Kết nối phố

Thành phố xanh

Cập nhật, 14:24, Thứ Tư, 08/09/2021 (GMT+7)

Thành phố phát triển tốt không chỉ được nhìn nhận qua các chỉ số tăng trưởng kinh tế, mà còn thể hiện qua những chỉ tiêu an sinh xã hội trong đó có các yếu tố như cảnh quan môi trường, công viên cây xanh,...

Xác định như thế, nên những năm qua TP Vĩnh Long luôn đặc biệt quan tâm đảm bảo vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị, hướng đến một đô thị hiện đại, sáng hơn, xanh hơn.

Trong Chương trình phát triển đô thị TP Vĩnh Long đến năm 2030 đã được UBND tỉnh phê duyệt có hướng đến điều này. Theo đó, thành phố sẽ phân vùng lớn phát triển, tập trung các khu vực vùng lõi đô thị, ngoại thành, khu vực cù lao An Bình. Với khu vực lõi tập trung phát triển một số phường với các cơ sở kinh doanh thương mại, dịch vụ, văn phòng quan trọng của thành phố, của tỉnh.

Khu vực ngoại thành, gồm một phần các phường: Tân Hội, Tân Hòa, Tân Ngãi… với định hướng tổ chức các hoạt động nông nghiệp; bố trí các trọng điểm sản xuất công nghiệp, dịch vụ du lịch, logistic. Khu vực cù lao thuộc 2 xã An Bình, Hòa Ninh (Long Hồ) là trọng điểm du lịch với thiên nhiên phong phú, xây dựng mật độ thấp, chú trọng bảo tồn cảnh quan.

Trong từng giai đoạn, tỉnh sẽ tập trung đầu tư phát triển hoàn chỉnh, cải tạo chỉnh trang đô thị. Trước mắt, thành phố tập trung chủ yếu về giao thông.

Tập trung các công trình, dự án lớn bằng nguồn vốn của Trung ương, của tỉnh như: đường Võ Văn Kiệt, đường Bờ Kênh, đường ranh Phường 2, Phường 9. Đồng thời, tập trung mời gọi đầu tư các khu dân cư để thu hút dân cư, tăng quy mô dân số, nhất là đối với khu đô thị Trung tâm Hành chính. Bên cạnh, tập trung đầu tư xây dựng các khu tái định cư để bố trí người dân bị ảnh hưởng bởi các công trình, dự án trên địa bàn thành phố.

Cùng với đó, xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị đồng bộ, có tính kết nối, phát triển bền vững, phòng tránh thiên tai, ứng phó biến đổi khí hậu và phù hợp với khả năng huy động nguồn lực thực tế và yêu cầu của từng giai đoạn phát triển kinh tế- xã hội.

N. HOÀNG

 

Các tin khác: