Môi trường sản xuất, kinh doanh được cải thiện

14:38, 10/10/2024
Nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tiếp tục ổn định sản xuất kinh doanh, xuất khẩu đạt hiệu quả.
Nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tiếp tục ổn định sản xuất kinh doanh, xuất khẩu đạt hiệu quả.

Từ đầu năm đến nay, tỉnh đã thực hiện nhiều hoạt động nhằm hỗ trợ giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp (DN). Đồng thời tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, phát triển DN.

Tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Theo UBND tỉnh, thời gian qua, các cấp, các ngành đã triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đề ra trên các lĩnh vực theo các nghị quyết, quy định của Đảng, Quốc hội, Chính phủ về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; tăng cường trách nhiệm, tính chủ động trong công tác chỉ đạo điều hành về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao chỉ số thành phần chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) liên quan đến lĩnh vực đơn vị quản lý; các hoạt động hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong sản xuất kinh doanh và thực hiện các chính sách hỗ trợ về thuế, bảo hiểm, khoản vay đối với DN.

Đồng thời, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực, địa bàn quản lý định kỳ hàng quý xây dựng kế hoạch và tổ chức tiếp xúc, đối thoại với DN, HTX, hộ kinh doanh để kịp thời nắm bắt khó khăn, chủ động giải quyết những vấn đề khó khăn phát sinh của DN, HTX ngay từ cơ sở, góp phần củng cố niềm tin và tạo thêm động lực cho DN vượt qua khó khăn, tiếp tục phục hồi và phát triển.

Tính đến ngày 16/9/2024, tỉnh cấp giấy chứng nhận đăng ký thành lập mới cho 308 DN, đạt 60,3% so với kế hoạch năm, tổng số vốn đăng ký là 4.134 tỷ đồng; cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động cho 79 chi nhánh và văn phòng đại diện. Đặc biệt, trong 9 tháng của năm 2024, tỉnh đã cấp mới chủ trương đầu tư/chứng nhận đăng ký đầu tư cho 6 dự án (4 dự án trong nước, 2 dự án FDI) với tổng số vốn đăng ký tương đương 266,5 tỷ đồng và 1,72 triệu USD; có 8 dự án đầu tư mở rộng (3 dự án trong nước, 5 dự án FDI) với số vốn đăng ký tăng thêm 139,05 tỷ đồng và 3,92 triệu USD.

Cũng theo UBND tỉnh, các cấp, các ngành, các tổ công tác đặc biệt đã quan tâm chỉ đạo sâu sát, tích cực giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của DN và tăng cường triển khai các chính sách, đề án hỗ trợ thuộc lĩnh vực công thương; các hoạt động sản xuất công nghiệp truyền thống tiếp tục được mở rộng và một số ngành, lĩnh vực mới được đưa vào hoạt động góp phần sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực, hầu hết các ngành sản xuất công nghiệp đều có sản lượng tăng so với cùng kỳ năm trước.

Doanh nghiệp an tâm sản xuất, kinh doanh

Theo Ban Quản lý Các khu công nghiệp tỉnh, hiện nay, các khu công nghiệp đã đi vào hoạt động thu hút được 69 dự án đầu tư (43 dự án FDI) với tổng vốn đầu tư trên 3.308 tỷ đồng và hơn 1 tỷ USD với các ngành nghề như may mặc, sản xuất giày, sản xuất thức ăn gia súc, gia cầm và thủy sản, chế biến thực phẩm, chế biến nông sản, sản xuất bộ dây điện dùng trong ô tô, cơ khí chính xác,…

Thời gian qua, tỉnh cũng thực hiện nhiều chính sách ưu đãi trong quy định như miễn thuế 2 năm và giảm 50% số thuế phải nộp trong 4 năm tiếp theo đối với thu nhập từ thực hiện dự án đầu tư mới tại khu công nghiệp. Thuế suất ưu đãi từ 10-20% tùy theo từng ngành nghề đầu tư vào các khu công nghiệp. Ngoài ra, còn nhiều chính sách ưu đãi như chính sách hỗ trợ đầu tư, chương trình hỗ trợ và phát triển DN nhỏ và vừa giai đoạn 2021-2025; kế hoạch thực hiện chương trình của Tỉnh ủy về phát triển khu, cụm công nghiệp tỉnh giai đoạn 2021-2025;…

Theo ông Nguyễn Trọng Hữu- Giám đốc sản xuất Công ty TNHH Furukawa Automotive Systems Vĩnh Long, môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh khá tốt so với các tỉnh, thành trong khu vực. Đặc biệt là nguồn lao động của tỉnh dồi dào, chất lượng khá sẽ góp phần giúp DN nhanh chóng ổn định sản xuất, phát triển lâu dài.

Tại lễ động thổ xây dựng dự án nhà xưởng 3, bà Agnes Deng- Tổng Xưởng trưởng (Công ty TNHH May mặc Leader Việt Nam) cho biết, Vĩnh Long có môi trường kinh doanh tốt ở nhiều mặt. Do đó, qua nhiều năm đầu tư kinh doanh, công ty quyết định mở rộng thêm xưởng sản xuất. Điều đó cho thấy DN tin tưởng vào lãnh đạo và môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh. Xưởng 3 và các hạng mục phụ sẽ đạt tiêu chuẩn “Nhà máy xanh” theo chuẩn LEED nhằm đáp ứng các đơn hàng cao cấp. Đồng thời sẽ tạo việc làm cho thêm khoảng 1.600 lao động tại địa phương.

Theo ông Trần Minh Khởi- Trưởng Ban Quản lý Các khu công nghiệp tỉnh, thời gian qua, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện thủ tục hành chính theo hình thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Tiếp tục rà soát, khắc phục vướng mắc trong quá trình thực hiện cơ chế “một cửa liên thông” cấp huyện và các sở, ngành có liên quan nhằm rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính. Triển khai thực hiện chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước các ngành, các cấp, địa phương.

Ông Trần Minh Khởi cũng cho biết thêm, thời gian tới sẽ tăng cường tổ chức gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với các DN, để lắng nghe và giải quyết kịp thời những vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN theo đúng thẩm quyền và luật định. Cải thiện môi trường đầu tư thông thoáng, thuận lợi cho nhà đầu tư triển khai dự án.

Bài, ảnh: KHÁNH DUY

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh