Sổ tay giáo dục:
Cẩn trọng chọn môn thi tốt nghiệp

05:08, 09/10/2024

Bộ GD-ĐT vừa ban hành quyết định về việc phê duyệt phương án tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT từ năm 2025.

Theo đó, thí sinh thi bắt buộc 2 môn Toán và Ngữ văn và 2 môn tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12, gồm: Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và Pháp luật, Tin học và Công nghệ. Trong đó, môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận các môn còn lại khi theo hình thức trắc nghiệm. Kỳ thi được tổ chức trên toàn quốc theo cách thức chung đề, chung đợt thi, cùng thời gian theo quy định của Bộ GD-ĐT.

Hiện nay, các trường THPT đã cho học sinh lớp 12 đăng ký môn thi tốt nghiệp THPT. Trên cơ sở này, các trường thực hiện công tác tổ chức lớp và hoàn thiện kế hoạch ôn tập thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào ĐH, CĐ.

Vấn đề lựa chọn môn thi được nhiều phụ huynh học sinh quan tâm, băn khoăn khi đăng ký. Dựa trên kinh nghiệm của nhiều giáo viên, có thể hiểu để lựa chọn môn thi với học sinh chỉ chọn môn thi để xét tốt nghiệp, tiêu chí quan trọng nhất là năng lực, môn nào các em tự tin nhất, năng lực tốt nhất thì nên chọn. Với học sinh xét tuyển vào ĐH, các em xác định ngành nghề trước, sau đó chọn trường, nghiên cứu phương án tuyển sinh các trường từ đó chọn môn thi.

Học sinh cần cân nhắc chọn môn học phù hợp với năng lực học tập, sở trường, điểm mạnh của bản thân. Tiếp đó, các em phải xác định rõ lĩnh vực, nghề nghiệp mà mình mong muốn hoặc có dự định theo đuổi. Các em cũng đừng quên cần tham khảo ý kiến của cha mẹ, thầy cô, các kênh thông tin tuyển sinh để nắm rõ hơn về các thông tin liên quan đến môn học, định hướng nghề nghiệp tương lai. Đặc biệt lưu ý, khi lựa chọn môn thi tốt nghiệp THPT tuyệt đối không nên theo cảm tính, số đông, mà hãy căn cứ sở thích, năng lực, định hướng nghề nghiệp.

Sau khi đã chọn lựa, học sinh cần tập trung tổ hợp mình đã lựa chọn để học, ôn luyện hiệu quả; tham khảo, luyện theo đề minh họa cấu trúc, định dạng đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 do Bộ GD-ĐT công bố.

VĨNH PHÚC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh