Những góc phố, ngả đường đầy Tết

Cập nhật, 10:11, Thứ Tư, 18/01/2023 (GMT+7)
Ôn lại Tết xưa để thêm yêu ngày Tết cổ truyền của dân tộc.
Ôn lại Tết xưa để thêm yêu ngày Tết cổ truyền của dân tộc.

Tết đến thật gần, thời điểm này, các hàng quán, điểm vui chơi và các gia đình tất bật trang trí Tết. Các tuyến đường, góc phố cũng được chăm chút, trang hoàng sáng đẹp hơn.

Những ngày gần đây, các bạn trẻ đến Trung tâm Hoạt động thanh thiếu niên tỉnh Vĩnh Long thích thú với những tiểu cảnh Tết quê. Bé Ken học đàn ở trung tâm, vui vẻ cùng bạn chạy quanh tiểu cảnh, hào hứng nói: “Có chỗ đẹp như vầy con thích lắm. Thích nhất là đi qua cầu, đi vài lần thì không sợ nữa”. Nhiều phụ huynh đã dẫn con đến chơi và đăng ký cho con thi vẽ trên nón lá trong ngày khai mạc.

Chị Hồ Thị Út Em - Giám đốc Trung tâm Hoạt động thanh thiếu niên, cho biết năm nay, trung tâm trang trí các tiểu cảnh với chủ đề “Ngày Tết quê em”, tái hiện hồn quê với các hình ảnh thân thương như: đồng lúa, bờ tre, cầu khỉ qua sông, ngôi nhà nhỏ, bồ lúa... Và thêm 7 gian hàng bày bán gạo, mứt chuối,… để các bạn nhỏ có thể “đi chợ quê ngày Tết”.

Chị Út Em cho biết thêm, việc trang trí được thực hiện hơn 20 ngày nay. Các hoạt động như gói bánh tét, làm bánh tráng... “Mục đích là tái hiện khung cảnh và không khí ngày Tết quê hương để các bạn nhỏ, đặc biệt là các bạn ở đô thị hiểu thêm về ngày Tết quê, trải nghiệm và tham gia một số hoạt động ngày Tết” - chị Út Em nói.

Những ngày qua, nhiều quán cà phê cũng trang hoàng rực rỡ, đầy không khí Tết như những chùm nón lá, trái châu đỏ rực... Đặc biệt, tiểu cảnh Tết xưa với nhà mái lá, bàn trà nước bằng tre, ấm nước để trong trái dừa, những chùm bắp, tỏi, hành treo lủng lẳng… Bên hè là mấy cây chuối trổ buồng, nồi bánh tét trên bếp lửa, đám lúa chín vàng, lu nước mưa...

Chị Phạm Tuyết Lan - chủ quán Lan’s Coffee cho biết: Sau đợt trang trí mừng Giáng sinh thì quán bắt tay ngay vào trang trí Tết tạo không khí vui tươi, để khách đến quán thư giãn, check-in. Theo chị Lan, chi phí mỗi đợt trang trí tới hàng trăm triệu đồng nhưng quán có kế hoạch tích lũy dần để đầu tư trang trí cũng như tạo điểm nhấn mới để mỗi mùa đều có nét riêng.

Một “góc Tết” ở Trung tâm Hoạt động thanh thiếu niên tỉnh.
Một “góc Tết” ở Trung tâm Hoạt động thanh thiếu niên tỉnh.

Nhằm tạo không khí vui tươi dịp Tết Nguyên đán 2023, Chủ tịch UBND TP Vĩnh Long đã yêu cầu Phòng Quản lý Đô thị TP Vĩnh Long và các phường thực hiện tổng vệ sinh, đảm bảo an ninh trật tự. Không để tình trạng mua bán lấn chiếm vỉa hè, đảm bảo đường thông hè thoáng, tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự.

Bên cạnh, tuyên truyền các tổ chức, hộ dân, các công ty, doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn ra quân tổng vệ sinh tại trụ sở cơ quan, các khu dân cư, tuyến phố, ngõ hẻm. Cùng với đó, Phòng Quản lý Đô thị phối hợp Công ty CP Công trình công cộng Vĩnh Long tổ chức tổng vệ sinh đường phố, thu gom vận chuyển rác, chăm sóc cây xanh, chỉnh trang hệ thống chiếu sáng công cộng, đèn trang trí.

TP Vĩnh Long cũng ngừng tiết giảm hệ thống chiếu sáng công cộng và đóng điện hệ thống đèn trang trí. Đồng thời, bố trí khoảng 8.000 chậu hoa cúc, vạn thọ, mào gà… để trang trí ở các cổng chào, vòng xoay, dải phân cách, tiểu đảo và trên các cây cầu, kinh phí khoảng 800 triệu đồng.

Mở sân nhạc nước công viên Phường 9 phục vụ Tết

Theo UBND TP Vĩnh Long, phục vụ người dân vui chơi Tết, sân nhạc nước được mở từ 14 - 28/1/2023 (từ 23 tháng Chạp đến mùng 7 tháng Giêng). Mỗi ngày mở 2 đợt: đợt 1 từ 19 - 19 giờ 15 phút, đợt 2 từ 20 - 20 giờ 15 phút.

Bài, ảnh: SÔNG HẬU