Người để lại cho đời tình yêu và lòng ngưỡng vọng

Cập nhật, 07:33, Thứ Tư, 10/08/2016 (GMT+7)

 

Một trong hai quả tên lửa do Bộ Quốc phòng tặng Khu lưu niệm, nhân kỷ niệm sinh nhật GS.VS Trần Đại Nghĩa ngày 13/9/2015.
Một trong hai quả tên lửa do Bộ Quốc phòng tặng Khu lưu niệm, nhân kỷ niệm sinh nhật GS.VS Trần Đại Nghĩa ngày 13/9/2015.

Quê hương Tam Bình cũng như Vĩnh Long mãi tưởng nhớ, tự hào về Giáo sư, Viện sĩ (GS.VS) Trần Đại Nghĩa- một con người đã sống cuộc đời “trọn nghĩa, vẹn tình” với gia đình, non sông, Tổ quốc.

Tấm gương cuộc đời ấy càng được thẩm thấu sâu hơn, lan tỏa rộng hơn đối với hậu thế, từ khi Khu lưu niệm GS.VS Trần Đại Nghĩa được xây dựng ngay trên quê hương Tam Bình của ông.

Khu lưu niệm GS.VS Trần Đại Nghĩa trang trọng với nhiều khối nhà chức năng khang trang nối liền nhau, nhưng không tạo nên cảm giác cách biệt, mà dành hẳn khoảng sân rộng mênh mông như một quảng trường, tạo nên không gian mở sẵn sàng chào đón các đoàn khách đến viếng, tham quan, cũng như mọi người dân, các bạn trẻ, các học sinh thường xuyên lui tới vui chơi, học tập.

Là người con của quê hương Tam Bình, được phân công về phụ trách Khu lưu niệm, chị Nguyễn Thị Thanh Nga không giấu được niềm tự hào xen lẫn niềm hạnh phúc.

Trước hết là tình yêu đối với một nhân vật lịch sử mà mình kính mến, theo đó là trách nhiệm to lớn phải làm sao phát huy hết tác dụng, chức năng giáo dục mà đặc biệt là đối với thế hệ trẻ.

Chị Nguyễn Thị Tuyết Lam- thuyết minh viên của Khu lưu niệm.
Chị Nguyễn Thị Tuyết Lam- thuyết minh viên của Khu lưu niệm.

Trong đó, chị Nga vẫn còn băn khoăn làm sao có thể liên kết với các trường học, để các em học sinh có thể đến đây ngày càng nhiều, học tập, nghiên cứu ở Trung tâm Tích hợp với các thư viện điện tử dẫn tới các nội dung: về cuộc đời, sự nghiệp GS.VS Trần Đại Nghĩa; khoa học về nông thôn mới; khoa học- công nghệ Việt Nam; khoa học- công nghệ thế giới. Đây là một công trình khoa học quý giá đối với địa phương mà Bộ Quốc phòng dành tặng cho Khu lưu niệm nhân dịp khánh thành.

“Cho tới nay, chỉ mới có một số trường học trên địa bàn huyện có học sinh thường xuyên vào đây truy cập ở các thư viện điện tử. Sắp tới, Khu lưu niệm GS.VS Trần Đại Nghĩa sẽ mở rộng liên kết với các trường học trong tỉnh, cốt sao cho học sinh đến đây có thời gian lưu lại lâu hơn để sử dụng hết công năng của khối kiến thức to lớn này, trong đó có phần lớn dành riêng giới thiệu về chân dung, cuộc đời nhà khoa học Trần Đại Nghĩa”- chị Nga chia sẻ.

Mỗi ngày từ 5 giờ sáng, Khu lưu niệm GS.VS Trần Đại Nghĩa đã mở cửa để cho bà con, các cụ già đến đây đi dạo, tập thể dục. Buổi chiều, nơi đây trở thành điểm đến vui chơi của các em nhỏ và gần đây là điểm sinh hoạt thường xuyên của CLB Vovinam ở huyện...

Nhiều hoạt động với nhiều mục đích khác nhau song đây chính là cách giáo dục truyền thống lịch sử một cách đơn giản nhất, tự nhiên nhất.

Mọi người sẽ cảm giác gần gũi hơn với nhân vật lịch sử, sẽ có điều kiện tìm hiểu sâu hơn, từ đó tạo thêm tình yêu thương, ngưỡng vọng và học tập; đặc biệt, thế hệ trẻ, các em học sinh sẽ noi theo tấm gương ý chí học tập, nghiên cứu khoa học không ngừng nghỉ vì mục đích cao cả là suốt đời phụng sự quê hương, đất nước sau này.

Tiếp xúc với chị Nguyễn Thị Tuyết Lam- thuyết minh viên của Khu lưu niệm GS.VS Trần Đại Nghĩa, chúng tôi càng thấy rõ tình cảm trân trọng, quý mến của tuổi trẻ đối với GS.VS Trần Đại Nghĩa.

Làm việc ở Ban Quản lý di tích tỉnh với chuyên môn bảo tàng, văn thư, nên khi được phân công về đây, chị Lam “không khỏi lo lắng với nhiệm vụ mới; nhưng rồi cố gắng học tập, nghiên cứu sâu hơn rồi dần dần tình yêu, sự cảm phục về nhân vật lịch sử đã “ngấm” vào mình như một lẽ tự nhiên và càng thêm tự hào vì mình cũng là người con của quê hương Tam Bình”- chị Lam chia sẻ chân tình.

Và giờ đây, mỗi ngày phục vụ thuyết minh ở di tích này, chị đang cố gắng truyền tải lại tình yêu mến, cảm phục đó cho khách tham quan, đặc biệt là đối với các học sinh.

Với đối tượng học sinh, cũng tùy theo lứa tuổi mà chị Lam có riêng nội dung, cách dẫn chuyện sao cho phù hợp; đáng ghi nhận là sáng kiến đặt ngược vấn đề cho các bạn trẻ suy nghĩ trước khi tìm hiểu về cuộc đời, thân thế GS.VS Trần Đại Nghĩa.

Một khu di tích chỉ mới vừa đưa vào khai thác được hơn năm, dù vẫn còn tiếp tục nhiều sự quan tâm hỗ trợ để có thể phát huy hết hiệu quả; nhưng với tình yêu, tâm huyết của những người trực tiếp, cũng như gián tiếp làm việc nơi đây, hy vọng rằng sắp tới Khu lưu niệm GS.VS Trần Đại Nghĩa sẽ thu hút đông đảo khách đến tham quan, tìm hiểu sâu hơn, trong đó làm sao truyền tải được tình cảm, niềm tự hào cho thế hệ trẻ Vĩnh Long đối với một người con quê hương đã đi vào lịch sử như một huyền thoại với những đóng góp to lớn cho khoa học, cho ngành quân giới Việt Nam.

Chị Nguyễn Thị Thanh Nga- cán bộ quản lý Khu lưu niệm

Từ đầu năm đến nay, Khu lưu niệm GS.VS Trần đại Nghĩa đã đón tiếp hơn 48.000 lượt khách. Ngoài ra, hàng ngày có nhiều người dân đến đây dạo chơi, tập luyện thể dục thể thao. Sắp tới, Khu lưu niệm sẽ có hướng liên kết mở rộng với các trường học trong tỉnh, để tạo điều kiện cho các em học sinh về đây tham quan, học tập theo định kỳ.

Bài, ảnh: QUANG THUẦN