Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực ĐBSCL lần thứ 32

Sống động bức tranh sông nước Cửu Long thời hội nhập

Cập nhật, 05:37, Thứ Bảy, 25/11/2017 (GMT+7)

Chen chúc trong dòng người ở Triển lãm Ảnh nghệ thuật ĐBSCL lần thứ 32, giữa những tiếng cười nói tay bắt mặt mừng, râm ran lời bình ảnh, có giọng ai đó thốt lên “Quê hương mình đẹp quá!”

Những nghệ sĩ đã rong ruổi khắp vùng đất phương Nam và tinh tế “chộp” lấy khoảnh khắc sống động, nét độc đáo  mang nhiều bản sắc về văn hóa, kinh tế- xã hội… trong quá trình phát triển, hội nhập.

Các vị đại biểu bên bức ảnh đạt huy chương vàng của Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Vinh Hiển. Ảnh: DƯƠNG THU
Các vị đại biểu bên bức ảnh đạt huy chương vàng của Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Vinh Hiển. Ảnh: DƯƠNG THU

Là một trong 8 liên hoan ảnh nghệ thuật trong khu vực cả nước, Liên hoan Ảnh nghệ thuật ĐBSCL là “ngày hội” được đón chờ hàng năm của những nghệ sĩ nhiếp ảnh chuyên và không chuyên.

Theo ông Lê Xuân Thăng- Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, so với các liên hoan ảnh của cả nước, năm nay ĐBSCL đón nhận số lượng tác giả lẫn số lượng ảnh tham dự cao nhất.

“Những con số biết nói” cho thấy sau 32 năm, Liên hoan Ảnh nghệ thuật ĐBSCL ngày một phát triển cả ở chiều rộng lẫn chiều sâu.

Nếu “Nơi tận cùng Tổ quốc”, “Khúc tình ca Trà Sư”, “Về cù lao An Bình”,… đặc tả vẻ đẹp thiên nhiên của “vùng đất Chín Rồng” trĩu nặng phù sa thì “Nhuộm mặc nưa”, “Làng chiếu Định Yên”, “Điệu múa Tep Monorom”,… mang đến nhiều xúc cảm về nét đẹp của người cần lao và đặc trưng văn hóa toát lên từ con người đồng bằng phóng khoáng, nghĩa tình.

“Nguồn năng lượng sạch”, “Gạo Việt xuất khẩu”, “Cho những con tàu mới ra khơi”… vẽ nên bức tranh về một tương lai tốt đẹp hơn của vùng ĐBSCL trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Những bức ảnh sống động, chỉnh chu từ bố cục, đường nét, màu sắc khái quát nên bối cảnh lịch sử, văn hóa, xã hội của vùng đất và gửi gắm thông điệp sâu sắc.

Anh Nguyễn Hữu Nam rạng rỡ giới thiệu tác phẩm của mình. Ảnh: DƯƠNG THU
Anh Nguyễn Hữu Nam rạng rỡ giới thiệu tác phẩm của mình. Ảnh: DƯƠNG THU

Đã trọn vẹn 32 lần tham dự liên hoan ảnh, nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Quảng Ngọc Minh (tỉnh An Giang), chia sẻ: “Tôi đặt hết tình cảm vào nhiếp ảnh.

Mỗi lần bấm máy là một lần quý báu ghi lại những gì đã qua và có thể chỉ bắt gặp một lần trong đời. Thông qua ảnh, mọi người sẽ hình dung được những gì đang xảy ra, con người sẽ gần gũi nhau hơn”.

Đến với liên hoan năm nay, NSNA Quảng Ngọc Minh tham dự 3 tác phẩm: “Năng lượng sạch”, “Chuyền lau bóng gạo” và “Nông sản sạch”.

“Sự phát triển của khoa học- công nghệ vùng đồng bằng với những mô hình mới, ý tưởng hay là nhu cầu rất cần thiết. Tôi muốn chuyển tải từng bước đổi thay khi hiện đại hóa ứng dụng vào cuộc sống”- NSNA Quảng Ngọc Minh tâm sự.

Nguyễn Hữu Nam (TP Vĩnh Long) giành giải nhất và giải nhì phần thi ảnh nghệ thuật chủ đề “Vĩnh Long điểm hẹn”.

Đứng bên 2 tác phẩm được triển lãm trong khuôn viên Khu lưu niệm cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt, anh xúc động: “Là người con của đất Vĩnh nên tôi cũng muốn làm chút gì đó cho quê hương”.

Anh nói, chỉ biết cố gắng hết sức mình truyền tải hơi thở của cuộc sống, giữ gìn hồn dân tộc. Qua bức ảnh, anh hy vọng sẽ giới thiệu đến bạn bè khắp nơi vẻ đẹp và nét đặc trưng của quê hương Vĩnh Long.

Là một trong số ít nghệ sĩ nhiếp ảnh nữ tham dự liên hoan, chị Trần Thị Thanh Thúy (ở Mang Thít- Vĩnh Long) cho biết đây là lần đầu tiên chị gửi tác phẩm dự thi.

Du khách Đức: Markus và Maxi thích thú tham quan triển lãm. Ảnh: PHƯƠNG THÚY
Du khách Đức: Markus và Maxi thích thú tham quan triển lãm. Ảnh: PHƯƠNG THÚY

Chị nói, là phụ nữ đam mê nghề này sẽ gặp rất nhiều khó khăn nhưng càng đi lại càng say sưa, càng nghiện. “Mỗi chuyến đi đều sẽ học hỏi được nhiều thứ nên dù chưa đạt giải thì tôi vẫn sẽ tiếp tục những cuộc hành trình vì sống là trải nghiệm”- chị bộc bạch.

Đến từ Đức, Markus và Maxi hào hứng xem triển lãm ảnh và liên tục hỏi hướng dẫn viên đi cùng- bức ảnh được chụp ở nơi nào.

Họ vui vẻ chỉ vào bức ảnh, nói: “ĐBSCL rất tuyệt, chúng tôi muốn đến thăm hết những nơi này”. Maxi chia sẻ cô sẽ nhớ mãi khung cảnh thiên nhiên và những người dân luôn thân thiện với nụ cười trên môi.

Mọi con đường đến với nghệ thuật đều không đơn giản, đều đòi hỏi những cố gắng, nỗ lực và cả năng lực.

Mong rằng những chuyến đi lặn sâu vào mọi ngõ ngách khám phá vẻ đẹp của quê hương, đất nước, con người sẽ thôi thúc ống kính của nghệ sĩ luôn hướng tới và sáng tạo nên những tác phẩm ảnh có giá trị.

Như ông Lê Xuân Thăng nói: Liên hoan mang ý nghĩa lớn khi là cơ hội để các nghệ sĩ hội ngộ, gặp gỡ hàn huyên, sẻ chia kinh nghiệm. Nhiều tác phẩm của liên hoan sẽ trở thành những chứng tích lịch sử ở lại mãi với thời gian.

Liên hoan ảnh nghệ thuật ĐBSCL lần thứ 32 được tổ chức tại Vĩnh Long với đề tài “Đất nước, con người ĐBSCL trên đường phát triển”. Liên hoan thu hút sự tham gia của 399 tác giả đến từ 12 tỉnh- thành trong khu vực và TP Hồ Chí Minh với 2.850 tác phẩm. So với liên hoan lần thứ 24 (năm 2009) cũng do Vĩnh Long đăng cai, liên hoan năm nay tăng 125 tác giả với hơn 1.000 tác phẩm.

PHƯƠNG THÚY