Cần tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện chủ trương, chính sách pháp luật về công tác cán bộ dân tộc thiểu số

20:37, 23/10/2024
Ông Trần Thanh Lâm- Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh lưu ý một số vấn đề cần quan tâm.
Ông Trần Thanh Lâm- Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh lưu ý một số vấn đề cần quan tâm.

Ông Trần Thanh Lâm- Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã lưu ý như trên khi đến giám sát tại Ban Dân tộc tỉnh vào chiều 23/10 về việc thực hiện tập trung phát triển nguồn nhân lực và xây dựng đội ngũ cán bộ dân tộc thiểu số (DTTS) theo Kết luận số 65 ngày 30/10/2019 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 24 của BCH Trung ương Đảng khoá IX về công tác dân tộc trong tình hình mới.

Theo đó, cần tiếp tục tham mưu UBND tỉnh thực hiện các chính sách, pháp luật về công tác cán bộ đối với đội ngũ cán bộ DTTS, tập trung đảm bảo số lượng, chất lượng, chỉ tiêu cho Đại hội Đảng và HĐND các cấp. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chủ trương, chính sách pháp luật về công tác cán bộ người DTTS. Bên cạnh, tham mưu thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ Tiểu dự án 2- thuộc dự án 5, theo Quyết định số 1719 ngày 14/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế- xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021- 2030.

Vĩnh Long là tỉnh có cơ cấu đa dân tộc, dân số toàn tỉnh 1.028.015 người, dân tộc Kinh chiếm 97,3%, còn lại là các dân tộc khác. Trong đó, nhiều nhất là dân tộc Khmer có 22.630 người, chiếm gần 2,1%; và 3.627 người Hoa, chiếm khoảng 0,6%; còn lại 339 người thuộc các dân tộc thiểu số khác.

Toàn tỉnh có 21.448 cán bộ, công chức, viên chức (CB.CC-VC). Trong đó, 516 CB.CC-VC là người DTTS, chiếm hơn 2,4%. Nhìn chung, đội ngũ CB.CC-VC người DTTS được học tập, rèn luyện, thử thách trong thực tiễn, có bản lĩnh chính trị vững vàng, gương mẫu chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; có ý thức tổ chức, kỷ luật, gắn bó mật thiết với nhân dân, nắm bắt được tâm tư nguyện vọng của Nhân dân. Nhiều CB.CC-VC DTTS có ý thức cầu tiến, khắc phục khó khăn trong công tác và học tập; cán bộ DTTS có nhiều ưu thế hơn trong tìm hiểu, nắm bắt tâm tư, tình cảm của đồng bào DTTS để tuyên truyền, vận động người dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Tuy nhiên, số lượng CB.CC-VC người dân tộc còn thiếu và chưa đảm bảo cơ cấu tỷ lệ hợp lý theo Quyết định số 2535 ngày 21/10/2016 của Chủ tịch UBND tỉnh. Tỷ lệ cán bộ người DTTS giữ chức vụ lãnh đạo cấp tỉnh, huyện còn ít; nguồn cán bộ cận kề người DTTS còn hạn chế.

Dịp này, Ban Dân tộc tỉnh kiến nghị, cần quan tâm bổ sung đủ biên chế cho tổ chức bộ máy Ban Dân tộc. Đồng thời, có giải pháp tháo gỡ khó khăn trong cơ chế tuyển dụng.

Tin, ảnh: XUÂN TƯƠI

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh