Trồng lúa kết hợp nuôi thủy sản chỉ được sử dụng tối đa 20% diện tích

14:24, 24/09/2024

Tôi muốn kết hợp nuôi cá trên đất trồng lúa để tăng thêm thu nhập nhưng con tôi nói Nhà nước có quy định mới, khi chuyển đổi cơ cấu (CĐCC) cây trồng, vật nuôi (CT, VN) trên đất lúa phải được cơ quan chức năng đồng ý. Vậy tôi phải gửi hồ sơ đến cơ quan nào và chờ trong bao lâu?

Nguyễn Văn Tài

(Bình Tân)

Trả lời:

Theo Nghị định số 112/2024/NĐ-CP của Chính phủ, từ ngày 11/9/2024, việc chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng lúa kết hợp nuôi trồng thủy sản phải phù hợp với kế hoạch CĐCC CT, VN trên đất lúa do cấp có thẩm quyền ban hành; đất trồng lúa sau khi CĐCC CT, VN không làm mất đi các điều kiện phù hợp để trồng lúa trở lại và chỉ được sử dụng tối đa 20% diện tích đất trồng lúa để hạ thấp mặt bằng nuôi trồng thủy sản với độ sâu không quá 120cm so với mặt ruộng; không làm ảnh hưởng đến việc canh tác đối với diện tích đất trồng lúa liền kề.

Căn cứ quy định trên, nếu bạn có nhu cầu chuyển đổi đất trồng lúa kết hợp nuôi thủy sản thì gửi bản đăng ký CĐCC CT, VN trên đất trồng lúa đến UBND cấp xã. Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được bản đăng ký, nếu phù hợp với kế hoạch CĐCC CT, VN trên đất trồng lúa hàng năm của địa phương thì UBND cấp xã sẽ ban hành văn bản chấp thuận cho phép chuyển đổi và gửi thông báo đến người đăng ký.

TT. PHÒNG BẠN ĐỌC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh