Trộm cạy cốp xe

20:03, 19/08/2024

(VLO) Để ý thấy trong xe bị hại có túi xách, các đối tượng trộm đã thực hiện hành vi cạy cốp xe lấy tiền, điện thoại.

Đỗ Văn Thủy (SN 1972, trú thôn Mễ Hạ, xã Yên Khang, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định) không nghề nghiệp, nhiều lần bị phạt tù về hành vi trộm cắp nhưng vẫn chứng nào tật đó.

Ngày 9/7/2018, Thủy đi xe khách từ TP Hồ Chí Minh đến TP Vĩnh Long thăm bạn gái và ở lại tại tiệm làm tóc của chị này trên đường Mậu Thân (Phường 3, TP Vĩnh Long). Khoảng 15 giờ ngày 11/7/2018, Thủy điều khiển xe gắn máy của bạn gái đến siêu thị Co.opmart Vĩnh Long.

Khi vào bãi xe, Thủy nhìn thấy chị N.T.K.T. (ở xã Bình Hòa Phước, huyện Long Hồ) dựng xe gắn máy gần vị trí Thủy đang đứng. Trong lúc chị T. mở cốp xe cất nón bảo hiểm, Thủy thấy có một bóp da liền nảy sinh ý định trộm.

Thủy đứng chờ chị T. đi khỏi rồi đến dẫn xe chị T. xuống cuối bãi xe, rồi trộm bóp da trong cốp xe và quay ra lấy xe chạy đi. Được một đoạn, Thủy dừng xe lại mở bóp lấy hết tiền rồi ném bỏ bóp và giấy tờ ở ven đường.

Khi về nhà, Thủy lấy tiền ra đếm tổng cộng có 5 triệu đồng. Thủy lấy 2 triệu đồng cho bạn gái và nói là tiền mới rút ở ngân hàng.

Khi phát hiện mất tiền, thẻ ATM và giấy tờ cá nhân, chị T. đã đến Công an Phường 1 trình báo. Qua kiểm tra camera tại bãi xe của siêu thị và sàng lọc đối tượng nghi vấn, Công an Phường 1 mời Thủy đến làm việc thì Thủy thừa nhận do cần tiền tiêu xài và lo cho bạn gái nên đã lấy trộm tiền của chị T..

Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Đỗ Văn Thủy về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự nhưng trong quá trình tại ngoại điều tra, Thủy đã bỏ trốn.

Đến ngày 19/2/2024, Thủy bị Công an huyện Ý Yên (tỉnh Nam Định) bắt theo lệnh truy nã và được di lý về Vĩnh Long xử lý.

Quá trình điều tra cũng như tại tòa, Thủy đã khai nhận hành vi sai phạm và bồi thường xong thiệt hại cho chị T.. Mặc dù hậu quả đã được khắc phục nhưng do Thủy có 2 tiền án tội trộm, chưa được xóa án tích tiếp tục vi phạm thuộc trường hợp “tái phạm” nên bị tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Theo đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Đỗ Văn Thủy 1 năm 6 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Trước đó, đối tượng Lê Hoàng Việt (SN 1986, trú ấp Thanh Di, xã Trường Xuân, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ) cũng vừa bị HĐXX của TAND TX Bình Minh phạt 1 năm tù giam tội “Trộm cắp tài sản” với hành vi và thủ đoạn tương tự.

Việt là công nhân của một công ty trên địa bàn TX Bình Minh nhưng đã lợi dụng sơ hở của nhân viên giữ xe, nhiều lần lẻn vào Trung tâm Y tế (TTYT) TX Bình Minh để cạy cốp xe của những người đi thăm bệnh lấy trộm điện thoại.

Cụ thể, sáng 15/5/2023, Việt mang theo thanh kim loại rồi điều khiển xe đến gửi tại bãi xe của TTYT TX Bình Minh. Sau khi quan sát biết trong xe của chị H.T.P.A. (ở ấp Hóa Thành 2, xã Đông Thành) có để túi xách, Việt liền lấy thanh kim loại cạy cốp xe của chị A. lấy túi xách đem về nhà trọ ở xã Đông Bình.

Việt kiểm tra thấy trong túi xách có điện thoại di động hiệu Oppo liền lấy và tháo sim vứt bỏ cùng với túi xách, giấy tờ cá nhân của chị A.. Sau đó, Việt đem điện thoại cầm được 2 triệu đồng và đã trả nợ, tiêu xài hết.

Chị A. sau khi thăm bệnh ra lấy xe thì phát hiện mất túi xách đã đến cơ quan công an trình báo. Nhận được tin báo của chị A., Công an phường Cái Vồn đến nhà xe của TTYT TX Bình Minh trích xuất hình ảnh camera thì xác định Việt đã lấy trộm. Khi công an mời làm việc, Việt thừa nhận hành vi nêu trên và chỉ chỗ cầm điện thoại cho công an thu hồi.

Ngoài vụ trộm trên, Việt khai trước đó vào ngày 4/5/2023, cũng bằng thủ đoạn tương tự, Việt đến nhà xe của TTYT TX Bình Minh cạy cốp xe gắn máy hiệu PCX của anh P.Q.T. (ở khóm Đông Thuận, phường Đông Thuận) lấy một bóp da bên trong có nhiều loại giấy tờ và tiền đô Australia. Việt lấy tiền đô đi đổi tại tiệm vàng ở TX Bình Minh được hơn 1,2 triệu đồng và giữ lại 3 tờ tiền mệnh giá 5 đô Australia.

Do Việt từng bị TAND TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu) phạt 9 tháng tù giam tội trộm nhưng sau khi chấp hành xong án phạt, Việt tiếp tục thực hiện nhiều vụ trộm khác, thể hiện ý thức xem thường luật pháp nên Công an TX Bình Minh đã khởi tố Lê Hoàng Việt theo quy định tại khoản 1, Điều 173 của Bộ luật Hình sự và HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Lê Hoàng Việt 1 năm tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

DIỄM PHƯỢNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh