Đồ chơi trung thu truyền thống “lên ngôi”

19:40, 14/09/2024

Tết Trung thu đến gần, các cửa hàng bày bán đồ chơi trẻ em với đa dạng mẫu mã, phong phú chủng loại, phục vụ nhu cầu mua sắm của các bậc phụ huynh cùng các em nhỏ. Năm nay, đồ chơi trung thu truyền thống được cải tiến đẹp mắt, dần chiếm ưu thế.

Đồ chơi trung thu truyền thống được ưa chuộng vì cập nhật nhiều mẫu mã, sắc màu rực rỡ.
Đồ chơi trung thu truyền thống được ưa chuộng vì cập nhật nhiều mẫu mã, sắc màu rực rỡ.
 

Hiện nhiều cửa hàng buôn bán đồ chơi ở TP Vĩnh Long đã trưng bày đồ chơi trung thu đa dạng mẫu mã từ truyền thống đến hiện đại, như lồng đèn các loại, trống bỏi, đầu lân mini, mặt nạ dành cho trẻ em... Nhìn chung, giá cả của các mặt hàng không thay đổi nhiều so với năm trước.

Một số cửa hàng kinh doanh đồ chơi tại chợ Vĩnh Long cho biết, giá đồ chơi phục vụ thị trường Tết Trung thu có phần rẻ, ổn định hơn so với năm trước. Cạnh đó, xu hướng “hoài cổ” ngày càng phổ biến bởi sự xuất hiện trở lại của những chiếc đèn lồng truyền thống được bày bán tại nhiều cửa hàng, hay được dùng trong trang trí cho chủ đề trung thu tại các quán cà phê. Những chiếc đèn lồng được làm từ tre lồ ô, hồ dán, giấy bóng kính nhiều màu sắc cùng hoa văn vẽ tay, có hình dáng quen thuộc như bươm bướm, cá chép, gà trống... sử dụng nến hoặc đèn led với giá trung bình từ 20.000-200.000 đ/chiếc, tùy kích cỡ.

Ưu tiên kinh doanh các sản phẩm Việt Nam, đảm bảo an toàn cho trẻ em, chị Huỳnh Thái Doanh- đại diện cửa hàng đồ chơi Thái Nguyên (Phường 1, TP Vĩnh Long), cho hay: “Đồ chơi trung thu do Việt Nam sản xuất được trưng bày tại cửa hàng đang chiếm đa số, vì thời gian qua, đồ chơi sản xuất trong nước dần chiếm ưu thế hơn so với đồ chơi hiện đại ngoại nhập về cả chất lượng lẫn mẫu mã. Các sản phẩm đồ chơi truyền thống dành riêng cho mùa trung thu năm nay hầu hết được làm thủ công, giá hợp lý khoảng 20.000 đ/cái cho các loại nhỏ dùng trong trang trí; các loại đèn có kích thước lớn, thiết kế phức tạp sẽ có giá cao hơn đến vài trăm ngàn đồng”.

“Mặc dù đã đến cận rằm nhưng sức mua đồ chơi trung thu khá chậm, đơn hàng sỉ giảm khoảng 30% so với năm trước. Nguyên nhân chủ yếu do đời sống người dân còn nhiều khó khăn, ngày càng có nhiều cơ sở kinh doanh cạnh tranh, nhiều khách hàng lựa chọn mua online vì được hưởng nhiều ưu đãi hấp dẫn”- chị Doanh nói.

Ngoài đồ chơi được thiết kế sẵn, nhiều cửa hàng còn cung cấp nguyên vật liệu để khách hàng có thể tự làm đèn trung thu tại nhà, một số trường học tổ chức hội thi làm lồng đèn dành cho học sinh. Theo đó, các em có thể tự tay làm một chiếc đèn ông sao với giá nguyên vật liệu chỉ từ 15.000-50.000 đ/món gồm có khung tre, giấy kính, phụ kiện trang trí... giúp các em hiểu hơn về ý nghĩa của ngày Tết Trung thu, đồng thời gắn kết tình cảm giữa các thành viên trong gia đình.

Nắm bắt tâm lý tiêu dùng, chị Nguyễn Thị Hoàng Huyên- chủ nhà sách Trường Giang (Phường 2, TP Vĩnh Long) không nhập nhiều hàng trong dịp Tết Trung thu mà tập trung vào các loại lồng đèn giá rẻ từ 25.000-90.000 đ/cái, đa dạng kiểu dáng, màu sắc. Đặc biệt là các mẫu lồng đèn truyền thống, đèn điện tử 2 mảnh, đèn tre đan mini được tạo hình từ các nhân vật hoạt hình “hot trend” như labubu, kuromi, cabybara.... đang rất được trẻ em yêu thích.

Theo chị Huyên, mặt bằng giá bán đồ chơi trung thu năm nay không có nhiều thay đổi so với năm trước, nhưng sức mua còn khá thấp khiến người kinh doanh lo lắng trong việc nhập hàng. “Vì tình hình thời tiết diễn biến bất thường, phụ huynh vừa lo học phí cho con nên sẽ hạn chế chi tiêu hơn, vì vậy tôi cân đối nhập hàng vừa đủ, lấy ít nhưng có đa dạng mẫu mã để khách lựa chọn, bán hết sẽ nhập tiếp. Những sản phẩm có giá từ 50.000-90.000đ đang được phụ huynh ưa chuộng để mua cho con”.

 Thị trường đồ chơi trung thu ngày càng sôi động, phục vụ nhu cầu đa dạng của người dân.
Thị trường đồ chơi trung thu ngày càng sôi động, phục vụ nhu cầu đa dạng của người dân.
 

Đang hướng dẫn con gái lựa chọn một chiếc đèn lồng giấy kính, chị Thanh Ngoan (Phường 5, TP Vĩnh Long), cho biết: “Tôi chọn đèn lồng truyền thống được làm thủ công, thiết kế vừa đẹp vừa thân thiện với môi trường, không chỉ quen thuộc với nhiều thế hệ người lớn mà còn thích hợp để giáo dục cho con về truyền thống văn hóa cổ truyền của người Việt Nam”.

Thị trường đồ chơi trung thu năm nay đang diễn ra sôi động. Để đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ khi sử dụng đồ chơi trung thu, các bậc phụ huynh nên tìm mua những sản phẩm tại các cửa hàng uy tín, ưu tiên lựa chọn mặt hàng có đầy đủ nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ, cảnh báo chi tiết, có hướng dẫn sử dụng rõ ràng; không nên sử dụng các loại đồ chơi bạo lực gây ảnh hưởng đến hành vi, tâm lý của trẻ, ảnh hưởng nét đẹp văn hoá của ngày Tết Trung thu.

Bài, ảnh: THẢO TIÊN

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh