Trộm xe bạn nhậu

21:20, 16/10/2024

(VLO) Sáng dậy thấy bạn nhậu vẫn còn ngủ say, 2 người trong nhóm rủ nhau lấy xe của bạn đem cầm kiếm tiền xài nên bị truy tố về hành vi “Trộm cắp tài sản”.

Phạm Trường Thọ (SN 1986, trú Khóm 2, phường Thành Phước, TX Bình Minh) là đối tượng không nghề nghiệp, đã 4 lần bị phạt tù về hành vi trộm cắp và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có; 3 lần bị phạt hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, tàng trữ trái phép công cụ hỗ trợ và xúi giục, kích động người khác cố ý gây thương tích.

Còn Trần Văn Long (SN 1990, trú ấp Phú Hòa, xã Phú Long, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp) cũng “vô công rỗi nghề”, từng bị đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc nhưng vẫn tái nghiện, là bạn sử dụng chung ma túy với Thọ.

Tối 15/11/2023, Thọ tổ chức nhậu tại nhà trọ (ở khóm Đông Thuận, phường Đông Thuận, TX Bình Minh) cùng Long và bạn.

Sau đó, anh T.P.N. (ở xã Thành Lợi, huyện Bình Tân) điều khiển xe gắn máy hiệu Vario đến chơi rồi vào nhậu chung. Khi tiệc tàn, cả nhóm ở lại nhà trọ ngủ. Anh N. dẫn xe vào dựng trước cửa phòng trọ rồi vô ngủ chung với Thọ.

Sáng hôm sau, Thọ và Long thức dậy trước, thấy anh N. vẫn còn ngủ say liền nảy sinh ý định trộm xe của anh N. đem cầm kiếm tiền xài.

Thọ lấy chìa khóa xe rồi dẫn xe anh N. ra ngoài, còn Long lấy trộm bóp da bên trong có thẻ căn cước và giấy tờ xe của anh N. rồi điều khiển đến xã Tân Thành (huyện Bình Tân) tìm chỗ cầm.

Do ở Bình Tân không cầm được xe nên Long chạy đến xã Tân Phú (huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp) cầm cho chủ một tiệm sửa xe với giá 20 triệu đồng.

Sau đó, Long thuê xe ôm quay về khu vực chợ Tân Thành (huyện Bình Tân) điện cho Thọ biết đã cầm được xe nhưng nói dối chỉ cầm được 11 triệu đồng.

Thọ kêu Long chuyển 5 triệu đồng thì Long đồng ý. Đến ngày 17/11/2023, Long quay trở lại tiệm sửa xe bán luôn xe của anh N. với giá 24 triệu đồng, trừ 200.000 đồng tiền lãi, chủ tiệm đưa thêm cho Long 3,8 triệu đồng.

Phát hiện bị mất xe, anh N. đến Công an phường Đông Thuận trình báo. Khi công an mời làm việc, Thọ và Long đã chỉ nơi tiêu thụ xe cho cơ quan điều tra đến thu hồi trả bị hại.

Kết luận định giá xe Vario mà Thọ và Long lấy trộm trị giá hơn 49,9 triệu đồng. Công an TX Bình Minh đã khởi tố Phạm Trường Thọ và Trần Văn Long về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự. Còn chủ tiệm sửa xe, khi mua xe do Long mang đến bán, không biết tài sản do phạm tội mà có nên không bị xử lý.

Chỉ vì muốn có tiền tiêu xài, Thọ và Long đã lấy trộm tài sản của bạn. Cả 2 bị cáo đều có nhân thân xấu, riêng Thọ vừa chấp hành xong án phạt tù, chưa được xóa án tích lại tiếp tục trộm thuộc trường hợp tái phạm nên cần xử mức án nghiêm khắc hơn.

Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Trần Văn Long 1 năm tù giam, Phạm Trường Thọ 1 năm 6 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Trước đó, ngày 28/3/2024, Thọ bị bắt khi thực hiện hành vi trộm ở huyện Bình Tân và bị HĐXX của TAND huyện Bình Tân phạt 1 năm 6 tháng tù giam nên tổng hợp hình phạt, buộc Thọ phải chấp hành chung hình phạt của cả 2 bản án là 3 năm tù giam.

DIỄM PHƯỢNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh