Khởi nghiệp từ nguồn nhân lực

17:05, 26/09/2024
Chuyên gia hiệp hội, công ty từ Nhật Bản thông qua kết nối của Công ty Hasu Asia đã đến trực tiếp cơ sở đào tạo nghề ở tỉnh để tìm nguồn lao động.
Chuyên gia hiệp hội, công ty từ Nhật Bản thông qua kết nối của Công ty Hasu Asia đã đến trực tiếp cơ sở đào tạo nghề ở tỉnh để tìm nguồn lao động.

Đi xuất khẩu lao động (LĐ) Nhật Bản rồi trở về, Trương Nhật Tài (ở ấp Vàm An, xã Quới An, huyện Vũng Liêm) bắt đầu khởi nghiệp với việc tư vấn, tuyển dụng, đào tạo kỹ năng, tiếng Nhật để đưa bạn trẻ đi làm việc theo hợp đồng tại Nhật Bản như mình hồi trước. Hành trình này đem lại cho Tài nhiều kinh nghiệm và “quả ngọt” về nhân lực.


Đến nay, Trương Nhật Tài có hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xuất khẩu LĐ và khởi nghiệp. Từ một người LĐ xuất khẩu tại Nhật Bản, anh đã không ngừng nỗ lực học hỏi và tích lũy kinh nghiệm để trở thành một người anh, người dẫn dắt các lứa đàn em tiếp tục chinh phục giấc mơ làm việc tại Nhật Bản, đến hiện tại có khoảng 1.000 lượt LĐ đã sang Nhật làm việc, tu nghiệp.

Chúng tôi có nhiều dịp cùng Tài với Công ty TNHH Hasu Asia (TP Hồ Chí Minh) mà Tài đang làm phó giám đốc, đồng hành các buổi tư vấn tuyển dụng nhân lực tại Vĩnh Long để đào tạo, tham gia thị trường LĐ Nhật Bản. Hơn 10 năm qua, Tài cùng công ty đã góp phần xây dựng và phát triển doanh nghiệp tại khu vực ĐBSCL nói riêng và cả nước nói chung.

Trương Nhật Tài hiện là Phó Giám đốc Công ty TNHH Hasu Asia và là thành viên Hội Giáo dục nghề nghiệp TP Hồ Chí Minh. Công ty TNHH Hasu Asia được Bộ Lao động-TB-XH cấp giấy phép để phái cử và quản lý trực tiếp thực tập sinh tại Nhật Bản; đến nay đã tuyển sinh, đào tạo và phái cử hơn 1.000 LĐ làm việc tại Nhật với nhiều ngành nghề.

Tài kể, năm 2012, bản thân tham gia xuất khẩu LĐ Okayama (Nhật Bản) với ngành nghề cơ khí, chuyên môn hàn. 3 năm trải nghiệm tại các nhà xưởng, công ty cho Tài nhiều kiến thức nghề và kinh nghiệm cùng dự định khởi nghiệp ấp ủ. Đó là khi Tài thấy cùng với nghề cơ khí (hàn, tiện), thì những ngành nghề mà nước sở tại có thế mạnh và nhu cầu cao như nông nghiệp, điều dưỡng... luôn cần nguồn LĐ ngoài nước.


Tới 2015, Tài về nước, dành 1 năm để chuẩn bị ý tưởng khởi nghiệp của mình. Tài xin ứng tuyển vào Công ty CP Xuất nhập khẩu chuyên gia, LĐ và kỹ thuật (IMS) chi nhánh TP Hồ Chí Minh, đảm nhận vị trí Trưởng Phòng Tư vấn- Tuyển chọn LĐ. Phát huy kiến thức được học, Tài cùng công ty tuyển dụng, đào tạo nhiều LĐ cung ứng cho thị trường Nhật theo hợp đồng.


Có thời điểm, LĐ tỉnh chiếm hơn 80% ở thị trường này trong tổng số LĐ tham gia thị trường ngoài nước như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc),... Tài nhìn ra thế mạnh này. Đến 2021, Tài cùng cộng sự thành lập Công ty TNHH Hasu Asia như hiện nay. Ở đó, Hasu Asia cung cấp dịch vụ tư vấn và hỗ trợ xuất khẩu LĐ; xây dựng mạng lưới đối tác với các trung tâm dịch vụ việc làm các tỉnh, thành ĐBSCL; đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho thị trường LĐ Nhật Bản; tạo ra các chương trình hỗ trợ tài chính và kỹ thuật cho người LĐ trước và sau khi trở về nước.


Thành quả trong thời gian mà Tài và các công ty mình kinh qua là tuyển dụng, đào tạo và đưa được nhiều LĐ ở ĐBSCL, trong đó ưu tiên cho tỉnh nhà Vĩnh Long đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng tại Nhật Bản.
Ngoài tuyển dụng LĐ tự do, Tài tập trung vào các phiên giao dịch việc làm và ngày hội việc làm tại các địa phương để tìm kiếm nguồn nhân lực chất lượng và có nhu cầu xuất khẩu LĐ.

Đầu năm 2023, Công ty Hasu Asia làm cầu nối kết nối Hiệp hội Daito, Công ty Nikkaki từ Nhật Bản trực tiếp sang Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Vĩnh Long phỏng vấn “đơn hàng” tuyển dụng 2 LĐ lĩnh vực cơ khí (hàn, tiện). 2/6 ứng viên đang học nghề hàn, tiện tại trung tâm, có người đã tốt nghiệp ĐH ngành cơ khí, ứng tuyển và đậu phỏng vấn, đó là Đình Vũ (25 tuổi, ở xã Mỹ Lộc, huyện Tam Bình) và Quốc Luân (25 tuổi, ở xã Quới An, huyện Vũng Liêm). Tiếp tục hoàn thành đào tạo nghề và tiếng Nhật, đầu tháng 8 cùng năm các bạn xuất cảnh sang Nhật làm việc. Đến nay làm việc được hơn 1 năm.

Trương Nhật Tài và các bạn ứng viên chuẩn bị phỏng vấn để tham gia thị trường lao động tại Nhật Bản.
Trương Nhật Tài và các bạn ứng viên chuẩn bị phỏng vấn để tham gia thị trường lao động tại Nhật Bản.


Ông Đặng Vinh Hiển- Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm, cho rằng, việc tuyển dụng trực tiếp LĐ như thế là tín hiệu rất tích cực. Ông khẳng định trung tâm tiếp tục gắn kết chặt chẽ với Hasu Asia để kết nối nhiều công ty hơn nữa nhằm đẩy mạnh hình thức này, không chỉ với nghề cơ khí mà cả các ngành nghề khác mà người LĐ có nhu cầu xuất khẩu LĐ.


Tại thời điểm đó, bà Huỳnh Thị Mỹ Hà- Phó Giám đốc Sở Lao động-TB-XH, cho rằng, đây là điều kiện giúp cơ quan quản lý nhà nước đánh giá được hiệu quả đào tạo nghề, việc phối kết hợp giữa trung tâm với các đối tác trong đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho người LĐ, góp phần cung ứng nhân lực cho thị trường LĐ trong và ngoài nước (xuất khẩu LĐ). 


Hơn 10 năm tích lũy kiến thức, kinh nghiệm và kinh tế cho mình, Tài đặt tầm nhìn là “luôn hướng tới việc xây dựng một cộng đồng LĐ Việt Nam chất lượng cao, có khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế”. Bước đầu “khởi nghiệp nhân lực”, anh tin rằng, với sự nỗ lực không ngừng và tinh thần học hỏi, các bạn trẻ, LĐ tỉnh nhà đều có thể vươn tới và đạt được thành công.

Xuất khẩu LĐ về, rồi nên duyên vợ chồng
Trương Nhật Tài kể trong câu chuyện xuất khẩu LĐ, khởi nghiệp của mình, có nhiều mẩu chuyện khá thú vị. Như có đôi bạn trẻ Võ Thị Thùy Dương và Mai Bảo Lợi (quê huyện Vũng Liêm), thông qua Hasu Asia sang Nhật làm việc theo hợp đồng, quen biết nhau vì là đồng hương, đồng cảm rồi có tình cảm. Khi hết thời hạn LĐ về Vĩnh Long, rồi nên duyên vợ chồng. Nay thì đôi vợ chồng trẻ ấy tiếp tục gia hạn sang Nhật làm việc theo hợp đồng, chồng làm xây dựng, vợ làm điều dưỡng.
Hay đó là việc ngoài dạy tiếng Nhật, Tài còn “cầm tay chỉ việc” luôn các kỹ năng trong sinh hoạt hàng ngày khi các em sang Nhật, như: đi đứng và bước vào nhà phải để giày dép ra sao, đi xe đạp và nhất là phải biết sửa chữa hỏng hóc cơ bản khi đi xe đạp (phương tiện khá phổ biến với người LĐ đi làm bên Nhật), đi dùng bữa đông người phải biết cách để vật dụng ăn uống thế nào để đảm bảo phép lịch sự,... Nói chung là nhiều nét văn hóa, sinh hoạt của người bản xứ để người LĐ mình sang đó hòa nhập tốt vào môi trường sống và làm việc.

 Bài, ảnh: MINH THÁI

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh