Kết nối phố

Thêm xe lấy rác- bỏ rác ban đêm

Cập nhật, 07:34, Thứ Tư, 10/08/2016 (GMT+7)

Tổ dân phố họp 2-3 lần liên tiếp, nhằm “giải quyết cái vụ thùng rác” để gần nhà nào thì nhà nấy cũng không chịu.

Bởi mùi rác bốc lên cả ngày khiến những hộ xung quanh không thể chịu nổi, cũng bởi thùng rác thường nằm án ngữ kế cạnh mặt tiền nhà nên thật là “khó làm ăn”. Kết quả sau mấy cuộc họp, là bà con dân phố phải xách rác đi cả mấy trăm mét mới tới được nơi có… “bãi rác” thực chất là để bỏ lăn lóc mấy túi rác ra vỉa hè.

Cũng vì vậy, hiện nay đi trên nhiều tuyến đường trong thành phố, cứ vào khoảng xế chiều là mọi người không khỏi chướng mắt với những bao nilon đựng rác thải từ các hộ gia đình, quán ăn, khách sạn… để bên cạnh các gốc cây, trụ điện, trên lề đường. Ở những khu vực có vỉa hè rộng rãi như Công viên tượng đài Chiến thắng Mậu Thân (Phường 3) thì rác chất thành đống.

Nhiều người cho rằng, do người dân còn thiếu ý thức tự giác, cứ mang rác ra bỏ trên vỉa hè không theo đúng giờ xe lấy rác, nên mỗi người đều “góp phần” làm mất vệ sinh và mỹ quan đô thị.

Nhưng cũng không ít người cho rằng do trên các tuyến đường, xe lấy rác theo giờ quá thưa thớt, ngày chỉ có một vài lần theo khung giờ mà hộ gia đình buôn bán, đi làm ở đô thị rất khó “canh me” để đem rác ra. Do đó, cứ phải làm chuyện “mình không muốn mà cũng không ai muốn” như vậy.

Thiết nghĩ, để giữ môi trường đô thị sạch đẹp, nên chăng đơn vị chuyên ngành cần tổ chức nhiều chuyến xe lấy rác hơn nữa, với khung giờ cách khoảng gần nhau hơn. Đồng thời, bà con dân phố cũng cần có ý thức bỏ rác vào từ lúc chiều sang tối để giữ cho phố phường sạch đẹp hơn.

NGUYÊN CHƯƠNG