Bộ Giao thông- Vận tải phản hồi nhiều kiến nghị của cử tri Vĩnh Long

06:00, 31/10/2024

(VLO) Ngoài tuyến QL54 xuống cấp khó khăn phương tiện lưu thông, gần đây nhất là việc thi công đường dân sinh cặp cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ chậm tiến độ gây ảnh hưởng trong việc vận chuyển hàng hóa, canh tác hoa màu của bà con. Cử tri Vĩnh Long đã phản ánh đến ngành chức năng, mong muốn sớm có giải pháp khắc phục.

Nhiều kiến nghị lĩnh vực giao thông

Theo kiến nghị của cử tri tỉnh Vĩnh Long do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 655/BDN ngày 2/8/2024, mong muốn Bộ GT-VT chỉ đạo Ban Quản lý đường cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ đẩy nhanh tiến độ thi công đường dân sinh phía Tây, tạo tuyến đấu nối với đường Kênh 26 Tháng 3 để tạo điều kiện cho người dân lưu thông hàng hóa, thuận tiện canh tác hoa màu phục vụ sản xuất nông nghiệp cặp tuyến đường cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ.

Đường Kênh 26 Tháng 3 chui qua đường cao tốc.

Bên cạnh đó, xem xét tháo dỡ đường tạm tại rạch Kênh Tư (xã Thành Trung, huyện Bình Tân) nhằm phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, sớm chi trả bồi hoàn kinh phí do thi công làm hư hỏng nhà của người dân cặp đường cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ.

Cũng liên quan lĩnh vực giao thông, cử tri kiến nghị nâng cấp, sửa chữa QL54 đoạn đi qua tỉnh Vĩnh Long vì hiện đang xuống cấp trầm trọng gây khó khăn cho việc đi lại, dễ xảy ra tai nạn giao thông.

“Mặc dù thời gian qua đã được đầu tư sửa chữa nhưng vẫn chưa đảm bảo, chưa đồng bộ, xuất hiện vết nứt dọc trục đường, có đoạn chỉ giặm vá mặt đường loang lổ, xuất hiện nhiều ổ gà làm ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân”- nội dung kiến nghị.

Còn theo ghi nhận trên tuyến quốc lộ này, mùa mưa bắt đầu cùng việc lưu lượng phương tiện khá đông nên đã xuất hiện nhiều ổ gà, tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ tai nạn.

Được biết, QL54 đi qua 3 tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long và Trà Vinh với tổng chiều dài 155km. Trong khi đoạn trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp và Trà Vinh được nâng cấp lên đường cấp III đồng bằng thì đoạn qua tỉnh Vĩnh Long dài 54km vẫn còn hiện trạng cũ, đường khá nhỏ hẹp.

Ông Lâm Hên- nhà nằm ven QL54 bức xúc, nói: “Hàng ngày, lúc công nhân đi làm cũng như tan ca, phương tiện xe máy từ khu công nghiệp ra rất đông, nối đuôi nhau, tạo cảnh hỗn độn”.

QL54 qua địa phận tỉnh Vĩnh Long sẽ được thảm bê tông nhựa

Trả lời kiến nghị của cử tri về QL54, theo Bộ GT-VT, để xử lý hư hỏng mặt đường và thoát nước đảm bảo êm thuận và ATGT, trong kế hoạch bảo trì đường bộ năm 2024, Bộ GT-VT đã bố trí kinh phí thực hiện công tác sửa chữa nền mặt đường gồm 3 danh mục công trình với kinh phí khoảng 53 tỷ đồng.

Cụ thể, đoạn mặt đường phát sinh hư hỏng từ Km77 đến Km77+450 thuộc phạm vi công trình “Sửa chữa thảm bê tông nhựa mặt đường đoạn Km75 đến Km82+622; sửa chữa hệ thống thoát nước các đoạn Km77 đến Km77+450 (T, P), Km81+400 đến Km81+660 (T, P)”.

Như vậy, đến hết năm 2024, toàn tuyến QL54 qua địa phận tỉnh Vĩnh Long sẽ được thảm bê tông nhựa 100% mặt đường hiện có, đảm bảo việc đi lại của người dân được an toàn,
thông suốt.

“Bộ GT-VT thống nhất với kiến nghị của cử tri tỉnh Vĩnh Long về sự cần thiết đầu tư QL54 đoạn qua tỉnh nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải.

Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn lực nên chưa thể bố trí vốn để đầu tư trong giai đoạn 2021-2025, Bộ GT-VT ghi nhận kiến nghị của cử tri, trong quá trình xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030, căn cứ vào khả năng cân đối nguồn lực, nguyên tắc bố trí vốn theo quy định, Bộ GT-VT sẽ xem xét sớm đầu tư”- ý kiến của Bộ GT-VT gửi Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long.

Mong được chia sẻ, đồng thuận

QL54 xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Trong ảnh: Người đi xe máy chen giữa xe tải vượt qua ổ gà, vô cùng nguy hiểm.
QL54 xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Trong ảnh: Người đi xe máy chen giữa xe tải vượt qua ổ gà, vô cùng nguy hiểm.

Về dự án đường cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ, Bộ GT-VT cho biết, trong quá trình lập dự án đầu tư, thiết kế kỹ thuật đã chỉ đạo chủ đầu tư, tư vấn thiết kế nghiên cứu các phương án xây dựng hệ thống thoát nước, đường gom bảo đảm phục vụ nhu cầu đi lại, sản xuất, sinh hoạt của người dân. Đến nay, dự án đã hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng, phát huy hiệu quả.

Đối với tuyến đường dân sinh phía Tây là tuyến mới phát sinh, đã được Bộ GT-VT cập nhật, bổ sung và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án và sẽ triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Việc tháo dỡ đường tạm, khơi thông rạch Kênh Tư, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã chỉ đạo các nhà thầu huy động máy móc thiết bị để triển khai thực hiện nhưng có một số hộ dân cản trở nên chưa hoàn thành. Hiện nay, các đơn vị đang phối hợp với chính quyền địa phương để xử lý dứt điểm.

Về việc bồi thường, có 210/222 hộ bị nứt nhà, ảnh hưởng đến tài sản và 66/78 hộ bị ảnh hưởng đến nông nghiệp đã đồng ý. Đối với 24 hộ chưa đồng ý phương án bồi thường, hỗ trợ, chủ đầu tư đang phối hợp với chính quyền địa phương vận động người dân để triển khai các thủ tục bồi thường, hỗ trợ theo quy định.

Trên tinh thần “mong được chia sẻ, đồng thuận”, Bộ GT-VT cũng đề nghị Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long quan tâm, phối hợp, có ý kiến với chính quyền địa phương và người dân trong khu vực dự án để các đơn vị hoàn thành công việc còn lại.

Bộ GT-VT sẽ tiếp tục chỉ đạo chủ đầu tư thường xuyên kiểm tra, đảm bảo việc thực hiện trách nhiệm của nhà thầu đối với việc bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng, đảm bảo lợi ích chính đáng, hợp pháp của người dân.

Bài, ảnh: MINH HẬU

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh