Phiên việc làm về với đồng bào Khmer

06:41, 27/08/2024
Nhu cầu tuyển dụng tại một số công ty trong KCN Bình Minh là khá cao.
Nhu cầu tuyển dụng tại một số công ty trong KCN Bình Minh là khá cao.

Trên 200 người lao động (LĐ), người dân tham dự phiên giao dịch việc làm xã Đông Bình, lần đầu đưa về nơi có đông đồng bào dân tộc Khmer ở TX Bình Minh.

Với chủ đề: “Tư vấn, kết nối việc làm cho người LĐ trên địa bàn xã Đông Bình”, phiên giao dịch việc làm do Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Vĩnh Long phối hợp UBND xã Đông Bình tổ chức (ngày 24/8), với mục tiêu thực hiện tốt công tác giải quyết việc làm cho người LĐ. Ông Huỳnh Tuấn Kiệt- Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm, cho biết, hiện trung tâm đã kết nối với các trung tâm dịch vụ việc làm cả nước và 20 công ty tuyển dụng người LĐ đi làm việc ở nước ngoài. Do vậy, người LĐ có thể kết nối với trung tâm để tìm hiểu, tham gia vào thị trường tuyển dụng làm việc trong tỉnh, ngoài tỉnh và ngoài nước.

Theo ông Huỳnh Tuấn Kiệt, trung tâm đang liên kết các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng, gồm: 1.000 công nhân may, sản xuất dây điện xe hơi, làm việc tại Vĩnh Long (lương 5-7 triệu đồng/tháng); 700 nam, nữ các ngành kế toán, bán hàng, bảo vệ, phiên dịch, phục vụ nhà hàng khách sạn, tài xế,... (lương 7-10 triệu đồng/tháng). Kết nối tuyển dụng đưa LĐ đi làm việc tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc),... với các ngành nghề: thực phẩm, may mặc, cơ khí, điện tử, xây dựng (thu nhập từ 25 triệu đồng/tháng trở lên).

Tại phiên giao dịch, nhiều LĐ có nhu cầu tìm việc, phụ huynh muốn cho con em mình đi xuất khẩu LĐ đã trao đổi về các chính sách với các đơn vị, công ty tuyển dụng. “Tôi đến đây để tìm hiểu thông tin đi du học, làm việc tại Nhật cho con mình”, chị Nguyễn Mộng Thanh Trúc (ấp Đông Hậu, xã Đông Bình) chia sẻ bên bàn tư vấn việc làm, xuất khẩu LĐ. Chị Trúc nói nhân viên của trung tâm và công ty tuyển dụng tư vấn nhiệt tình, giúp người dân nắm rõ thông tin, hiểu rõ được vấn đề. Qua đó giúp người dân, người LĐ đưa ra quyết định nghề nghiệp phù hợp điều kiện bản thân.

Với LĐ địa phương cần tìm việc làm, nơi có Công ty TNHH Tỷ Bách, Công ty TNHH Furukawa Automotive Systems Vĩnh Long (FAS Vĩnh Long),... trong KCN Bình Minh có đông nhu cầu tuyển dụng dự tại phiên giao dịch việc làm, là tín hiệu rất đáng mừng. Chị Kim Thị Huyền (ấp Phù Ly 1, xã Đông Bình) phấn khởi chia sẻ: “Tôi lần đầu dự buổi giới thiệu việc làm này, ở đó cho tôi suy nghĩ rộng hơn để lựa chọn công việc tại công ty phù hợp với sức lực của mình và thuận tiện đi làm”.

Phiên giao dịch việc làm có các công ty ngoài tỉnh, tham gia tuyển dụng LĐ cho thị trường ngoài nước. Anh Trần Văn Hiếu- Trưởng Phòng Tuyển sinh của Công ty CP Đầu tư tài chính và Truyền thông quốc tế (MIF, TP Long Xuyên, tỉnh An Giang) cho biết nhiều lần tham gia phiên giao dịch việc làm như thế này ở Vĩnh Long. Thông qua hoạt động này ở các tỉnh, nguồn LĐ đưa về công ty hiệu quả rất nhiều (để đưa đi làm việc ở thị trường Nhật Bản). Vĩnh Long và Hậu Giang có nguồn LĐ tham gia vào thị trường LĐ ngoài nước rất khá.

“Thực tế những năm qua, chúng tôi thấy người LĐ ở Vĩnh Long tham gia tuyển dụng vào công ty thì tinh thần học tập, làm việc rất tốt. Do đó, công ty chỉ đạo sẽ tuyển nhiều LĐ ở Vĩnh Long. Đồng thời, nhiều nghiệp đoàn tại Nhật tin tưởng, cũng muốn có nhiều LĐ ở Vĩnh Long đi qua thị trường Nhật Bản”, anh Hiếu nói.

Tại phiên giao dịch, trung tâm cùng các công ty, doanh nghiệp trao tặng 15 phần quà hỗ trợ người dân, lao động đồng bào dân tộc thiểu số.
Tại phiên giao dịch, trung tâm cùng các công ty, doanh nghiệp trao tặng 15 phần quà hỗ trợ người dân, lao động đồng bào dân tộc thiểu số.

Theo ông Phạm Hữu Vinh- Phó Chủ tịch UBND xã Đông Bình, giải quyết việc làm cho người LĐ là một trong những hoạt động thường xuyên nhằm thực hiện được các mục tiêu, chủ trương của thị ủy và UBND thị xã trong định hướng nghề nghiệp, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, chuyển dịch cơ cấu LĐ. Việc tham gia của các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh cùng hàng trăm người LĐ địa phương, đây là cơ hội giúp người LĐ có điều kiện tìm hiểu sâu hơn thông tin tuyển sinh, tuyển dụng, và đặc biệt là thị trường LĐ nước ngoài.

Thông qua hoạt động, địa phương kỳ vọng nâng cao hiệu quả công tác định hướng nghề nghiệp, kết nối giải quyết việc làm cho người LĐ, thành viên trong hộ gia đình người có công với cách mạng, người dân tộc thiếu số đang trong độ tuổi LĐ...

Bài, ảnh: MINH THÁI

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh