất ngon”. 

Đến năm 12 tuổi, Thành Trường theo anh ruột lên TP Hồ Chí Minh học hát bên cạnh việc học bổ túc văn hóa. Trường luôn khắc ghi tình cảm anh trai dành cho mình khi chắt chiu từng đồng lương làm công nhân để Trường theo đuổi nghệ thuật.

Học nhịp với đờn cùng nhạc sĩ khiếm thị Văn Bền được tầm 8 tháng thì anh gặp vấn đề sức khỏe và bị bể giọng nên không hát được nữa. “Tôi buồn rất nhiều rồi quyết định chôn giấu luôn niềm đam mê đó suốt nhiều năm”- anh chia sẻ. 

Thành Trường tiếp tục học THPT rồi nhập ngũ. Thế nhưng, ngọn lửa đam mê vẫn luôn cháy trong anh chưa bao giờ tắt. Trong lúc nhập ngũ, vô tình nghe lại bài vọng cổ trên radio, “nghe đến đâu chảy nước mắt đến đó, nghe hoài nghe mãi, tự dưng trong người tôi muốn hát lắm”- Thành Trường bộc bạch.

Đến lúc ra quân, anh học tại Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang, rồi học Trường Sân khấu Điện ảnh. Dù có những quãng thanh xuân gián đoạn với nghệ thuật nhưng “vọng cổ, cải lương luôn trong tim tôi”.

Là một người trẻ, Trường luôn tự hỏi mình sẽ làm gì để bộ môn nghệ thuật truyền thống được nhiều người đón nhận và đánh giá đúng với giá trị thực của nó.

Theo Trường, trước hết trách nhiệm của nghệ sĩ là quan trọng nhất: “Hình tượng người nghệ sĩ phải chuẩn mực, văn minh, thân thiện và phải mở lòng ra đón nhận, nghiên cứu những điều mà các bạn trẻ đang quan tâm để có hướng xây dựng nội dung truyền đạt, miễn làm sao vẫn giữ được “cái gốc” của chính mình, đó là hòa nhập chứ không hòa tan”.

Quyết tâm “cháy” với đam mê

Thành Trường giành giải Nhất Bông Lúa Vàng 2022. Ảnh nhân vật cung cấp
Thành Trường giành giải Nhất Bông Lúa Vàng 2022. Ảnh nhân vật cung cấp

Thành Trường dành nhiều thời gian để thực hiện ước mơ trở thành nghệ sĩ cải lương và mong muốn làm những gì tốt nhất để cải lương mãi trường tồn với thời gian. Nơi nào có cuộc thi vọng cổ, cải lương thì nơi đó có Thành Trường.

Anh cho biết: “Tham gia những cuộc thi để kiểm chứng về khoảng thời gian “học nghề” của mình. Qua đó cũng là cơ hội để học thêm bản lĩnh sân khấu, đứng trước đám đông, tập làm quen với những lời nhận xét, đánh giá của mọi người để tự soi mình và tiến bộ hơn”.

Trường mãi không quên khoảnh khắc khi giành Quán quân Cuộc thi Bông Lúa Vàng 2022, tại vòng chung kết xếp hạng, hóa thân vào vai Vịnh (trích đoạn Hòn vọng phu), Thành Trường được đánh giá cao ở chất giọng tốt, xử lý bài ca có nét riêng, không bị trùng lắp dù rất nhiều thí sinh đã từng thể hiện nhân vật này.

 Anh nhớ lại: “Khi thi xong trọn vẹn tiết mục, tôi ngồi bên trong cánh gà mà hạnh phúc lâng lâng, cảm giác khó tả lắm vì đã cố gắng cống hiến hết tất cả điều mình có. Những giọt nước mắt rơi như thay lời hạnh phúc sau bao nhiêu khó khăn, nỗ lực”.

Hiện tại, ngoài công việc ca hát, Trường còn có công việc kinh doanh dịch vụ vệ sinh công nghiệp, hỗ trợ kinh phí để giữ lửa đam mê ca hát.

Trong tương lai, Trường sẽ tiếp tục học và trau dồi nghề ca diễn của mình, song song đó cố gắng học ở trường sân khấu và thi tuyển vào các đoàn cải lương chuyên nghiệp để học nghề và phục vụ bà con.

Một người thầy đi trước từng chia sẻ với anh: “Muốn làm một nghệ sĩ giỏi, trước tiên phải ca tốt rồi mới đến diễn. Ham diễn quá mà ca không tốt thì làm nghề cũng thất bại.

Tôi nghĩ rằng, không ai đánh thuế ước mơ, nên cứ cố gắng, dù nhiều hay ít, từng bước chạm vào ước mơ ca hát”.

Năm 2020, Thành Trường tham gia cuộc thi phụ của Giải Chuông vàng vọng cổ, anh đoạt giải Quán quân Cuộc thi Vọng cổ online 2020. Năm 2022, Thành Trường là thí sinh nam duy nhất vào top 7 Chuông vàng vọng cổ. Và đầu năm nay, anh trở thành Quán quân Bông Lúa Vàng 2022, anh cũng được bình chọn là “Thí sinh được khán thính giả yêu thích nhất” vòng chung kết xếp hạng.

PHƯƠNG THƯ