Đó là chủ đề hội thảo do Sở Nông nghiệp-PTNT tổ chức ngày 18/11, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện Festival Gạch Gốm đỏ- Kinh tế Xanh tỉnh Vĩnh Long lần thứ I năm 2024.
Hội thảo là cơ hội chia sẻ, giải đáp thắc mắc về xây dựng thương hiệu nông sản sạch và phát triển nông nghiệp bền vững. |
Theo các chuyên gia kinh tế, quy mô sản xuất và xuất khẩu nông sản ngày càng lớn với nhiều thị trường yêu cầu chất lượng cao như: Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, EU. Nhiều mặt hàng có khối lượng và giá trị xuất khẩu tăng mạnh như: gạo, trái cây, cà phê, thủy sản… Tuy thị trường nông sản sạch ở Việt Nam đang phát triển, song vẫn còn nhiều thách thức, như: thiếu kiến thức về sản xuất nông nghiệp bền vững, thiếu cơ sở hạ tầng và nguồn lực tài chính, cạnh tranh từ sản phẩm nông nghiệp không an toàn…
Theo ông Văn Hữu Huệ- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp-PTNT, Vĩnh Long có diện tích đất nông nghiệp chiếm khoảng 78% tổng diện tích đất tự nhiên, thời gian qua tỉnh cũng rất quan tâm đến sản xuất nông nghiệp xanh, nông nghiệp sạch, trong đó sản xuất hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao, xây dựng thương hiệu. Tuy nhiên, hoạt động sản xuất còn thách thức từ ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, tình hình hạn hán, xâm nhập mặn; yêu cầu cao về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc từ các thị trường khác nhau trên thế giới. Việc tự động hóa, chuyển đổi số và cơ giới hóa đồng bộ vẫn chưa được đầu tư mạnh mẽ.
Tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận các vấn đề về: Nâng cao sản lượng và tiêu chuẩn chất lượng nông sản sạch Việt Nam- giải pháp từ yếu tố đầu vào của quá trình sản xuất; nông sản sạch Việt Nam- giải bài toán về niềm tin từ người tiêu dùng; xây dựng logistics trong nông nghiệp- giải pháp đảm bảo cung ứng nguồn nông sản trên thị trường trong và ngoài nước…
Tin, ảnh: SONG THẢO
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin