Hổ lên tem thư

Cập nhật, 19:45, Thứ Sáu, 04/02/2022 (GMT+7)

 

Hổ là thú rừng thuộc họ mèo (cùng báo, sư tử) động vật ăn thịt, có tầm vóc cao, to khỏe mạnh và hung dữ vào bậc nhất (chỉ kém voi về tầm vóc) thường sống ở Châu Á, Châu Âu, cao khoảng 1m, nặng khoảng 200kg. Vì vậy, hổ được mệnh danh là “Chúa sơn lâm”, mọi loài đều khiếp sợ! Con người có trí khôn thuần hóa và trị được hổ, song cũng phải dè chừng hổ, thậm chí từ lâu đời, đã suy tôn hổ là “Ông Hổ”, “Ông Ba Mươi”, “Ông Kễnh”,... đưa hổ lên vị trí vật thờ, vật trấn giữ các đình, đền, miếu mạo, điện đài... với ước vọng “ông” có uy lực xua đuổi, trừ khử ma quỷ và các thế lực đen tối khác. Nhiều tranh dân gian Việt Nam có hình hổ, chủ yếu ở dạng tranh thờ, nổi trội nhất là các tranh hổ Hàng Trống (Hà Nội) gồm tờ tranh “Ngũ Hổ” và các tranh hổ đơn.

- Tranh Đông Hồ (Bắc Ninh) nổi trội có tờ “Huyền Đàn trấn môn” (thần Huyền Đàn canh giữ cửa, cưỡi trên lưng hổ).

Ngành bưu điện Việt Nam nhiều năm nay đã tổ chức thiết kế, in ấn và phát hành một số bộ và mẫu tem hổ, cùng với tem về một số động vật quý hiếm khác, coi đây là những thông điệp, những lời cảnh báo “hãy bảo vệ hổ”, bảo vệ thú rừng quý hiếm, chống nguy cơ tuyệt chủng!

Tính từ năm 1964 đến nay, Bưu điện Việt Nam đã 6 lần phát hành tem hổ. Năm 1964, trong bộ tem “Thú rừng lớn”, họa sĩ Lê Thanh Đức vẽ mẫu tem “hổ vàng” (vằn nâu), hổ đen từ rừng xanh bước ra, miệng đang gầm thét, mắt quắc sáng, uy nghiêm! Năm 1971, họa sĩ Trần Lương thiết kế bộ tem “Ngũ hổ” dựa theo tranh Hàng Trống cùng tên, gồm 5 tem “hổ đơn”: hổ vàng, hổ đen (xám), hổ trắng, hổ xanh, hổ đỏ, một tem “Ngũ hổ” và một bloc “Ngũ hổ”- tem in ốp sết hợp kim, nhiều màu tại Hungary. Đây là bộ tem đẹp, phản ánh trung thực tranh dân gian Việt Nam độc đáo, nên được nhiều người gửi thư, người chơi tem trong nước, ngoài nước rất yêu thích. Còn bloc tem “Ngũ hổ” đang rất quý hiếm!

Năm 1981, trong bộ tem”Thú rừng Cúc Phương”, họa sĩ Nguyễn Hiệp vẽ mẫu tem “Hổ vàng”, đang thong dong cất bước, rất ung dung, tự tin. Năm 1984, trong bộ tem “Thú cần bảo vệ” thiết kế theo tài liệu nước ngoài cũng in ốp sết hợp kim, nhiều màu, tại Cuba, mẫu tem “Hổ vàng vằn đen” hổ đen nằm úp bụng, đầu ngẩng cao thoải mái, thư thái. Các mẫu tem hổ trong các bộ “thú rừng” năm 1993, năm 1996 do các họa sĩ Trần Thế Vinh, Vũ Kim Liên thiết kế cũng đều là “Hổ vàng”, có tư thế khác nhau.

Bước vào năm hổ mới, người gửi thư, người chơi tem rất mong muốn ngành bưu điện sẽ phát hành những bộ và mẫu tem “Hổ” đẹp hơn, đầy đủ, toàn diện hơn, xứng đáng với vị trí “Chúa sơn lâm” của hổ.

ĐÀM VŨ