Tăng cường quản lý thị trường xăng dầu

17:27, 25/10/2024
Lực lượng quản lý thị trường tỉnh kiểm tra hoạt động kinh doanh, mua bán xăng dầu.
Lực lượng quản lý thị trường tỉnh kiểm tra hoạt động kinh doanh, mua bán xăng dầu.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương về việc bảo đảm cung ứng xăng dầu (XD), các lực lượng chức năng đã và đang tập trung thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm ổn định thị trường XD cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp (DN).

Tăng cường kiểm tra, giám sát

XD là mặt hàng thiết yếu phục vụ sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của người dân, DN. Theo Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh, hoạt động kinh doanh XD trên địa bàn tỉnh tương đối ổn định. Các đội QLTT thường xuyên thực hiện giám sát hoạt động của các cửa hàng bán lẻ XD, qua giám sát chưa phát hiện trường hợp nào có dấu hiệu đầu cơ, găm hàng; một số cửa hàng XD tạm thời ngưng hoạt động đến khi có hàng thì tiếp tục hoạt động bình thường trở lại; các điểm kinh doanh XD thực hiện thời gian mở và đóng cửa theo đúng quy định, phục vụ tốt nhu cầu của người dân.

Ông Lê Thanh Phong- Cục trưởng Cục QLTT tỉnh, cho biết: “Thời gian qua, Cục QLTT tỉnh đã chỉ đạo cho các đội QLTT tăng cường công tác giám sát, quản lý địa bàn để kịp thời phát hiện những trường hợp có dấu hiệu vi phạm và xử lý, đồng thời chỉ đạo các đội tập trung giám sát việc tuân thủ các quy định của pháp luật về kinh doanh XD các cửa hàng bán lẻ, thương nhân phân phối để đảm bảo nguồn cung XD ổn định cho người dân. Riêng trong đợt kiểm tra chuyên đề XD tại TP Vĩnh Long và huyện Long Hồ thì lực lượng QLTT sẽ tập trung đánh giá việc chấp hành pháp luật của các cửa hàng kinh doanh XD. Đến thời điểm này, đa số các cửa hàng đã kiểm tra đều chấp hành đúng các quy định của pháp luật về hoạt động kinh doanh XD, có hồ sơ đăng ký kinh doanh, đăng ký thời gian bán hàng với cơ quan nhà nước, chấp hành nghiêm quy định về PCCC tại khu vực kinh doanh... Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”.

Là đơn vị thực hiện tốt các quy định của pháp luật về kinh doanh XD, bà Trần Thị Thu Hồng- Giám đốc DNTN Thu Hồng (Phường 3, TP Vĩnh Long), cho biết: “Trước yêu cầu của tỉnh và các ngành chức năng, thời gian qua DN đã chủ động đảm bảo đủ nguồn cung XD phục vụ nhu cầu thị trường. Trong đợt kiểm tra vừa qua giúp DN cập nhật các kiến thức pháp luật trong kinh doanh XD, về các nội dung đo lường chất lượng, niêm yết giá bán… từ đó giúp DN kịp thời bổ sung, điều chỉnh phù hợp”.

Ổn định thị trường xăng dầu

Thời gian qua, Cục QLTT tỉnh đã chỉ đạo các đội QLTT tăng cường kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong kinh doanh XD theo kế hoạch kiểm tra chuyên đề về XD. Chủ động tham gia với ngành chức năng kiểm tra các DN kinh doanh XD chấp hành đúng, đầy đủ các quy định của pháp luật về kinh doanh XD; thực hiện nghiêm túc quy định về hóa đơn điện tử tại cửa hàng bán lẻ XD cho khách hàng theo từng lần bán hàng và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo đúng quy định.

Bên cạnh những phương án kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh XD thường xuyên, lực lượng QLTT tỉnh đã xây dựng phương án, kế hoạch đảm bảo nguồn cung XD phục vụ thị trường, nhất là những tháng cuối năm.

Theo ông Lê Thanh Phong: “Trong thời gian tới, trước bối cảnh tình hình XD còn diễn biến tương đối phức tạp và nhu cầu tiêu thụ XD tăng vào dịp cuối năm thì lực lượng QLTT tỉnh tiếp tục tăng cường công tác quản lý địa bàn, triển khai các biện pháp nghiệp vụ, chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan, đặc biệt là phối hợp với Sở Công Thương để giám sát tình hình cung ứng XD của các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối cho các cửa hàng bán lẻ trong tỉnh, yêu cầu họ cam kết cung ứng đủ nguồn cung XD cho các cửa hàng bán lẻ để phục vụ nhu cầu sử dụng của người dân. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh XD chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh XD, tuyệt đối không thực hiện các hành vi đầu cơ, găm hàng, tạo khan hiếm nguồn cung XD trên thị trường, trong trường hợp phát hiện vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”.

Tính đến quý III/2024, tỉnh có 23 DN đầu mối, thương nhân phân phối XD có chi nhánh, địa điểm kinh doanh tại Vĩnh Long với khoảng 340 cửa hàng kinh doanh, bán lẻ XD đang hoạt động. Từ đầu năm đến nay, các đội QLTT đã kiểm tra 16 vụ, có 2 trường hợp vi phạm bị xử phạt 17 triệu đồng về hành vi không niêm yết thời gian bán hàng; không đăng ký thời gian bán hàng theo đúng quy định.

Bài, ảnh: THIỆN CHÍ


 
 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh