Doanh nghiệp “tăng tốc” cuối năm

20:30, 24/10/2024

Từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp (DN) tiếp tục phục hồi và phát triển ổn định, tình hình xuất khẩu liên tục tăng. Chỉ còn hơn 2 tháng nữa là kết thúc năm 2024, các DN đang đẩy mạnh tuyển dụng lao động, đẩy mạnh sản xuất nhằm đáp ứng tiến độ cho các đơn hàng xuất khẩu đã ký kết.

Tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tiếp tục duy trì ổn định, phát triển. 
Tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tiếp tục duy trì ổn định, phát triển. 

Xuất khẩu ấn tượng

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, tính chung 9 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 299,63 tỷ USD, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 83,47 tỷ USD, tăng 20,7%, chiếm 27,9% tổng kim ngạch xuất khẩu; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 216,16 tỷ USD, tăng 13,4%, chiếm 72,1%.


Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), trong 9 tháng năm 2024, các mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu cao là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện ước đạt 52,75 tỷ USD, tăng 27,3%; điện thoại và linh kiện ước đạt 41,78 tỷ USD, tăng 6,9%; hàng dệt may ước đạt 27,35 tỷ USD, tăng 9%; giày dép ước đạt 16,6 tỷ USD, tăng 12,9%; gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 11,61 tỷ USD, tăng 20,7%; thủy sản ước đạt 7,23 tỷ USD, tăng 9,5%; rau quả ước đạt 5,67 tỷ USD, tăng 34,7%.


Đánh giá tình hình chung cả nước, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh- nguyên Trưởng Khoa Tài chính Quốc tế Học viện Tài chính cho biết, với tình hình đơn hàng hiện tại và nhìn vào tốc độ tăng tốc nhập khẩu nguyên liệu đầu vào, thì trong cả năm 2024 khả năng Việt Nam sẽ chạm mốc 800 tỷ USD xuất nhập khẩu, vượt xa mức kỷ lục xuất nhập khẩu 732 tỷ USD vào năm 2022.


Tại Vĩnh Long, ngay từ đầu năm, các cấp, các ngành, tổ công tác đặc biệt đã quan tâm chỉ đạo sâu sát, tích cực giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của DN; hầu hết các ngành sản xuất công nghiệp đều có sản lượng tăng so với cùng kỳ năm trước. Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) 9 tháng ước tăng 12,8% so với cùng kỳ. Trong đó, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo có quy mô sản xuất lớn nhất toàn ngành có mức tăng 13%. Hầu hết các sản phẩm công nghiệp chủ yếu có sản lượng tăng so với cùng kỳ năm trước.


Theo UBND tỉnh, hoạt động xuất nhập khẩu tiếp tục có chuyển biến tích cực, một số mặt hàng xuất khẩu thuận lợi, ổn định; kim ngạch xuất khẩu ghi nhận tăng trưởng liên tục, các thị trường xuất khẩu chủ lực được duy trì và đẩy mạnh tìm kiếm các thị trường xuất khẩu mới. Tổng kim ngạch xuất khẩu 9 tháng đạt 728 triệu USD, tăng 35,82% so với cùng kỳ. Nhiều mặt hàng có mức xuất khẩu 9 tháng tăng mạnh như: hàng rau quả tăng 146,27%; va li, túi xách tăng 57,9%; giầy dép các loại tăng 37,1%; sản phẩm gốm, sứ tăng 18,9%; hàng hóa khác tăng 58,03%,…


Doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất


Theo đánh giá của Bộ Công Thương, hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam đến thời điểm hiện tại đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong đó, xuất khẩu đến các thị trường lớn như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc đều có sự tăng trưởng cao.

Thời điểm cuối năm, các DN cũng đang quyết tâm đẩy đà tăng trưởng xuất khẩu, tận dụng tối đa lợi thế về thị trường, nhất là các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới (FTAs). Mặt khác, nhu cầu của các thị trường nhập khẩu cuối năm với nhiều lễ hội lớn vẫn đang tăng và điều này có lợi cho tăng trưởng xuất khẩu quý còn lại, đặc biệt với các ngành may mặc, giày dép, điện tử và nông, lâm, thủy sản...

Hiện nhiều doanh nghiệp đang đẩy mạnh tuyển dụng lao động, chủ động lên phương án sản xuất đáp ứng nhu cầu đơn hàng cuối năm. 
Hiện nhiều doanh nghiệp đang đẩy mạnh tuyển dụng lao động, chủ động lên phương án sản xuất đáp ứng nhu cầu đơn hàng cuối năm. 


Hiện nhiều DN đang chủ động tuyển dụng lao động, lên phương án sản xuất để kịp tiến độ đơn hàng đã ký kết, nhất là các DN trong lãnh vực may mặc, giày dép… Theo bà Lê Thị Hằng- Trưởng Phòng Hành chính- Nhân sự Công ty TNHH May mặc Leader (Việt Nam), hiện công ty đang đẩy mạnh tuyển dụng lao động, nhất là lao động lành nghề để đáp ứng nhu cầu sản xuất cuối năm.

“Đây là mùa cao điểm, số lượng đơn hàng tăng cao. Công ty cũng lên kế hoạch tăng ca liên tục để kịp sản xuất. Có thể thấy, tình hình sản xuất kinh doanh của công ty luôn ổn định và phát triển trong những năm gần đây. Sắp tới công ty cũng sẽ đưa xưởng mới đi vào hoạt động sau khi hoàn thành, đáp ứng nhu cầu cho các đơn hàng cao hơn, chất lượng hơn”- bà Hằng chia sẻ.


Theo ông Nguyễn Trọng Hữu- Giám đốc sản xuất Công ty TNHH Furukawa Automotive Systems Vĩnh Long cho biết, hiện nay, công ty đang có nhu cầu tuyển dụng và đẩy mạnh tuyển dụng, đào tạo lao động phục vụ cho nhu cầu sản xuất cuối năm. Ông Hữu cho biết, khối lượng đơn hàng những tháng cuối năm lớn hơn nhiều so với đầu năm, nên công ty đã đưa nhiều giải pháp để đảm bảo ổn định sản xuất, đáp ứng đúng tiến độ các đơn hàng xuất khẩu. 

Để thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu thời gian tới, Bộ Công Thương cho biết sẽ tiếp tục tập trung đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến xuất khẩu đối với các thị trường trọng điểm, đặc biệt tận dụng tối đa ưu đãi do các FTAs như: CPTPP, EVFTA, RCEP… Đẩy nhanh đàm phán, ký kết, phê chuẩn các FTA, liên kết kinh tế mới, trước mắt với Israel, UAE, để đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng và đẩy mạnh xuất khẩu. Hỗ trợ DN thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại tại các thị trường mới, thị trường tiềm năng mà các DN riêng lẻ chưa có điều kiện trực tiếp thâm nhập.

Bài, ảnh: KHÁNH DUY

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh