Người cao tuổi phát huy vai trò nòng cốt trong xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở

14:34, 10/10/2024

Là thế hệ “cây cao, bóng cả”, người cao tuổi (NCT) trên địa bàn tỉnh đã và đang phát huy những giá trị cao đẹp, là gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo. Trong hệ thống chính trị (HTCT) ở cơ sở, NCT phát huy vai trò nòng cốt tích cực tham gia các hoạt động chính trị- xã hội, đặc biệt có đóng góp ngày càng hiệu quả trong tham gia HTCT cơ sở.

Người cao tuổi Vĩnh Long làm tốt công tác tuyên truyền thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương.
Người cao tuổi Vĩnh Long làm tốt công tác tuyên truyền thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Hết lòng vì sự phát triển của địa phương

Thời gian qua, vai trò của NCT trong HTCT được thể hiện rõ qua kết quả phong trào NCT tham gia xây dựng HTCT cơ sở. Theo Hội NCT tỉnh, trong giai đoạn 2019-2024, toàn tỉnh có trên 12.000 NCT tham gia, đóng góp ý kiến, kiến nghị giải pháp cụ thể xây dựng HTCT ở cơ sở; có 2.867 NCT được bầu trực tiếp tham gia HTCT cơ sở. Qua các phong trào, hoạt động đã có hơn 5.890 hội viên NCT tham gia công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, hơn 1.200 NCT trực tiếp tham gia, thực hiện các chương trình an sinh xã hội, đóng góp xây dựng NTM, đô thị văn minh ở địa phương. Ngoài ra, NCT tỉnh còn nêu gương trong phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc; tham gia phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội; tham gia hòa giải, cảm hóa người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng.

Với vai trò, nhiệm vụ được giao, bà Lê Thị Tuyết Ngọc- Phó Chủ tịch Hội NCT huyện, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban Công tác Mặt trận ấp Nhà Thờ (xã Tường Lộc, huyện Tam Bình) luôn quan tâm công tác phối hợp với công an và ấp đội tuyên truyền pháp luật về nghĩa vụ quân sự, quốc phòng- an ninh, phòng chống, tố giác tội phạm. Bà Lê Thị Tuyết Ngọc đã tham gia vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân đăng ký hộ an toàn, hộ không vi phạm pháp luật được người dân đồng tình thực hiện tốt. Từ đó, ấp Nhà Thờ được công nhận an toàn hàng năm. Bà Lê Thị Tuyết Ngọc cho hay: “Trước tiên, tôi vận động con cháu trong gia đình, họ hàng chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và tham gia các phong trào ở địa phương. Sau đó, tôi kết hợp với các ngành, đoàn thể ấp tuyên truyền ra hội viên, Nhân dân để cho Nhân dân trong ấp hiểu, biết để cùng thực hiện”.

Thực hiện các chương trình an sinh xã hội, có 1.218 NCT trực tiếp tham gia, phần lớn là NCT đạt hiệu quả trong phong trào làm kinh tế giỏi. Cụ thể, NCT trực tiếp đóng góp 1 tỷ đồng vào Quỹ Vì người nghèo; hỗ trợ gần 5.000 phần quà tặng người có hoàn cảnh khó khăn trị giá 1,5 tỷ đồng; trực tiếp hiến 20.000m2 đất, vật kiến trúc, hoa màu, đóng góp ngày công lao động, đóng góp tiền mặt phục vụ xây dựng NTM, đô thị văn minh trị giá 4,5 tỷ đồng… Đơn cử, với tinh thần trách nhiệm và uy tín trong cộng đồng, bà Nguyễn Thị Nhan- Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban Công tác Mặt trận khóm Đông Thuận (phường Đông Thuận, TX Bình Minh) đã vận động Nhân dân tham gia mô hình “đèn chiếu sáng” dài 1,2km với tổng kinh phí 44 triệu đồng; kết hợp với khóm để vận động được 1.225 phần quà nhu yếu phẩm tặng hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong khóm…

Tạo điều kiện phát huy vai trò người cao tuổi

Ngoài những tấm gương tiêu biểu kể trên, có nhiều NCT đã gắn bó, đảm nhiệm chức vụ tại cơ sở trong thời gian dài. Các cụ đã cùng cấp ủy, ban công tác mặt trận, các tổ chức chính trị- xã hội ở ấp, khóm lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, phối hợp tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; vận động Nhân dân tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị, các phong trào thi đua yêu nước được người dân đồng tình hưởng ứng.

Với 63 năm tuổi đời, 39 năm tuổi Đảng, ông Lê Văn Thuận- Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp An Thành Đông (xã Trung Hiếu, huyện Vũng Liêm) luôn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ. “Tới đây nếu do lớn tuổi không còn tham gia công tác nữa, tôi nguyện phấn đấu cùng các hội viên tiêu biểu khác phối hợp cùng ban ngành, đoàn thể chính trị của ấp làm tốt công tác tuyên truyền. Với tinh thần “tuổi cao, chí càng cao”, nêu gương để con cháu noi theo.”- ông Lê Văn Thuận chia sẻ.

Từ những kết quả đạt được của NCT trong tham gia xây dựng HTCT cơ sở giai đoạn 2019-2024, toàn tỉnh đã có 7 tập thể và 220 cá nhân được các cấp biểu dương, khen thưởng ở các cấp. Theo Chủ tịch Hội NCT tỉnh- Nguyễn Văn Nhỏ, giai đoạn 2024-2029, Hội NCT tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện phong trào NCT tham gia xây dựng HTCT cơ sở với 3 nội dung: đóng góp ý kiến xây dựng HTCT cơ sở; tham gia trực tiếp vào các chức danh trong HTCT ở ấp, khóm, khu; tham gia vào phong trào phát triển kinh tế, xã hội, an ninh trật tự ở cơ sở. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, quán triệt vận động, tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân, nhất là lực lượng NCT nòng cốt trong tham gia xây dựng HTCT ở cơ sở.

 
Biểu dương người cao tuổi có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong phong trào người cao tuổi tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở giai đoạn 2019-2024.
 
  Biểu dương người cao tuổi có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong phong trào người cao tuổi tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở giai đoạn 2019-2024.  

Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Thị Quyên Thanh đề nghị các cấp, các ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm đối với NCT trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt chú trọng giới thiệu, nhân rộng các tấm gương NCT tham gia xây dựng HTCT cơ sở. Đồng thời, quan tâm xây dựng môi trường thân thiện với NCT, đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động các nguồn lực để chăm lo và phát huy vai trò của NCT; phấn đấu để NCT được sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc trong gia đình và xã hội.

Cùng với đó, các sở, ngành, đoàn thể có liên quan và các địa phương cần quan tâm, tạo điều kiện cho NCT tham gia, đóng góp ý kiến và kinh nghiệm xây dựng HTCT cơ sở, phát huy vai trò và uy tín của NCT trong xã hội, cộng đồng.

Theo Hội NCT tỉnh, toàn tỉnh hiện có trên 139.100 NCT. NCT còn sức khỏe có điều kiện tham gia vào các hoạt động phát triển kinh tế, xã hội, phong trào xây dựng HTCT cơ sở là 65.780 người; chiếm 47,26% so với NCT.
 

Bài, ảnh: TUYẾT NGA

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh