"Anh hùng Lao động Lê Minh Đức- Một đời người, một đời thợ"

06:03, 19/03/2022

Tác phẩm "Anh hùng Lao động Lê Minh Đức- Một đời người, một đời thợ" là tập hồi ký đề cập về cuộc đời cách mạng oanh liệt của Anh hùng Lao động Lê Minh Đức; là món quà tri ân của Đảng bộ, dân và quân Vĩnh Long nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của người Anh hùng Lao động, người con ưu tú của quê hương và của cả dân tộc.

 

“100 năm tuổi đời- 73 năm tuổi Đảng”, Anh hùng Lao động Lê Minh Đức là tấm gương sáng, người con ưu tú đã làm rạng danh cho quê hương.
“100 năm tuổi đời- 73 năm tuổi Đảng”, Anh hùng Lao động Lê Minh Đức là tấm gương sáng, người con ưu tú đã làm rạng danh cho quê hương.

(VLO) Tác phẩm “Anh hùng Lao động Lê Minh Đức- Một đời người, một đời thợ” là tập hồi ký đề cập về cuộc đời cách mạng oanh liệt của Anh hùng Lao động Lê Minh Đức; là món quà tri ân của Đảng bộ, dân và quân Vĩnh Long nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của người Anh hùng Lao động, người con ưu tú của quê hương và của cả dân tộc.

Cuộc đời, sự nghiệp của người thợ anh hùng bên dòng Mỹ Thuận đã được tái hiện qua những câu chuyện mang nhiều ý nghĩa nhân văn trong sách hồi ký.

Hồi ký người thợ anh hùng

Trong không khí ấm áp tại nhà từ đường Anh hùng Lao động Lê Minh Đức (xã Mỹ Thuận- Bình Tân), sách hồi ký “Anh hùng Lao động Lê Minh Đức- Một đời người, một đời thợ” được phát hành vào dịp rất đặc biệt- khi Anh hùng Lao động Lê Minh Đức tròn 100 tuổi (17/3/1922).

Quãng đời tham gia cách mạng của ông Lê Minh Đức là những tháng ngày cống hiến hết mình từ một chiến sĩ chế tạo vũ khí, một người công nhân, một cán bộ ngành đường sắt, ngành kiểm tra Đảng… Khi đã về nghỉ hưu, ông vẫn còn tâm huyết với sự nghiệp chung của đất nước, nhất là ngành đường sắt thông qua những bài viết, những lá thư đóng góp cho ngành.

Bên cạnh những nỗi lo và sự trăn trở với những khó khăn của gia đình, tâm hồn ông vẫn tràn đầy chất văn nghệ sĩ. Những tác phẩm của ông ra đời đề cập về tình cảm quê hương như “Hoa anh hùng”, gia đình có bài “Nhớ mẹ hiền”, sự nghiệp với bài “Một đời kháng chiến”, cả những nốt nhạc trầm trong cuộc đời qua bài “Chuyện đời tôi”...

Vùng quê xã Mỹ Thuận (Bình Tân) trong những dòng thơ ông Lê Minh Đức viết “Xã Mỹ Thuận, ôi quê hương yêu dấu/Mảnh đất ươm mầm, nở đóa hoa xinh/Hoa anh hùng thơm tỏa ngát hương quê /Thêm rực rỡ, đất anh hùng quê mẹ!” thật đẹp, yên ả, thanh bình.

Tham dự buổi họp phát hành sách hồi ký, chú Lê Văn Bé (xã Mỹ Thuận- Bình Tân) chia sẻ: “Ông Đức là niềm tự hào của người dân Bình Tân. Dân ở đây ai cũng vô cùng yêu quý và sống noi gương ông”.

Chặng đường hoạt động cách mạng đầy nhiệt huyết, cùng những kỷ niệm tuổi thơ và những thăng trầm của cuộc đời, những bài thơ, bài vọng cổ do ông sáng tác đã được ghi lại và tập hợp thành hồi ký với tên gọi “Lê Minh Đức- Cuộc đời người thợ” xuất bản năm 2010.

Từ đó đến nay, ông Lê Minh Đức có bổ sung thêm những bài nói, bài viết, sáng tác mới và rất mong muốn được tái bản tập sách có bổ sung nội dung.

Thể theo nguyện vọng của Anh hùng Lao động Lê Minh Đức, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thống nhất chủ trương, chỉ đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy biên tập, tái bản quyển hồi ký nêu trên với tên gọi mới “Anh hùng Lao động Lê Minh Đức- Một đời người, một đời thợ”.

Sau thời gian tập hợp, biên tập và bổ sung tư liệu, hình ảnh, sách hồi ký được hoàn thành và được phát hành. Đây như là một món quà tinh thần mừng sinh nhật hết sức ý nghĩa, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, lòng tri ân của Đảng bộ, quân và dân Vĩnh Long đối với Anh hùng Lao động Lê Minh Đức.

Nội dung của tác phẩm thể hiện truyền thống yêu nước, tinh thần vượt khó vươn lên, đương đầu với mọi thách thức, tận tụy và sáng tạo trong lao động, hiếu nghĩa vẹn tình của người con đất Vĩnh Long anh hùng.

Bằng nghệ thuật ngôn từ đậm chất phương ngữ Nam Bộ, sách hồi ký đã nêu cao giá trị lịch sử, trở thành tài liệu rất hữu ích đối với hoạt động tuyên truyền giáo dục.

“100 năm tuổi đời- 73 năm tuổi Đảng”

Hồi ký “Anh hùng Lao động Lê Minh Đức- Một đời người, một đời thợ” là tài liệu có giá trị tuyên truyền, giáo dục cho thế hệ trẻ.
Hồi ký “Anh hùng Lao động Lê Minh Đức- Một đời người, một đời thợ” là tài liệu có giá trị tuyên truyền, giáo dục cho thế hệ trẻ.

Đọc sách hồi ký, chúng ta sẽ bắt gặp những dòng ký ức đầy cảm xúc, khát vọng và bản lĩnh của người Anh hùng Lao động “100 năm tuổi đời- 73 năm tuổi Đảng” được gửi gắm qua những câu chuyện rất cuốn hút, rất chân thật.

Đây còn là tài liệu có giá trị tuyên truyền, giáo dục về một tấm gương lao động hăng say, không mệt mỏi, luôn luôn sáng tạo và cống hiến hết mình cho quê hương, đất nước, giúp cho thế hệ trẻ thêm yêu, thêm tự hào về quê hương và con người Vĩnh Long.

Theo bà Nguyễn Thị Minh Trang- Tỉnh ủy viên, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, để góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp đã được Anh hùng Lao động Lê Minh Đức lưu lại trong quyển hồi ký, thời gian tới, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy sẽ khẩn trương phát hành sách hồi ký đến các cá nhân, đơn vị, địa phương đúng theo kế hoạch đề ra.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, trưng bày, giới thiệu nội dung sách hồi ký đến đông đảo tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh, nhất là cán bộ, đảng viên, sinh viên, học sinh… gắn với tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh và địa phương.

Theo ông Nguyễn Văn Mách- Phó Bí thư Huyện ủy Bình Tân, sách hồi ký sẽ là những dữ liệu lịch sử hết sức quý báu của tỉnh nhà. Đồng thời, là tài liệu quan trọng để huyện Bình Tân- nơi Anh hùng Lao động Lê Minh Đức đã sinh ra và lớn lên- lưu giữ lại các giá trị truyền thống cách mạng vẻ vang, tuyên truyền giáo dục truyền thống, nhất là thế hệ trẻ về một tấm gương lao động hăng say, sáng tạo.

“Anh hùng Lao động Lê Minh Đức là niềm tự hào và động lực để cán bộ, đảng viên, nhân dân huyện tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng, đoàn kết cùng nhau xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp”- ông Nguyễn Văn Mách nhấn mạnh.

Anh hùng Lao động Lê Minh Đức cho biết: “Quê hương Vĩnh Long vẫn luôn đậm sâu trong trái tim tôi suốt bao năm tháng bôn ba khắp mọi miền đất nước… Tôi xin ghi nhận và tri ân sự quan tâm, giúp đỡ của các đồng chí lãnh đạo tỉnh để tập hồi ký về cuộc đời tôi được đến gần hơn với độc giả, với cán bộ, đảng viên và nhân dân và nhất là thế hệ trẻ trong tỉnh”.

Bài, ảnh: TUYẾT NGA

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh