Hóa học và Sinh học là hai trong số các môn thi lựa chọn của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Hai môn này có điểm chung về thời gian thi 50 phút, cấu trúc đề gồm 3 phần: phần 1 trắc nghiệm 18 câu, phần 2 chọn đúng/ sai 4 câu và phần 3 trả lời ngắn 6 câu.
![]() |
Hóa và Sinh là các môn tự chọn, có cấu trúc thay đổi so kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024. |
Hóa học- nắm chắc kiến thức cơ bản
Theo thầy Phạm Văn Quân- Phó Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Long, giáo viên Hóa học thì phần 1 có 18 câu trắc nghiệm, mỗi câu 0,25 điểm.
Ở phần 2, 4 câu chọn đúng sai được tính điểm như sau: chính xác 1 ý trong 1 câu hỏi được 0,1 điểm; lựa chọn chính xác 2 ý trong 1 câu hỏi được 0,25 điểm; lựa chọn chính xác 3 ý trong 1 câu hỏi được 0,5 điểm; lựa chọn chính xác 4 ý trong 1 câu hỏi được 1 điểm. Về phần câu hỏi yêu cầu trả lời ngắn ở phần 3, mỗi câu 0,25 điểm, thí sinh tô các con số đã giải từ đề vào giấy làm bài.
Theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006 đề thi môn Hóa học chỉ có câu hỏi trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn. Đề thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 bổ sung thêm dạng câu hỏi mới phần 2, phần 3.
Để không bị mất điểm trong quá trình làm bài thi, thầy Phạm Văn Quân lưu ý: “Học sinh ôn tập kiến thức cơ bản đủ các yêu cầu cần đạt theo hướng dẫn của giáo viên bộ môn, chú ý kỹ thuật tô chính xác từng dạng câu hỏi trong đề thi, cần nắm chắc kiến thức. Bên cạnh, các em cần dành thời gian rèn luyện thêm các câu hỏi dạng 2, dạng 3 để có sự trả lời chính xác theo yêu cầu lệnh hỏi của từng nội dung”.
Thầy Quân cũng lưu ý trong quá trình ôn tập các em rèn luyện phân bố thời gian làm bài của từng phần hợp lý, không để mất cân đối thời lượng sẽ ảnh hưởng chất lượng phần trả lời câu hỏi dẫn đến mất điểm ở các nội dung có khả năng đạt điểm cao.
Như vậy để tìm điểm Hóa học từ 8 trở lên, thì cần nắm vững những nội dung kiến thức, kỹ năng gì? Để đạt điểm thi tốt trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 học sinh nắm chắc kiến thức cơ bản tiếp đó là tăng cường rèn luyện kiến thức đã học với ứng dụng thực tế.
Đồng thời, tìm hiểu các thí nghiệm hóa học liên quan đến kiến thức bộ môn, bài toán thực tế trong cuộc sống. “Rèn luyện các đề ôn tập do giáo viên hướng dẫn trên lớp, nghiên cứu tự giải các đề thi tham khảo để rèn luyện kỹ thuật làm bài chính xác khi trả lời các câu hỏi, nhất là câu hỏi dạng 3 học sinh dễ sai sót trong kỹ thuật làm bài dẫn đến đạt điểm bài thi chưa cao”- thầy Quân chia sẻ.
Sinh học- nên luyện tập theo chủ đề
Như đã nêu trên, cấu trúc câu hỏi Hóa học và Sinh học giống nhau đều có 3 phần. Thầy Trần Duy Khánh- giáo viên Sinh học, Trường THPT Bình Minh lưu ý: “ Cấu trúc khác so với cấu trúc những năm trước đây, học sinh cần nắm rõ cách trả lời và tô đúng đáp án vào phiếu theo hướng dẫn”.
Để làm tốt bài thi môn Sinh học, theo thầy Khánh học sinh cần nắm vững yêu cầu cần đạt môn Sinh học Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Hiểu và vận dụng được kiến thức cơ bản vào giải quyết vấn đề thực tế. “Do mỗi trường lựa chọn 1 bộ sách trong giảng dạy (có 3 bộ sách khác nhau) cách diễn đạt của tác giả cũng không giống nhau, nhưng bản chất sinh học vẫn không đổi, nên các em cần nắm vững bản chất của các quá trình, cơ chế, hiện tượng, quy luật trong sinh học”- thầy Khánh lưu ý thêm.
Theo thầy Khánh dựa trên đề tham khảo, thì đề thi tốt nghiệp THPT năm 2025 thiên về hướng đánh giá năng lực học sinh đặc biệt phần tìm hiểu thế giới sống, ngữ liệu có thể không có trong sách giáo khoa nên học sinh muốn đạt từ 8 điểm trở lên cần có kỹ năng phân tích ngữ liệu, biểu bảng, hình ảnh hay thí nghiệm cũng như vận dụng kiến thức cơ bản để giải quyết tình huống trong thời gian ngắn.
“Đặc biệt ở phần 2 trắc nghiệm đúng sai, mỗi câu trả lời đúng điểm được tính theo tuyến tính, nên học sinh có thể mất nhiều điểm”- thầy Khánh nhấn mạnh.
Sinh học thường nằm trong “top 3” môn thi có điểm trung bình thấp nhất, vì lẽ đó, chọn phương pháp học tập phù hợp hiệu quả môn học này rất quan trọng. Thầy Khánh gợi ý: “Học sinh có thể xây dựng dàn bài theo chủ đề, hệ thống kiến thức theo chuỗi; học tập theo nhóm 1 bạn trình bày nội dung chủ đề, cả nhóm cùng trao đổi, phản biện, đặt vấn đề để cùng giải quyết …”.
Bên cạnh, học sinh nên luyện tập theo chủ đề sau khi ôn tập xong phần lý thuyết, giải đề tổng hợp phân bố thời gian hợp lý khi giải đề. Rút kinh nghiệm sau mỗi đề, phần nào chưa đúng, cần xem lại tại sao sai, nhờ các bạn trong nhóm giải thích hoặc nhờ giáo viên bộ môn giúp đỡ.
Bài, ảnh: CAO HUYỀN
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin