Selfie mọi lúc mọi nơi

Cập nhật, 10:14, Thứ Năm, 07/07/2016 (GMT+7)

Selfie có thể hiểu là tự chụp ảnh hay cư dân mạng vẫn quen gọi nó là “tự sướng”- có lẽ bởi việc ghi lại hình ảnh của chính mình rồi đăng tải lên mạng khiến người ta cảm thấy thoải mái, vui sướng. Tuy nhiên, việc lạm dụng Selfie mọi lúc mọi nơi gây phản cảm, thậm chí gây nhiều hệ lụy...

Selfie một cách tiết chế, phù hợp tình huống sẽ lưu giữ những khoảnh khắc đẹp trong cuộc sống. Ảnh mang tính minh họa
Selfie một cách tiết chế, phù hợp tình huống sẽ lưu giữ những khoảnh khắc đẹp trong cuộc sống. Ảnh mang tính minh họa

Từ trào lưu đến thói quen

Ngày nay đi đâu, ở đâu, làm gì chúng ta cũng thấy nhiều người cầm điện thoại lên, tươi cười vui vẻ hoặc nhăn nhó,… làm đủ kiểu để tự chụp ảnh mình sau đó lập tức “quăng” lên trang cá nhân để cập nhật tình hình hoặc khoe những bức ảnh lung linh, đẹp mắt.

Đây là một trào lưu lành mạnh của giới trẻ và cả những người không trẻ, từ trào lưu và rồi sở thích này dần dẫn đến một thói quen không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày.

Bữa nọ đang chạy xe ngoài đường, tôi hết hồn khi thấy chiếc xe phía trước mình có 2 cô gái đang chạy với tốc độ khá nhanh đột nhiên móc chiếc điện thoại ra và giơ lên cao cười tươi duyên dáng để selfie, chắc mục đích là để chụp được khoảnh khắc đang “bay” giữa trời gì đó.

Điều đáng nói là mặc dù cô nàng phía sau cầm điện thoại chụp nhưng cô nàng phía trước cũng tranh thủ nghiêng đầu ra sau làm dáng, mắt vừa liếc nhìn màn hình vừa liếc nhìn phía trước để điều khiển xe.

Tôi thật e sợ cho 2 nàng, khi tình huống thật nguy hiểm là trên quốc lộ có nhiều xe lưu thông.

Trên facebook còn có nhiều trường hợp các bạn trẻ đi vô bệnh viện thăm bệnh nhân hoặc chính các bạn đang nằm điều trị bệnh trong đó mà cũng thường xuyên selfie để cập nhật tình hình của mình, vô tình lại “dính” vào hình những bệnh nhân khác đang đau đớn vì bệnh tật, trông thật phản cảm.

Thậm chí một số bạn đi đám tang cũng tươi cười mà selfie được, một số trường hợp độc, lạ hay tình huống nguy hiểm các bạn cũng tranh thủ móc điện thoại ra tự chụp mình và cảnh tượng lúc đó để lưu giữ khoảnh khắc có một không hai.

Bạn gái N. D.- một người nghiện selfie- từng phát biểu rằng: Tôi biết selfie rồi đăng hình lên hoài thế nào cũng bị người ta ghét nhưng thôi kệ ai ghét, miễn tôi… thích là được.

Ngày nào mà không selfie là bứt rứt lắm. Đó là sở thích và thói quen của tôi, tôi thích lưu giữ những khoảnh khắc đẹp hàng ngày của mình thôi mà”.

Không nên quá lạm dụng

Selfie hay chụp ảnh “tự sướng” không phải là trào lưu xấu. Chỉ có điều cái gì cũng thế, khi bạn lạm dụng và sử dụng nó một cách quá mức đến nỗi “nghiện ngập” thì chắc chắn nó sẽ để lại những hệ lụy tai hại mà bạn không thể lường hết được.

Những người nghiện chụp ảnh “tự sướng” thường bỏ ra hàng giờ để tìm được góc chụp hoàn hảo nhất cho những bức ảnh của mình. Họ đặc biệt chú ý về hình ảnh, vẻ bề ngoài, cố gắng che đi những khuyết điểm của mình, họ sẽ tốn một khoảng thời gian nhất định trong ngày cho việc này.

Bên cạnh, các nhà khoa học cho biết, chụp ảnh tự sướng nguy hiểm ngang với nhìn thẳng vào mặt trời không có kính che chắn, thậm chí sánh ngang với việc bạn nhìn thẳng vào nhật thực.

Với trẻ em, nguy hiểm này càng cao. Nhìn thẳng vào mặt trời ngay cả khi bị che khuất bởi những đám mây cũng có thể dẫn đến bệnh võng mạc do ảnh hưởng bởi các tia UV.

Đặc biệt, theo nghiên cứu của các nhà tâm lý học, chụp ảnh “tự sướng” nhiều còn có nguy cơ mắc những vấn đề về sức khỏe tâm thần, khiến những bạn trẻ dễ bị lạm dụng và tổn thương tâm lý.

Chị M. H. chia sẻ: “Trước đây, tôi cũng là một người nghiện selfie, hầu như mỗi ngày khi đi đâu làm gì tôi cũng tự chụp ảnh mình rồi đăng lên facebook, nhưng sau này vô tình qua một người bạn tôi biết được rằng một số người bạn trên facebook đã chặn theo dõi trang cá nhân của tôi vì họ không chịu nổi sự “tra tấn” hình ảnh của tôi.

Khi biết được, tôi cũng rất buồn nhưng khi nghĩ kỹ lại đặt mình vào hoàn cảnh đó tôi cũng không thích cứ phải xem hình của người khác ngập tràn hoài như vậy nên thôi không buồn nữa. Giờ tôi hạn chế nhiều rồi, chỉ chụp ảnh mỗi khi có dịp quan trọng hoặc khi đi du lịch thôi”.

Việc chụp ảnh nhiều hay ít không quan trọng bằng vấn đề chụp ảnh thế nào cho phù hợp và quản lý, sử dụng nó ra sao.

Chưa kể việc chụp ảnh mang màu sắc thiếu văn hóa có thể sẽ đẩy hình ảnh của mình xuống vực thẳm. Vì vậy, các bạn trẻ cần tự trang bị kỹ năng quản lý bản thân, cân bằng cuộc sống và thể hiện mình phù hợp hơn.

Bài, ảnh: ĐĂNG KHÔI