Thị Bình "Tiếng sét trong mưa" - vai diễn kinh điển của Nhật Kim Anh

Cập nhật, 04:03, Thứ Ba, 28/01/2020 (GMT+7)

 Bộ phim “Tiếng sét trong mưa” do Đài Phát thanh- Truyền hình Vĩnh Long sản xuất đã hấp dẫn, cuốn hút hàng triệu khán giả theo dõi. Đặc biệt là nhân vật nữ chính Thị Bình do Nhật Kim Anh thủ vai nhận được nhiều “comment” khen tặng. Vai diễn này cũng được đề cử cho Giải Mai vàng 2019 ở hạng mục Diễn viên điện ảnh- truyền hình.

 
Nhật Kim Anh được đề cử Giải Mai vàng 2019 với nhân vật Thị Bình.
Nhật Kim Anh được đề cử Giải Mai vàng 2019 với nhân vật Thị Bình.

Đối với Nhật Kim Anh, vai diễn Thị Bình trong phim “Tiếng sét trong mưa” là vai diễn khó nhất từ trước đến nay. Diễn viên Nhật Kim Anh cho biết: “Đây là vai diễn tâm đắc và tôi cảm thấy hạnh phúc khi diễn vai này vì “đâu đó trong Thị Bình có bóng dáng Nhật Kim Anh”.

Nhật Kim Anh từng xem vở kịch “Lôi vũ” và tìm hiểu về nhân vật cũng như nhiều lần trao đổi với đạo diễn Nguyễn Phương Điền, để rồi Nhật Kim Anh sống hết mình với nhân vật. 20 tuổi là tuổi nhí nhảnh, dễ thương, đẹp nhất của Thị Bình nhưng Thị Bình là một con ở trong gia đình phú hộ. Diễn vai ở độ tuổi đó, Nhật Kim Anh cũng rất khó khăn nhưng nhờ cảm nhận nhân vật Thị Bình sâu sắc và nhờ sự hỗ trợ của đạo diễn “để mình phác thảo ra nhân vật như ngày hôm nay và đưa đến khán giả”- Nhật Kim Anh cười.

 

Nét đẹp hồn nhiên của nhân vật trong phim. Nhật Kim Anh cho biết, khi ở độ tuổi 20 cô cũng có hoàn cảnh rất khó khăn.
Nét đẹp hồn nhiên của nhân vật trong phim. Nhật Kim Anh cho biết, khi ở độ tuổi 20 cô cũng có hoàn cảnh rất khó khăn.

Nhật Kim Anh đã tham gia nhiều vai diễn bi, nhân vật có nội tâm sâu sắc nhưng với nhân vật Thị Bình thì diễn viên vẫn cảm thấy “khó hơn những vai diễn trước rất nhiều”. Kim Anh chia nhân vật ra làm 3 giai đoạn và mỗi một giai đoạn có một tính cách khác nhau. Ví dụ 20 tuổi thì ngây thơ, trong sáng; 30 tuổi bị ruồng rẫy, xa con, bị bắt con; 60 tuổi đối diện sự loạn luân của con mình. Nội tâm diễn biến trong 3 giai đoạn đó phải rõ ràng. Kim Anh cho rằng: “Đây là bộ phim khó nhất từ trước đến nay!”

Cái khó ở chỗ diễn tả nội tâm nhân vật mà không diễn hình thể, cơ mặt mà phải bằng ánh mắt. Làm sao để khán giả nhìn vào mắt mình có thể cảm được nhân vật- luôn là trăn trở của cô. Để làm được điều này, Nhật Kim Anh phải nhờ đạo diễn rất nhiều, để hiểu sâu sắc hơn nội tâm nhân vật và thể hiện một cách tròn trĩnh, bởi bản thân Nhật Kim Anh chưa trải qua độ tuổi đó.

Đọc kịch bản thật kỹ, làm việc thật nhiều. Ví dụ giai đoạn Thị Bình còn nhỏ, mà mình đã qua độ tuổi ngây thơ đó rồi nên đôi khi có những cảnh diễn cứng liền bị đạo diễn nhắc nhở: “Em ơi, em đang là hai mươi tuổi nhe em, không phải là ba mươi, ba mấy nhe”- Nhật Kim Anh nói tiếp: “Nhờ những nhắc nhở đó, Kim Anh luôn ghi nhớ để diễn trọn vẹn”.

Hai cảnh khó diễn nhất trong phim là cảnh biết được hai đứa con mình yêu nhau và lúc Thị Bình 60 tuổi, giao tranh giữa cậu Ba và Hải! Vì lúc Thị Bình ra đi, cậu Ba không hay cô đã có thai. Hải làm công bị cậu Ba hành hạ và giai đoạn cuối cùng cha con thù hằn đến nỗi phải bắn nhau. “Lúc này, Thị Bình phải nói ra, một phân cảnh đó quay 3 ngày trời, khó vì nội tâm rất sâu sắc”- Nhật Kim Anh rớt nước mắt.

Nhưng cũng có nhiều cảnh dễ thương như: Thị Bình bị cậu Ba phạt gánh nước, máy từ trên cao úp xuống nên phải có nước thật. Kim Anh phải gánh sao cho đúng và trong lúc gánh thì chân Kim Anh va vào thùng. Thùng bằng thiếc cắt gân chân cô, chảy máu rất nhiều. Hay cảnh Kim Anh bị ném xuống giếng “nằm một cái phẹp”, cảnh bị đánh mà “dù có lót đệm cũng rất đau và đôi khi... không đánh trúng chỗ lót”.

Những cảnh tâm trạng của diễn viên khi hóa thân thành Thị Bình 60 tuổi.
Những cảnh tâm trạng của diễn viên khi hóa thân thành Thị Bình 60 tuổi.

Riêng cảnh bị quăng xuống giếng, Kim Anh bị nhúng nước từ 11- 19 giờ mới quay xong. Kim Anh cười: “Mình không biết bơi, nhưng rơi xuống nước thì vòng 3 cứ nổi lên, phải có 2 cục tạ dưới chân mới chìm xuống được”. Những phân đoạn trong phim đôi khi chỉ mấy giây nhưng làm việc rất cực khổ và đó là quá trình phấn đấu của cả ê kíp.

Với Nhật Kim Anh, “Tiếng sét trong mưa” là bộ phim kinh điển và Kim Anh đã rất mong chờ, vì bộ phim được quay từ năm 2017 đến năm 2019 mới phát. “Nó sẽ gắn liền với cuộc đời Nhật Kim Anh, mong mọi người có thể đồng cảm với nhân vật Thị Bình trong “Tiếng sét trong mưa”- Nhật Kim Anh nói.

Phim “Tiếng sét trong mưa” được phóng tác từ kịch bản sân khấu “Lôi vũ”, mang đến cho người xem nhiều cung bậc cảm xúc khi những phận nghèo bị dập vùi, khinh rẻ. Được biết, đây là bộ phim hiếm hoi có rating “khủng” trong số các phim Việt Nam suốt 3 năm qua của Đài Phát thanh- Truyền hình Vĩnh Long.

Bài, ảnh: VĨNH PHÚC- CẨM NHƯỜNG