Người trẻ làm vlog nuôi dưỡng tình yêu ẩm thực

05:08, 02/08/2021

Những vlog ẩm thực (một dạng nhật ký ngắn, một chương trình cá nhân được thực hiện trên nền tảng video) chia sẻ cách nấu nướng, đặc trưng ẩm thực vùng miền kết hợp du lịch, trải nghiệm văn hóa… trở thành xu hướng thu hút người trẻ xem và trải nghiệm. 

Những vlog ẩm thực (một dạng nhật ký ngắn, một chương trình cá nhân được thực hiện trên nền tảng video) chia sẻ cách nấu nướng, đặc trưng ẩm thực vùng miền kết hợp du lịch, trải nghiệm văn hóa… trở thành xu hướng thu hút người trẻ xem và trải nghiệm.

Tình yêu ẩm thực, nét đẹp văn hóa Việt Nam dễ dàng và nhanh chóng được các bạn trẻ lan tỏa trên mạng xã hội.

Khương Nhựt Minh là người trẻ làm vlog quen thuộc trên mạng xã hội ở Vĩnh Long.
Khương Nhựt Minh là người trẻ làm vlog quen thuộc trên mạng xã hội ở Vĩnh Long.

Một trong những kênh vlog được yêu thích trên Youtube là kênh “Ẩm thực mẹ làm” của cô Dương Thị Cường và con trai Đồng Văn Hùng với gần 1 triệu lượt theo dõi.

Qua bàn tay của mẹ Cường, những món ăn quê đạm bạc xuất hiện đầy cảm động trong từng thước phim bình dị, chân phương.

Ở khoảng sân ngập nắng, bên bếp lửa bập bùng có những món ăn chan chứa yêu thương của một người mẹ quê như bánh tét, xôi gấc, rau muống luộc, bún riêu cua đồng,…

Sau hơn 4 năm gia nhập, kênh Youtube của Khoai Lang Thang hiện có hơn 1,6 triệu người đăng ký với hơn 200 video đã đăng tải thu hút trên 300 triệu lượt xem.

Đa dạng nội dung từ trong nước đến nước ngoài, dưới góc nhìn của chàng kỹ sư xây dựng quê ở Bến Tre, vùng đất, con người và ẩm thực làm người xem muốn “xách ba lô lên và đi” ngay đến nơi vừa xem.

Những vlog dài kỳ như ăn tết miền Tây, du lịch Đông Bắc... lay động trái tim khán giả bởi hình ảnh Việt Nam hiện lên tuyệt đẹp với biết bao điều thú vị để khám phá.

Xu hướng các kênh ẩm thực đồng thời giới thiệu vẻ đẹp các vùng miền ở Việt Nam đang được nhiều bạn trẻ đầu tư thực hiện.

Bếp nhà mình, Bếp trên đỉnh đồi, Khói lam chiều, Anh nông dân, Hương vị quê hương, Chan la cà, Vuong Anh’s cooking journey… kể chuyện ẩm thực, dẫn dắt khán giả đến với từng món ăn Việt bằng những thước phim đặc sắc và tự hào.

Kênh “Ẩm thực mẹ làm” thu hút người xem với những bữa cơm mẹ nấu đầy yêu thương. (Ảnh từ Youtube của kênh “Ẩm thực mẹ làm”)
Kênh “Ẩm thực mẹ làm” thu hút người xem với những bữa cơm mẹ nấu đầy yêu thương. (Ảnh từ Youtube của kênh “Ẩm thực mẹ làm”)

Không ít cô dâu Việt đang sống tại nước ngoài cũng góp phần quảng bá ẩm thực quê hương trên vlog. Quỳnh Trần JP- Youtuber người Việt nổi tiếng hiện sinh sống tại Nhật, có gần 3,5 triệu lượt tài khoản đăng ký theo dõi, vừa cán mốc 1 tỷ lượt xem đã nhiều lần khiến người xem “no mắt” với những món ăn từ Việt Nam.

Chủ nhân kênh Heesun Family Cuộc sống Hàn Quốc thường đãi chồng con các món ăn Việt Nam. Trên kênh Yewon TV, cô dâu Việt tại Hàn Quốc- Phạm Thị Kiều Tiên cũng khiến khán giả thích thú khi “rủ rê” gia đình chồng thưởng thức món ăn Việt như bún riêu, phở, cà phê sữa đá,…

Ẩm thực luôn là đề tài có khả năng truyền cảm hứng mạnh mẽ đối với mọi người. Việc sử dụng mạng xã hội quảng bá ẩm thực là xu hướng của thế giới được những người trẻ Việt nắm bắt nhanh nhạy.

Không chỉ cung cấp công thức chế biến của các món ăn thơm ngon, hấp dẫn, những vlog ăm ắp giá trị thẩm mỹ và đậm đà hơi thở cuộc sống, lan tỏa thông điệp tích cực về gia đình, về vẻ đẹp văn hóa Việt. Có những món ăn vùng miền bị “thất truyền” sẽ được giới thiệu.

Còn với những món nổi tiếng được thế giới công nhận, thêm những câu chuyện về lịch sử, văn hóa càng khiến nó hấp dẫn du khách hơn. Những đoạn phim được yêu thích đôi khi không phải là những gì độc, lạ mà là lúc nó tìm được sự đồng cảm và chạm vào hoài niệm từ tất cả mọi người.

Khương Nhựt Minh là người trẻ làm vlog quen thuộc trên mạng xã hội ở Vĩnh Long. Gần 10 năm kể từ vlog đầu tiên giới thiệu chợ tết quê nhà, kênh Youtube của anh hiện có hơn 46.200 lượt theo dõi.

Trang của anh chia sẻ hàng loạt hình ảnh các món ăn đầy màu sắc từ nơi sang trọng đến ngoài đường phố, từ những bữa ăn hàng ngày, các quán cà phê anh đi, những mảnh đời và những điểm đến độc đáo ở miền Tây.

Với mong muốn “quê hương mình sẽ được nhiều người yêu mến hơn”, Khương Nhựt Minh cho rằng cứ làm điều mình thích và là chính mình nhưng cần xác định rõ định hướng của bản thân.

Như xu hướng chia sẻ trên mạng xã hội đang nở rộ nhưng anh cho rằng công việc này không hẳn dành cho tất cả mọi người nếu xem đó là công việc toàn thời gian.

Ngoài sự sáng tạo, người làm nghề cần có thêm nhiều kỹ năng sống, xử lý tình huống, quay dựng video,…

“Giữa cuộc cạnh tranh khốc liệt, những vlog phải được đầu tư chỉn chu, nghiêm túc về mặt nội dung lẫn hình thức mới đủ sức lan tỏa thông điệp tích cực, xây dựng thương hiệu của riêng mình”- Khương Nhựt Minh chia sẻ.

PHƯƠNG THÚY

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh