Để đường đến trường luôn an toàn giao thông

13:46, 09/10/2024

Cùng với sự chỉ đạo của Sở GD-ĐT, các cơ sở giáo dục trong tỉnh tích cực tuyên truyền và thực hiện nhiều giải pháp để phụ huynh học sinh hiểu, thực hiện nghiêm chỉnh ATGT cho phụ huynh an tâm, học sinh đến trường an toàn.

Bên cạnh việc học sinh hiểu và tuân thủ quy định về an toàn giao thông thì cũng cần sự phối hợp giữa nhà trường và phụ huynh.
Bên cạnh việc học sinh hiểu và tuân thủ quy định về an toàn giao thông thì cũng cần sự phối hợp giữa nhà trường và phụ huynh.


Tuyên truyền, phối hợp


Ngay từ đầu năm học, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện ATGT có công văn yêu cầu các đơn vị trực thuộc tăng cường phối hợp với lực lượng công an thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về trật tự ATGT; hướng dẫn học sinh tham gia giao thông (GT) an toàn.


Thực hiện các giải pháp tuyên truyền, phối hợp đảm bảo ATGT, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp- Giáo dục thường xuyên Bình Tân chỉ đạo đoàn thanh niên trung tâm kiểm tra, giám sát và vẽ vạch phân luồng trước cổng trường để đảm bảo thực hiện nghiêm túc ATGT, tránh ách tắc, học sinh chạy xe hàng đôi, hàng ba.

“Ngoài ra, chúng tôi còn quy định chỗ đậu xe của phụ huynh; tuyên truyền cho phụ huynh và học sinh hiểu về những điểm mới của Luật GT đường bộ, đặc biệt lưu ý điểm mới là sẽ xử phạt phụ huynh hoặc người giám hộ khi học sinh chạy xe vượt phân khối cho phép theo luật”- thầy Bùi Nhật Khoa- Bí thư Đoàn Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp- Giáo dục thường xuyên Bình Tân, cho hay. 


Theo đó, trung tâm đã thống kê học sinh và phương tiện của học sinh. Dựa trên danh sách này, đoàn thanh niên trung tâm kiểm tra từng phương tiện và báo lại từng lớp những trường hợp vi phạm để giáo viên chủ nhiệm tuyên truyền, góp ý cho học sinh và phụ huynh hiểu và không còn vi phạm ATGT.

Thầy Khoa chia sẻ: “Sau khi kiểm tra chúng tôi phát hiện 31 xe vượt phân khối vì học sinh chưa đủ 18 tuổi. Tiếp đó, nhờ giáo viên chủ nhiệm phối hợp tuyên truyền, hướng dẫn các em, sau 3 ngày thì còn 9 trường hợp vi phạm. Đối với 9 trường hợp này, phụ huynh và học sinh cũng cam kết sẽ sắp xếp đưa rước các em đến khi các em đủ tuổi và có giấy phép lái xe”. Bên cạnh, vi phạm về phân khối xe thì vi phạm học sinh thường mắc phải là “độ xe”.

Đối với những trường hợp này, đoàn thanh niên của trung tâm sẽ lập biên bản, giữ những thiết bị mới được gắn vào xe đồng thời tuyên truyền, giáo dục cho học sinh hiểu những nguy hiểm khi thay đổi cấu trúc xe, cũng như hình thức phạt theo luật”. 


Nhắc nhở học sinh tham gia giao thông an toàn


Là trường THPT có đông học sinh nhất TP Vĩnh Long với 2.000 học sinh, Trường THPT Vĩnh Long còn tọa lạc tại con đường trung tâm TP Vĩnh Long, bên cạnh Trường Tiểu học Trần Đại Nghĩa và Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm. Chính vì lẽ đó, ATGT đặc biệt trong giờ tan học luôn được nhà trường quan tâm.

Thầy Dương Công Danh- Bí thư Đoàn Trường THPT Vĩnh Long, cho biết: “Chúng tôi phối hợp với Phòng CSGT đến tuyên truyền về Luật GT đường bộ và những vấn đề cần lưu ý cho học sinh hiểu. Trong giờ sinh hoạt dưới cờ hàng tuần cũng lưu ý học sinh về những lỗi mà các em còn mắc phải khi tham gia GT. Đặc biệt, CLB phát thanh học đường của trường hàng ngày sẽ nhắc nhở các bạn cùng thực hiện an toàn khi tham gia GT”.


Trường THPT Trà Ôn có gần 1.200 học sinh, trong đó, học sinh lớp 10 chưa đủ 16 tuổi- chưa đủ tuổi chạy xe 50cc. Đây là trường hợp vi phạm khá phổ biến tại trường. Cô Trương Thúy Ái- Hiệu trưởng Trường THPT Trà Ôn, cho rằng: “Chúng tôi xác định để đảm bảo ATGT phải phối hợp chặt chẽ với phụ huynh, phụ huynh hợp tác thì mới thực hiện tốt được. Trong lần họp phụ huynh học sinh đầu năm, chúng tôi thông tin và khuyên phụ huynh không chủ quan, lơ là khi con em tham gia GT, cho phụ huynh ký bảng cam kết ATGT”.

Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp- Giáo dục thường xuyên Bình Tân tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho học sinh.
Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp- Giáo dục thường xuyên Bình Tân tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho học sinh.


Để học sinh nghiêm túc thực hiện ATGT, ngoài tuyên truyền, giáo dục, ban giám hiệu Trường THCS-THPT Trưng Vương (TP Vĩnh Long) chỉ đạo đoàn thanh niên đầu giờ học buổi sáng trực tại cổng trường để kiểm tra các em học sinh có chạy xe vượt phân khối cho phép. Bà Lê Thị Trang- Phó Hiệu trưởng, cho biết: “Thuận lợi của Trường THCS-THPT Trưng Vương là nhà xe phía trong trường học, bên ngoài trường chỉ có một vài nhà dân có giữ xe nhưng số lượng xe học sinh gửi rất ít. Cùng với sự nỗ lực tuyên truyền, kiểm tra giám sát của nhà trường tình hình ATGT nhà trường cơ bản đảm bảo”.

Hiện nay, ban ATGT tại các cơ sở giáo dục được thành lập, duy trì. Qua đó, tăng cường kiểm tra, giữ gìn trật tự ATGT, phân luồng GT không để ùn tắc GT tại khu vực xung quanh cổng trường. Đồng thời, các cơ sở giáo dục thường xuyên phối hợp với phụ huynh học sinh trong quản lý học sinh chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về trật tự ATGT.

Nhằm tăng cường giáo dục, tuyên truyền nghiêm chỉnh chấp hành trật tự ATGT tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, Sở GD-ĐT kiểm tra hồ sơ, thực tế tại 29 cơ sở giáo dục. Kết quả ghi nhận: 15 trường hợp học sinh đến trường bằng xe mô tô. Trong đó, có 2 trường hợp chưa có giấy phép lái xe; 2.496 xe gắn máy có 12 trường hợp vi phạm về hành vi thay đổi kết cấu xe, không gương chiếu hậu; 1.454 xe đạp điện; 405 xe máy điện; 3.014 xe đạp; còn tình trạng học sinh đến trường bằng xe đạp điện, xe mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi, học sinh ngồi trên xe đạp điện, xe mô tô, xe gắn máy không đội nón bảo hiểm.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh