Cảnh giác khi nhận “quà tặng tri ân”

07:40, 22/10/2024

Bất ngờ khi nhận “quà tặng tri ân”, nếu không cảnh giác trước lợi ích trước mắt thì rất dễ rơi vào bẫy lừa đảo tinh vi mà bọn tội phạm đã giăng sẵn.

“Được quà còn miễn phí vận chuyển”

“Tôi nhận được cuộc gọi từ số máy lạ, người phụ nữ từ đầu dây bên kia gửi lời chào với thái độ rất lịch sự. Người này còn nói đúng tên tôi và xin vài phút trao đổi giới thiệu chương trình”- anh N.H.V. (Phường 8, TP Vĩnh Long) kể về cuộc gọi mà anh nhận được cách đây khoảng 1 tháng. Theo anh V., do đặc thù công việc kinh doanh nên mặc dù chưa biết người này là ai anh vẫn cầu thị lắng nghe họ trình bày. Tuy nhiên, toàn bộ nội dung trao đổi sau đó đều liên quan đến một phần quà mà anh sắp nhận được “nhân kỷ niệm 5 năm thành lập TikTok”. Người này còn lưu ý anh theo dõi các cuộc gọi tiếp theo để có thể nhận được quà tặng sớm nhất.

“Khoảng 2 tuần sau, tôi nhận được cuộc gọi từ một người giao hàng nói tôi có một phần quà 0 đồng từ TikTok sắp được giao đến địa chỉ nhà”- anh V. kể và cho biết chỉ sử dụng TikTok là phương tiện xem video giải trí chứ chưa bao giờ mua hàng trên ứng dụng này. Nghi ngờ có điều gì đó bất thường, anh V. từ chối nhận hàng.

Tương tự như trường hợp của anh V., vừa qua anh T.M.T. (xã Trung Ngãi, huyện Vũng Liêm) cũng nhận được một cuộc gọi từ một người phụ nữ tự xưng là “nhân viên TikTok”. “Dạ, anh có phải là T.M.T.. Nhân kỷ niệm 5 năm thành lập TikTok, bên em có một phần quà tri ân miễn phí gửi đến anh”- anh T. thuật lại đoạn hội thoại. Người này liên tục nhắc lại đây là phần quà giá trị và anh cứ nhận mà không mất bất cứ khoản phí nào. Theo anh T., mặc dù chưa mất mát tài sản nhưng sự việc vừa diễn ra khiến anh vô cùng lo lắng bởi không biết những người này có được số điện thoại, địa chỉ nhà của anh từ đâu. Hơn nữa, nếu thông tin cá nhân bị lộ lọt như thế này, có thể xảy ra những phiền phức về sau.

Theo một số nhân viên giao hàng, các đơn hàng kiểu “quà tặng miễn phí” là khá phổ biến trong thời gian gần đây. Có người cảnh giác không nhận, cũng có người hí hửng nhận quà nhưng lại rơi ngay vào cảm giác hụt hẫng vì bên trong chỉ là những sản phẩm giá trị thấp như bàn chải, khăn mặt, bông tăm, gói dầu gội đầu.

Đề cao cảnh giác

Thực tế thời gian qua, hình thức gọi điện thông báo trúng thưởng, được nhận quà tặng “tri ân khách hàng 0 đồng” không mới nhưng khiến không ít người vì tâm lý muốn nhận quà mà dễ dàng rơi vào bẫy lừa đảo, mất tiền trong tài khoản. Bởi đằng sau những món quà miễn phí tưởng chừng “nhận cũng được, không nhận cũng chẳng sao” là một cái bẫy vô cùng tinh vi. Thực tế qua các vụ việc được trình báo và điều tra của cơ quan công an, cách thức hoạt động của các đối tượng lừa đảo là quà tặng kèm theo phiếu cào trúng thưởng có in mã QR. Khi cào thẻ sẽ được thông báo trúng các giải thưởng giá trị lớn nhưng buộc phải dùng điện thoại thông minh quét mã QR và làm theo hướng dẫn. Với tâm lý vui mừng và mong muốn nhận quà, “con mồi” nhanh chóng bị dẫn dụ vào các trang web hoặc yêu cầu cài đặt ứng dụng do những kẻ lừa đảo lập ra. Đây là những trang web, ứng dụng giả mạo với mục đích lấy thông tin cá nhân như họ tên, số điện thoại, ảnh CCCD, tài khoản ngân hàng sử dụng vào mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Các đối tượng lừa đảo còn có thể giả danh nhân viên các sàn thương mại điện tử, cửa hàng điện máy thông báo người dân trúng thưởng “quà tặng miễn phí”. Nhưng để nhận được quà phải tham gia hội nhóm trên mạng xã hội. Tiếp đó, các đối tượng tiếp tục đề nghị thành viên nhóm thực hiện một số nhiệm vụ khác để có cơ hội nhận tiền và các phần quà giá trị hơn. Ban đầu, nhiệm vụ đơn giản chỉ là ấn thích, chia sẻ các video quảng cáo với mức thưởng vài chục ngàn đồng. Khi mức thưởng tăng lên nhiều triệu đồng, các đối tượng yêu cầu người dân chuyển một phần chi phí để nhận được phần quà lớn. Cũng có trường hợp nhận được tiền và quà miễn phí mà không phải tham gia bất kỳ nhiệm vụ nào. Tuy nhiên, đây chỉ là thủ đoạn của bọn tội phạm thông qua việc đăng tải video, hình ảnh nhận quà như một hình thức “chim mồi” người khác.

Đề phòng thủ đoạn lừa đảo này, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân không nên nhận các bưu phẩm không phải do mình đặt và tuyệt đối không quét những mã QR có sẵn trong các gói bưu phẩm lạ. Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin-TT), một trong các nguyên nhân mất an toàn thông tin cá nhân là do người dân còn bất cẩn trong việc cung cấp thông tin của mình trực tiếp hoặc gián tiếp qua mạng xã hội, mua sắm trực tuyến, qua các cuộc khảo sát. Do vậy, người dân nên hết sức quan tâm đến việc bảo mật thông tin, không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại, người không quen biết trên không gian mạng; không truy cập, đăng nhập, tải các web, đường link được gửi từ người lạ, không rõ nguồn gốc; không kết bạn, không tham gia các hội nhóm mạng xã hội khi không quen biết.

TRUNG HƯNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh