Lễ hội Lăng Ông - nét đẹp văn hóa đầu xuân

Cập nhật, 06:42, Thứ Bảy, 28/01/2023 (GMT+7)
Nhiều hoạt động văn hóa truyền thống tại Lễ hội Lăng Ông.
Nhiều hoạt động văn hóa truyền thống tại Lễ hội Lăng Ông.

(VLO) Lễ hội Lăng Ông hay còn gọi là Lễ giỗ Ông Tiền quân Thống chế Điều bát Nguyễn Văn Tồn, là một trong những lễ hội có quy mô lớn của tỉnh Vĩnh Long.

Lễ chính diễn ra vào các ngày mùng 3 và 4 tháng Giêng hàng năm tại Di tích Lịch sử Văn hóa cấp quốc gia Lăng Ông Trà Ôn (ở ấp Giồng Thanh Bạch, xã Thiện Mỹ, huyện Trà Ôn).

Năm nay, do tình hình dịch COVID-19 được kiểm soát tốt, nên bà con ở các nơi tề tựu về Trà Ôn để vui Tết Nguyên đán và tham dự lễ giỗ rất đông, trong đó có cả những kiều bào đang định cư ở nước ngoài.

Ngay từ sáng sớm, anh Trần Hữu Vinh - người con quê hương Trà Ôn đang sinh sống và làm việc ở nước ngoài, cùng với những người thân trong gia đình và nhiều người dân khác đã nô nức, phấn khởi đưa nhau đến viếng Lăng Ông.

Anh Trần Hữu Vinh chia sẻ: “Nhà nước kiểm soát dịch được rất tốt, nên bà con các nơi đều an tâm khi đến viếng Lăng Ông. Tôi về quê ăn Tết và viếng Lăng Ông cầu cho quê hương mình càng ngày càng phát triển, sung túc hơn”.

Em Thạch Sa Nhân (ở huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh) và em Nguyễn Chí Danh (ở xã Thiện Mỹ, huyện Trà Ôn) cũng rất náo nức, phấn khởi đến Lăng Ông Trà Ôn để tham gia múa sa dâm, chơi các trò chơi dân gian, xem và cổ vũ cho các hoạt động văn hóa, thể thao diễn ra tại đây mà còn để ghi nhớ công ơn của các bậc tiền hiền, của Đức Ông Tiền quân Thống chế Điều bát Nguyễn Văn Tồn.

Ông Ôn Há - Phó Trưởng Ban Di tích Lăng Ông Trà Ôn, cho biết: “Năm nay khách hành hương, khách tham quan nhiều hơn năm rồi đồng thời mình tổ chức được tất cả các trò chơi, có hát bội, có liên hoan lân, có bóng chuyền, có các trò chơi dân gian nên khách tham quan rất đông.

Từ đó mình mới phát huy được truyền thống đồng thời giáo dục các em sau này cái tinh thần yêu nước và tinh thần của ông ngày xưa để con cháu sau này noi gương theo phục vụ cho đất nước”.

Lễ hội Lăng Ông Trà Ôn từ lâu đã trở thành địa chỉ du lịch văn hóa lễ hội đình làng truyền thống, đã thu hút du khách thập phương. Với các giá trị tiêu biểu đó, Lễ hội Lăng Ông Trà Ôn được Bộ trưởng Bộ Văn hóa - TT - DL đưa vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2020.

Lễ hội Lăng Ông Trà Ôn hàng năm do cộng đồng người Kinh - Hoa - Khmer vùng Trà Ôn thực hiện với đầy đủ các nghi thức truyền thống như: Túc yết, Chánh tế, Lễ tế Tiền hiền và Hậu hiền, Xây chầu đại bội... Phần hội có người Kinh tổ chức hát bội; người Hoa tổ chức múa lân, nhạc Tùa Lầu Cấu; bà con người Khmer trình diễn nhạc ngũ âm và múa hát truyền thống. Lễ Chánh tế được tổ chức vào ngày mùng 4, vừa là lễ giỗ, vừa cầu quốc thái dân an, mùa màng tốt tươi. Bên cạnh còn có các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao và các trò chơi dân gian tạo sinh khí vui tươi, sôi nổi.

Bài, ảnh: TRÚC MAI

Các tin khác: