Đại thắng 30.4.1975 - Những người trong cuộc kể lại

Cập nhật, 09:37, Thứ Năm, 30/04/2020 (GMT+7)

Đúng dịp kỷ niệm 45 năm Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2020), nhà báo Hồ Tiến Nghị, nguyên Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam ra mắt cuốn sách “Đại thắng 30.4.1975 – Những người trong cuộc kể lại” (Nhà xuất bản Thông tấn, tháng 4/2020).

Cuốn sách ra mắt đúng dịp kỷ niệm 45 năm Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.
Cuốn sách ra mắt đúng dịp kỷ niệm 45 năm Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Cuốn sách chưa đầy 150 trang nhưng là kho tư liệu và sử liệu quý mà nhà báo Hồ Tiến Nghị dày công tập hợp, sắp xếp thành 10 chương, cung cấp một bức tranh toàn cảnh về cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975.

Để có thể cung cấp cái nhìn toàn diện về những ngày tháng lịch sử tháng 4 năm 1945, nhất là thời khắc trọng đại ngày 30/4/1975 khi mà xe tăng quân giải phóng tiến vào Dinh Độc Lập, Dương Văn Minh tuyên bố đầu hàng vô điều kiện; nhà báo Hồ Tiến Nghị đã bắt đầu từ: “Thắng Mỹ trên bầu trời Hà Nội”; “Chống Mỹ - ngụy phá hoại Hiệp định Paris” đến “Những bộ óc vĩ đại của Đảng ta”; “Những kế hoạch chiến lược quân sự sắc sảo”; “Đòn điểm huyệt ở chiến trường Tây Nguyên”; “Tình cảnh Mỹ rút, nguỵ nhào” tới “Cuộc tổng tiến công vào Sài Gòn ngày 30/4/1975” và sau cùng là “Thay lời kết: Người Mỹ tỉnh ra quá muộn”.

Nhà báo Hồ Tiến Nghị cho biết: “Tôi rất vui mừng là đã tìm được những nguồn tài liệu và tư liệu do chính những người đã trực tiếp chỉ đạo, trực tiếp điều quân khiển tướng, thậm chí trực tiếp cầm quân xung trận viết ra” và “Ngoài tiếng nói của những người trong cuộc từ phía chúng ta, còn có cả những tiếng nói ta cũng cần được biết của những người từ phía Mỹ, thậm chí cả của những kẻ đã nhiều năm đi làm tay sai, làm lính đánh thuê cho hết thực dân Pháp lại đến đế quốc Mỹ chống lại Tổ quốc, nhân dân và đồng bào máu mủ của mình”.

Nên trong cuốn sách, bạn đọc có thể được tiếp cận những tư liệu quý, từ những phần trích dẫn trong “Tổng tập Hồi ký của Đại tướng Võ Nguyên Giáp”; “Hồi ký “Cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Đại tướng Lê Đức Anh”; “Kết thúc chiến tranh Việt Nam” – Hồi ký của Henry Kissinger; “Nhìn lại quá khứ: Tấn thảm kịch và những bài học về Việt Nam” của Robert S.Mc.Namara... cùng các tư liệu tham khảo của Trung tâm thông tin tư liệu và đồ hoạ TTXVN và Sổ tay tư liệu cá nhân của nhà báo Hồ Tiến Nghị.

Thực hiện cuốn sách này, nhà báo Hồ Tiến Nghị tự đánh giá “mình chỉ là người có công sưu tầm các nguồn tài liệu và tư liệu quý đó để dựng lên cuốn sách này sao cho sinh động và chân thực nhất để bạn đọc có thể cảm thấy hài lòng mà thôi”. 

Ông cũng mong muốn “thông qua cuốn sách này giúp thêm bạn đọc, nhất là thế hệ trẻ hiện nay thấy được sự vĩ đại của Bác Hồ, của các nhà lãnh đạo thiên tài của Đảng ta, quân đội ta và nhân dân ta (...).

Để từ đó, mọi người, nhất là các thế hệ con cháu chúng ta, không chỉ biết tự hào mà còn phải biết trân trọng, nâng niu, giữ gìn và bảo vệ bằng mọi giá nền độc lập, tự do, hòa bình và sự thống nhất toàn vẹn lãnh thổ và niềm hạnh phúc mà chúng ta đang được hưởng ngày nay”.

Theo Hoàng Linh/Báo Tin tức

Các tin khác: