Ngày 20/11, trong phiên thảo luận ở hội trường về dự án Luật Nhà giáo, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Quyên Thanh đã có ý kiến tranh luận với một số ý kiến đại biểu cho rằng dự thảo luật này chưa tương xứng với vị thế và vai trò của nhà giáo.
Thứ nhất, tôi thống nhất rất cao với dự thảo Luật Nhà giáo, bởi vì đã thể hiện được tinh thần cầu thị, lắng nghe của Ban soạn thảo đối với việc điều chỉnh nội dung, cấu trúc, dung lượng theo hướng ngắn gọn, thống nhất với một số quy định tại các luật có liên quan cũng như là thiết kế lại các nội dung chính sách riêng cho nhà giáo thể hiện đúng quan điểm giáo dục là quốc sách hàng đầu, đáp ứng yêu cầu giáo dục và định hướng phát triển đất nước trong tương lai.
Thứ hai, về những điểm mới trong dự thảo luật, có thể thấy quyền và nghĩa vụ của nhà giáo cũng được quy định rất rõ ràng, đầy đủ, có hệ thống. Đồng thời cũng quy định những việc không được làm, góp phần khẳng định cũng như là nâng cao vị thế nhà giáo, chính sách điều động, biệt phái, thuyên chuyển dạy liên trường, liên cấp. Đối với các cơ sở giáo dục công lập cũng được quy định làm căn cứ để bố trí phân công nhà giáo phù hợp với yêu cầu đổi mới giáo dục và tăng quyền tự chủ cho các trường.
Thứ ba, tôi thấy quy định về chính sách tiền lương, chế độ ưu tiên về tuổi nghỉ hưu đối với giáo viên mầm non. Đây là những nội dung còn nhiều bất cập đã được đề cập trong nhiều năm qua nhưng chưa được giải quyết và Luật Nhà giáo lần này đã đưa ra được một số giải pháp, tôi đồng tình rất cao. Tuy nhiên, rất mong Chính phủ và Bộ GD-ĐT khi ban hành nghị định, thông tư thì cần cụ thể hóa các quy định chung này, đảm bảo thời gian, công sức lao động của giáo viên mầm non được ghi nhận với chế độ tương xứng. Đề nghị Ban soạn thảo có quy định về chính sách hỗ trợ mạnh mẽ hơn trong việc đào tạo, tự bồi dưỡng, tạo điều kiện về thời gian, tài chính, quyền lợi cho nhà giáo tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao năng lực chuyên môn, đáp ứng nhu cầu đổi mới giáo dục, song song đó cần có chế độ đặc thù để quy định về nâng lương trước thời hạn hay khen thưởng đối với nhà giáo có thành tích xuất sắc. Đặc biệt, đề nghị nhà giáo được ưu tiên mua nhà ở xã hội và đảm bảo các điều kiện về vật chất trong trang thiết bị phục vụ hoạt động dạy và học. Điều này sẽ góp phần nuôi dưỡng tình yêu nghề cũng như lý tưởng, tạo động lực cho nhà giáo phát triển.
Tôi đã từng công tác trong ngành giáo dục, tôi hiểu những khó khăn của ngành và mong muốn của đội ngũ nhà giáo. Phần lớn thầy, cô đến với nghề vì tình yêu, đam mê nghề nghiệp, bởi không yêu nghề thì không thể dạy tốt được. Trong giai đoạn đất nước phát triển, người thầy mang nét đẹp mới với sứ mệnh cao hơn, trọng trách lớn hơn, quyết định trực tiếp đến chất lượng nguồn nhân lực đất nước, góp phần hình thành nhân cách con người Việt Nam giàu lòng yêu nước và với tinh thần đó, tôi tin tưởng rằng dự thảo luật sẽ góp phần nâng cao vị thế, vai trò, bản lĩnh và sự cống hiến của nhà giáo, hướng tới sự phát triển bền vững của giáo dục.
B.THANH-Đ.THI (ghi)
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin