Vui tươi, đầm ấm đón chào xuân mới

Cập nhật, 06:42, Thứ Bảy, 28/01/2023 (GMT+7)
Lãnh đạo tỉnh thăm hỏi sức khỏe, chúc Tết nguyên Bí thư Tỉnh ủy Trương Văn Sáu.
Lãnh đạo tỉnh thăm hỏi sức khỏe, chúc Tết nguyên Bí thư Tỉnh ủy Trương Văn Sáu.

(VLO) Một mùa xuân mới lại về với không khí rộn rã trên khắp nẻo đường. Các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân được tổ chức phong phú, sôi nổi, tạo sinh khí tươi mới, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần để người dân đón Tết cổ truyền của dân tộc. Bước vào năm mới hân hoan, phấn khởi.

Xuân an vui, đầm ấm

Những ngày này, khắp nơi từ nhà ra đến phố phường, con hẻm nhỏ... đều được trang hoàng khoác lên mình chiếc áo mới đón xuân. Chợ tấp nập buôn bán, giao thương với nhiều mặt hàng nhu yếu phẩm, bánh mứt, hoa trái phong phú cho ngày Tết cổ truyền…

Ở các huyện, thị xã, thành phố, cổng chào của các xã, ấp văn hóa đều được trang trí cờ, hoa,... Người dân trang trọng treo cờ nước, trang trí nhà, cửa hiệu bằng nhiều loại hoa kiểng, đèn màu. Cảnh quan môi trường được giữ gìn xanh, sạch, đẹp.

Trước Tết, tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức chu đáo lễ viếng, dâng hương tại các khu lưu niệm, nghĩa trang liệt sĩ; thăm hỏi, chúc Tết các vị lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình liệt sĩ, thương bệnh binh; gặp mặt các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; thăm và chúc Tết cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, công chức, lao động tại một số đơn vị làm nhiệm vụ trong những ngày Tết…

Nhiều hoạt động văn hóa phong phú trong ngày Tết.
Nhiều hoạt động văn hóa phong phú trong ngày Tết.

Nhiều hoạt động đón chào năm mới được tổ chức như: Bảo tàng tỉnh tổ chức triển lãm chuyên đề “Dấu xưa” với khoảng 300 tư liệu, ảnh, hiện vật; trưng bày triển lãm 10 sự kiện tiêu biểu của tỉnh Vĩnh Long năm 2022 và cụm ảnh xuân; triển lãm chuyên đề “Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 - Bước ngoặt lịch sử”.

Bên cạnh đó, Thư viện tỉnh trưng bày 200 bản sách chủ đề mừng Đảng, mừng Xuân. Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật thực hiện chương trình văn nghệ đặc biệt, biểu diễn văn nghệ đường phố “Chào năm mới 2023” tại Quảng trường TP Vĩnh Long.

Tổ chức giao lưu, biểu diễn CLB Tiếng hát chim sơn ca, CLB Tiếng hát mãi xanh, CLB Đờn ca tài tử; giao lưu tiếng hát karaoke cộng đồng…

Theo Giám đốc Sở Văn hóa - TT - DL Phan Văn Giàu, các cơ sở kinh doanh chủ động trong việc chỉnh trang lại cơ sở, trang trí thêm các tiểu cảnh xuân thu hút khách tham quan; bố trí lao động và phối hợp chính quyền địa phương đảm bảo công tác an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy trong các ngày Tết.

Đảm bảo việc xác định rõ nguồn gốc thực phẩm và an toàn vệ sinh thực phẩm khi phục vụ khách du lịch, không sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc, quá hạn sử dụng.

Hầu hết các cơ sở đều chuẩn bị tốt các hoạt động phục vụ khách dịp năm mới, tích cực quảng bá; thực hiện vệ sinh thông thoáng, trang trí tạo không gian xanh, sạch, vui tươi, trưng bày hoa kiểng, tạo nét truyền thống của dân tộc; các phương tiện vận chuyển khách của cơ sở đảm bảo các điều kiện kinh doanh, tuyệt đối an toàn.

Các khu vui chơi trang hoàng đậm không khí Tết truyền thống.
Các khu vui chơi trang hoàng đậm không khí Tết truyền thống.

Các sở, ngành có liên quan phối hợp triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn cho khách du lịch khi đến tham quan, nghỉ dưỡng tại tỉnh và chủ động hướng dẫn các phương tiện vận chuyển thủy nội địa trên địa bàn tỉnh thực hiện việc neo, đổ đúng nơi quy định.

Thanh tra Sở Văn hóa - TT - DL phối hợp với các ngành liên quan tổ chức đoàn kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch và các phương tiện vận chuyển đưa rước khách du lịch, qua đó nhắc nhở các hạn chế, thiếu sót để công tác phục vụ khách trước, trong và sau Tết được đảm bảo.

Bên cạnh đó, phòng văn hóa và thông tin cấp huyện thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở và tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện công tác phòng, chống dịch của các cơ sở kinh doanh du lịch.

Các cơ sở kinh doanh du lịch chủ động thực hiện thông điệp 2K (khẩu trang, khử khuẩn) nhằm bảo đảm an toàn cho du khách, nhân sự đang làm việc tại cơ sở.

Xuân đậm tình quê hương

Cứ mỗi dịp Tết đến Xuân về, người dân lại ngóng đợi những chuyến ghe của thương lái miền Tây chở cây trái, hoa kiểng cập bến Bình Đông, Quận 8 (TP Hồ Chí Minh).

Được duy trì hơn 45 năm qua, chợ hoa xuân “Trên bến dưới thuyền” đã trở thành nét đẹp truyền thống, một điểm du xuân quen thuộc của người dân TP Hồ Chí Minh.

Ông Nguyễn Trung Kiên - Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết, gian hàng trưng bày của tỉnh Vĩnh Long tại chợ hoa xuân “Trên bến dưới thuyền” có 48 sản phẩm đến từ 22 doanh nghiệp, HTX của tỉnh và 20 gian hàng hoa kiểng, nông sản, đặc sản như bưởi, cam, sầu riêng…

Đến với lễ hội, tỉnh Vĩnh Long tham gia nhiều hoạt động, mang đến các sản phẩm của địa phương mong muốn đưa những sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu để giới thiệu, quảng bá đến bạn bè gần xa.

Một trong những điểm thu hút đông đảo du khách nhất của Vĩnh Long là 4 xã ở cù lao An Bình (huyện Long Hồ). Ngoài khách đoàn, có nhiều khách lẻ, gia đình về đây vui đón Tết.

Đoàn du khách nước ngoài đón Tết tại Út Trinh Homestay.
Đoàn du khách nước ngoài đón Tết tại Út Trinh Homestay.

Chị Phạm Thị Ngọc Trinh - Út Trinh Homestay cho biết, dịp Tết Nguyên đán, homestay đón đoàn sinh viên đến từ Đan Mạch với 3 ngày 2 đêm trải nghiệm Tết thật ý nghĩa và đầy cảm xúc.

Gia đình người Hàn Quốc thì háo hức trải nghiệm những món ăn truyền thống, được gói bánh tét và nấu ăn cùng gia đình như người thân trở về nhà.

Đã 5 lần đến Vĩnh Long dịp Tết, chị Nguyễn Ngọc Lan (TP Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Người dân Vĩnh Long thân thiện, không khí trong lành, phong cảnh hữu tình và thức ăn ngon nên chúng tôi nhiều lần trở lại đây.

Đặc biệt trong dịp Tết, khi anh em, bạn bè ở xa trở về, chúng tôi đến Vĩnh Long du Xuân và có những giây phút quây quần, vui vẻ cùng nhau”.

Khép lại năm cũ, mùa xuân mới lại về với niềm hân hoan. Cùng chào đón một hành trình mới, chặng đường mới, người người, nhà nhà tìm được bình yên, yêu thương, ấm áp.

Theo Sở Văn hóa - TT - DL, tổng lượt khách đến du lịch tại Vĩnh Long từ 26 Tết đến Mùng 4 Tết ước đạt gần 60.000 lượt (khách quốc tế ước đạt 1.200 lượt). Tổng lượt khách tăng gần 60% so với cùng kỳ; doanh thu trên 27 tỷ đồng; công suất phòng lưu trú đạt 65 - 70%.

Bài, ảnh: PHƯƠNG THƯ