Nhiều tài xế mong muốn được tăng thêm số giờ trong tuần để ổn định thu nhập. Ảnh minh họa |
Theo Luật Trật tự, ATGT đường bộ quy định tài xế ô tô kinh doanh vận tải- vận tải nội bộ không được phép lái xe liên tục quá 4 giờ, thời gian làm việc trong ngày tối đa 10 giờ và trong 1 tuần không được lái xe quá 48 giờ.
Các quy định này vừa được quy định trong Nghị định số 168 bằng hình thức xử lý nghiêm khắc: phạt tiền 3-5 triệu đồng kèm hình phạt bổ sung là trừ 2 điểm giấy phép lái xe nếu tài xế vi phạm.
Chủ xe để cho tài xế của mình vi phạm cũng sẽ bị xử phạt 4-6 triệu đồng (cá nhân) và 8-12 triệu đồng (tổ chức). Với quy định này, nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải, tài xế đường dài cho rằng “tương đối phù hợp”, tuy nhiên cũng cần cân nhắc để tài xế có thể kéo dài hơn số giờ lái xe trong tuần, vì tài xế cũng có quyền được “tăng ca, kiếm thêm thu nhập”.
Theo anh Trung (Phường 3, TP Vĩnh Long), là tài xế có nhiều năm lái xe container vận tải tuyến Bắc- Nam, anh cùng các đồng nghiệp đã dành thời gian tìm hiểu kỹ các quy định mới của Luật Trật tự ATGT đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. So với luật trước đây, vẫn giữ nguyên việc tài xế không được lái ô tô liên tục quá 4 giờ và không quá 10 giờ 1 ngày.
Theo anh Trung, việc này sẽ giúp các tài xế có thời gian phục hồi sức khỏe, duy trì sự tỉnh táo và hạn chế sử dụng các chất kích thích như hút thuốc lá, cà phê, nước tăng lực,… gây nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe. Đó cũng là điều kiện cơ bản để đảm bảo ATGT. Hiện các doanh nghiệp và “cánh tài xế” đã thực hiện nghiêm quy định tài xế không được lái ô tô liên tục quá 4 giờ và lái xe không quá 10 giờ 1 ngày.
Tuy nhiên, cũng theo anh Trung, điểm mới của quy định không được lái xe quá 48 giờ/tuần sẽ gây áp lực cho doanh nghiệp cũng như ảnh hưởng thu nhập tài xế. Theo đó, với cùng một cung đường, trước đây chỉ cần 1 người lái, nay doanh nghiệp phải tính toán thêm “1-2 tài nữa” sẽ ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh. Riêng tài xế cũng ảnh hưởng đến thu nhập nếu quy định được áp dụng. Anh Trung cũng như nhiều tài xế cũng đề xuất quy định tăng từ 48 giờ/tuần lên 56-60 giờ/tuần để có thu nhập ổn định.
Trong khi đó, nhiều tài xế cũng cho rằng, lái xe cũng là một nghề nên vẫn có nhu cầu “tăng ca”, miễn sao đúng với Bộ luật Lao động. Do đó, nếu được có thể tăng giờ lái cho tài xế xe trong tuần để ổn định thu nhập, đảm bảo hài hòa giữa luật quy định và thực tế.
Bài, ảnh: CÔNG NGÔN
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin