Cảnh giác với thủ đoạn giả danh  nhân viên giao hàng để lừa đảo

06:17, 21/11/2024
Cân nhắc cung cấp những thông tin cơ bản khi mua sắm online để tránh tình trạng lộ lọt thông tin. Ảnh minh họa
Cân nhắc cung cấp những thông tin cơ bản khi mua sắm online để tránh tình trạng lộ lọt thông tin. Ảnh minh họa

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, dịch vụ giao nhận hàng tại nhà cũng ngày càng phổ biến, tuy nhiên đây cũng là môi trường, điều kiện thuận lợi để các đối tượng lừa đảo (LĐ) chiếm đoạt tài sản. Gần đây, bọn LĐ đánh vào tâm lý người mua hàng chủ quan hoặc không có điều kiện nhận sản phẩm trực tiếp, chúng giả mạo là nhân viên giao hàng để chiếm đoạt tài sản.


Qua công tác điều tra, theo dõi của lực lượng công an cho thấy, đối tượng LĐ tổ chức thu thập thông tin khách hàng đặt mua sản phẩm từ các bình luận công khai từ các buổi bán hàng trực tuyến trên các nền tảng mạng xã hội hoặc mua thông tin khách hàng qua các kênh khác. Khi đã có được thông tin khách hàng và sản phẩm, đối tượng giả danh nhân viên giao hàng gọi cho khách hàng vào giờ hành chính hoặc khi không có nhà. Thực tế, đây là mánh khóe của đối tượng LĐ, vì khi khách hàng không có nhà thì họ dễ dàng chấp nhận thanh toán theo hình thức chuyển khoản do đối tượng cung cấp.


Tuy nhiên, khi nhận được tiền, chúng lại thông báo có sự nhầm lẫn, số tài khoản vừa nhận tiền chỉ là số tài khoản đăng ký hội viên, hệ thống sẽ kích hoạt gói cước hội viên, tiền hội phí tự động trừ mỗi tháng. Lúc này, đối tượng LĐ sẽ gửi đường dẫn liên kết đến trang web và số điện thoại giả mạo của đơn vị giao hàng, hướng dẫn khách hàng thực hiện việc lấy lại tiền và đăng ký hủy thành viên. Đến đây, khi người dân bấm vào đường liên kết giả mạo và nhập các thông tin cá nhân thì đối tượng LĐ sẽ chiếm đoạt quyền sử dụng điện thoại, thông tin cá nhân, chiếm đoạt quyền kiểm soát tài khoản ngân hàng, tài khoản ví điện tử rồi chiếm đoạt tài sản.


Nhờ tinh thần cảnh giác, chị T.T.T.T. (TP Vĩnh Long) đã nhanh chóng “bắt bài” thủ đoạn của đối tượng LĐ. Chị cho biết, vừa qua chị nhận được cuộc gọi của một nam thanh niên tự xưng là nhân viên giao hàng cho biết chị có đơn hàng là bộ chăn ga gối trị giá gần 300.000đ. Lúc này, do chị không có mặt tại nhà nên người này đề nghị thanh toán chuyển khoản ngân hàng. “Tôi đã mua nhiều sản phẩm từ cửa hàng này, và những lần giao hàng đều cùng một nhân viên nhưng không phải người vừa gọi. Tôi nhanh chóng liên hệ lại với nhân viên giao hàng quen thuộc mới biết đơn hàng chỉ mới vừa đến kho vận chuyển chờ phân loại, đến ngày hôm sau mới giao”. Theo chị T., thường xuyên mua sắm online, đặc biệt là các phiên bán hàng trực tuyến để mua được những sản phẩm ưng ý với giá tốt nhất bằng cách bình luận, “chốt đơn”. Có thể thông tin của chị đã bị lộ lọt từ đây và các đối tượng LĐ thu thập với mục đích LĐ.


Tuy nhiên, cũng có khách hàng do mong muốn thuận tiện hơn trong việc mua sắm nên rơi vào bẫy LĐ. Như trường hợp của chị Th. (ngụ TP Hà Nội) bị đối tượng LĐ giả danh nhân viên giao hàng gọi đến nói đúng đơn hàng, giá tiền nên chị đồng ý chuyển khoản. Sau đó, đối tượng liên hệ lại thông báo đã gửi nhầm số tài khoản của hội giao hàng tiết kiệm và chị đã là thành viên và bị trừ tiền hàng tháng. Đối tượng hướng dẫn chị truy cập vào một đường link để hủy đăng ký nhưng khi làm theo thì tài khoản ngân hàng của chị Th. “bay” mất 3,5 triệu đồng.


Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an tỉnh) cũng vừa đưa ra khuyến cáo đối với người tiêu dùng cần đảm bảo an toàn thông tin khi mua sắm online, với những vấn đề cần quan tâm thực hiện như: lựa chọn những trang web uy tín, chỉ nên cung cấp những thông tin cần thiết, lựa chọn hình thức thanh toán phù hợp và hạn chế sử dụng wifi miễn phí. Bởi theo đó, khi lựa chọn những trang web uy tín không chỉ giúp người tiêu dùng mua được những mặt hàng chất lượng tốt mà còn đảm bảo an toàn thông tin cá nhân. Đồng thời, chỉ nên cung cấp thông tin cơ bản về tên, số điện thoại, địa chỉ nhận hàng khi mua sắm, tránh lộ lọt thông tin.
 

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG


 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh