Chung tay xây dựng “Mái ấm cho đồng bào tôi”

05:23, 08/10/2024

“Mái ấm cho đồng bào tôi” là chủ đề của chương trình hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước do Chính phủ và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động.

Chương trình được tổ chức với mong muốn huy động thêm nguồn lực ủng hộ từ các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, tập thể, các nhà hảo tâm, các tầng lớp nhân dân ở trong nước, người Việt Nam ở nước ngoài cùng đồng lòng, chung sức ủng hộ để hỗ trợ hộ nghèo, hộ có khó khăn về nhà ở có thể xóa nhà tạm, nhà dột nát trong năm 2025.

Trước đó, Chỉ thị số 34-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát triển nhà ở xã hội trong tình hình mới đã đặt ra mục tiêu đến năm 2030 sẽ “xóa bỏ hoàn toàn tình trạng nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu”.

Thực hiện chủ trương này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã phát động Phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025”, phấn đấu hoàn thành mục tiêu trước 5 năm so với nghị quyết của Đảng đề ra.

Theo tổng hợp của Bộ Lao động-TB-XH, trong những năm qua, có hơn 1,7 triệu căn nhà đã được xây mới và sửa chữa hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Đến nay, qua rà soát cả nước còn trên 153.000 nhà tạm, dột nát ở các mức độ khác nhau; nếu hỗ trợ các hộ dân với mức 50 triệu đồng/hộ xây mới, 25 triệu đồng đối với hộ sửa chữa nhà ở thì cả nước cần hơn 6.500 tỷ đồng.

Tối 5/10, chương trình phát động hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước với chủ đề “Mái ấm cho đồng bào tôi” đã được phát động. Tại chương trình này, đại diện các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã trao kinh phí ủng hộ được 5.932 tỷ đồng, trong đó 3.287 tỷ đồng được huy động trong chương trình và 61 địa phương đã huy động được 2.645 tỷ đồng.

Chủ trương xóa nhà tạm, nhà dột nát được đánh giá có ý nghĩa đặc biệt quan trọng theo tinh thần Nghị quyết số 42- NQ/TW của Trung ương về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội. Chủ trương mang một dấu ấn đậm nét tính ưu việt của xã hội chủ nghĩa, thể hiện nghĩa đồng bào, tính nhân văn cao cả của dân tộc Việt Nam.

Từ nay đến hết năm 2025 chỉ còn khoảng 450 ngày đêm để hoàn thành mục tiêu xóa bỏ toàn bộ nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước. Do đó, Thủ tướng kêu gọi cả hệ thống chính trị, đồng bào, cộng đồng doanh nghiệp cả nước tiếp tục chung tay, chung sức, đồng lòng với tình dân tộc, nghĩa đồng bào, tinh thần “tương thân, tương ái”, “ai có gì giúp nấy, ai có của giúp của, ai có công giúp công, ai có nhiều giúp nhiều, ai có ít giúp ít” nhằm thực hiện chủ trương lớn của Đảng là không ai bị bỏ lại phía sau trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

AN NHIÊN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh