Bữa ăn ngon, rẻ, sạch với cá cơm mồm

Cập nhật, 12:15, Thứ Ba, 14/06/2016 (GMT+7)

Nếu gõ lên mạng từ “cá cơm”, ngay lập tức xuất hiện hàng chục loại cá cơm như: cá cơm ruồi, cá cơm trắng, cá cơm săn, cá cơm sọc,… nhưng đó là những loài cá nước mặn.

Còn loại cá cơm nước ngọt rất ngon và bổ dưỡng không kém, đặc biệt giống cá cơm mồm nhỏ xíu, trong suốt tưởng chừng không có ruột gan, đúng là sản vật quý “trời cho” của dân nghèo ngày xưa.

Theo một số người dân ở Tam Bình, thì khu vực nước xoáy cầu Lò Vôi có rất nhiều cá cơm mồm, hầu như quanh năm, dù chính mùa là khoảng tháng 4 đến tháng 9.

Còn theo ông Hai Hoàng (Hai Cào) ở Long Phước, đã có hơn 20 năm nghề cá thì trên sông Tiền những chỗ nước quặn, thường đánh bắt được cá cơm, nhưng quanh đây nhiều nhất phải kể khu vực nước chảy mạnh bên sông Cổ Cò (Tiền Giang).

Do tập quán sống theo bầy nên nếu lưới trúng luồng là được mấy giạ cá, nhưng bây giờ sông nước ít cá mà đánh bắt dữ quá, nên ngày kiếm 5- 10kg là trúng lắm rồi.

Cá cơm mồm mà đem làm nước mắm thì uổng lắm, do có độ đạm rất cao, bổ dưỡng và đặc biệt giúp sáng mắt. Loài cá thịt mềm, xương nhuyễn rất nhát lửa, nên chỉ cần kho lạt vài phút là chín rục, cảm giác như không có xương.

Thật sự cá cơm mồm rất ngon và bổ, rất tốt với người già, trẻ nhỏ nhưng hình như ít được nhiều người quan tâm, trong thời buổi “vọng sữa ngoại” “chất dinh dưỡng ngoại” ngày nay. Nếu suy nghĩ kỹ, trước nỗi lo “tẩm ướp” và “cá nuôi”, thì một số bà nội trợ xếp cá cơm mồm vào danh sách thực phẩm an tâm, vì giống này chỉ sống được trong môi trường nước trong sạch.

Nồi cá cơm mồm kho lạt với cái bắp chuối đập giập thì đúng nghĩa bữa ăn dân dã lại an toàn nhưng có thể xếp vào hàng đặc sản. Bữa ăn chỉ cần 20.000đ cá cơm, cái bắp chuối 5.000đ.

Tùy theo người thích ăn chát thì để nguyên bắp chuối, hoặc luộc lên rồi trộn giấm đường, rau thơm, kèm với cá cơm “gắp đũa nằm” thì còn gì bằng, đúng điệu món ăn miền sông nước. Nếu ai thích ăn mặn thì chấm với nước mắm... cá cơm, kèm mấy tép tỏi Lý Sơn, thì ngon phải biết!

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG