Mặt trận phát huy vai trò nòng cốt trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc

21:41, 30/08/2024
Giương cao ngọn cờ đại đoàn kết, MTTQ các cấp trong tỉnh phát huy vai trò tập hợp sức mạnh toàn dân. Trong ảnh: Các đồng chí lãnh đạo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, lãnh đạo tỉnh, MTTQ trao đổi tại đại hội MTTQ tỉnh.
Giương cao ngọn cờ đại đoàn kết, MTTQ các cấp trong tỉnh phát huy vai trò tập hợp sức mạnh toàn dân. Trong ảnh: Các đồng chí lãnh đạo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, lãnh đạo tỉnh, MTTQ trao đổi tại đại hội MTTQ tỉnh.

Với tinh thần yêu nước và truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh luôn nỗ lực tập hợp, đoàn kết mọi tầng lớp nhân dân. Dưới mái nhà chung MTTQ, các hoạt động thúc đẩy thi đua lao động, sáng tạo, huy động mọi nguồn lực trong Nhân dân tạo động lực mới, hoạt động chăm lo cho người nghèo, người yếu thế… đã được thể hiện sinh động.

“Dân là gốc”

Kế tục vai trò lịch sử của Mặt trận Việt Minh trong Cách mạng Tháng Tám năm 1945; trong thời kỳ đổi mới, xây dựng và phát triển đất nước, MTTQ Việt Nam tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, phát huy tốt vai trò nòng cốt. Tại Vĩnh Long, trải qua 40 năm xây dựng và phát triển với vai trò là trung tâm của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, MTTQ Việt Nam các cấp đã thực hiện sứ mệnh lịch sử của một tổ chức liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện, trong đó trước nhất và xuyên suốt nhất là xây dựng khối liên minh “công- nông- trí” đã tập hợp ngày càng nhiều các thành phần giai cấp, tầng lớp xã hội và người có uy tín, trí thức, chức sắc tôn giáo, đồng bào dân tộc thiểu số tham gia MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh. “Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh luôn xác định rõ quan điểm “Dân là gốc”.

Chia sẻ niềm vui trong căn nhà mới với gia đình chị Thạch Thị Sô Phol (xã Loan Mỹ,
huyện Tam Bình), nhân dịp lễ Quốc khánh 2/9.
Chia sẻ niềm vui trong căn nhà mới với gia đình chị Thạch Thị Sô Phol (xã Loan Mỹ, huyện Tam Bình), nhân dịp lễ Quốc khánh 2/9.

Qua thực tiễn hoạt động của các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động đã khẳng định vị trí, tầm quan trọng của MTTQ Việt Nam các cấp trong hệ thống chính trị, được sự đồng tình hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân”- Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh- Lê Hồng Đào nhấn mạnh.

Đơn cử, để làm tốt công tác đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân, nhiệm kỳ qua, MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên đã tích cực động viên, tạo môi trường thuận lợi để Nhân dân giám sát hoạt động của đại biểu dân cử, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức sinh sống ở địa bàn khu dân cư. Theo đó, đã tổ chức hơn 1.000 cuộc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân để lắng nghe ý kiến phản ánh, xem xét và chỉ đạo xử lý kịp thời những khó khăn, bức xúc trong Nhân dân.

Mặt trận tỉnh đã chủ trì giám sát 1.478 nội dung, tham gia 1.402 cuộc giám sát liên ngành; tổ chức phản biện xã hội 891 dự thảo văn bản. Tổ chức được 1.738 cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp. Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng tiếp tục được sự quan tâm, tạo điều kiện để hoạt động thực chất, hiệu quả hơn…

Đoàn kết tạo động lực phát triển

Nhận thức rõ vị trí, vai trò của Nhân dân trong công cuộc xây dựng và phát triển quê hương, MTTQ các cấp luôn luôn nghiêm túc thực hiện phát huy sức mạnh Nhân dân, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. Các cuộc vận động, các phong trào thi đua do Trung ương phát động đã được MTTQ Việt Nam tỉnh triển khai thực hiện hiệu quả.

Với thực tế tỉnh đang có khoảng 75,15% dân số ở nông thôn và 24,85% dân số ở thành thị; trong những năm qua, tỉnh đã chú trọng tập trung nguồn lực, tuyên truyền, huy động Nhân dân đóng góp hàng chục ngàn ngày công, hiến trên 934.000m2 đất, tương đương trên 535 tỷ đồng; đẩy nhanh quá trình về đích NTM với các số liệu đáng ghi nhận.

Từ ngân sách được cấp và vận động xã hội hóa, Mặt trận tỉnh và các tổ chức thành viên đã đặc biệt quan tâm hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, xây mới được 6.032 căn nhà đại đoàn kết; khám, chữa bệnh, hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó; tặng hàng trăm ngàn phần quà Tết… Những kết quả đó đã khẳng định sự đúng đắn từ các chủ trương, đường lối của Đảng và các quyết sách của Nhà nước cũng như chủ trương của tỉnh; điều quan trọng nhất là chất lượng đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên.

Khắc ghi lời dạy “nhường cơm sẻ áo” của Bác Hồ, phát huy vai trò tổ chức thành viên của MTTQ, mô hình “Hũ gạo tình thương” với phương châm “tích tiểu thành đại” của Hội LHPN Phường 9 (TP Vĩnh Long) đã giúp đỡ nhiều hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, cận nghèo, người già neo đơn không nơi nương tựa… nỗ lực vươn lên trong cuộc sống. Bà Phùng Thị Ba là 1 trong 9 trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được hỗ trợ “hũ gạo tình thương” hàng tháng, xúc động chia sẻ: “Tui bị bệnh tai biến đã 11 năm nay, không đi lại được. Được địa phương hỗ trợ cất cho căn nhà kiên cố che nắng mưa rồi được hội phụ nữ hỗ trợ gạo hàng tháng, tui mừng lắm!”.

Mô hình “Hũ gạo tình thương” lan tỏa những điều tốt đẹp, mang niềm vui tới người dân có hoàn cảnh khó khăn tại Phường 9 (TP Vĩnh Long).
Mô hình “Hũ gạo tình thương” lan tỏa những điều tốt đẹp, mang niềm vui tới người dân có hoàn cảnh khó khăn tại Phường 9 (TP Vĩnh Long).

Vừa thăm hỏi, động viên với vai trò Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Khóm 1 (Phường 9) vừa đóng góp “chút tình” thực hiện mô hình, cô Nguyễn Thị Ngọc Anh tâm tình: “Mỗi tháng tôi đóng góp 30kg gạo để góp phần chia sẻ với những mảnh đời còn bất hạnh, cùng giúp nhau vượt qua khó khăn”. Bà Cao Thị Nguyệt- Phó Chủ tịch Hội LHPN TP Vĩnh Long, cho biết: “Phát huy sức mạnh đại đoàn kết, nhận được sự đồng tình ủng hộ của các nhà hảo tâm, những “hũ gạo tình thương” ấm áp đã góp phần tạo sợi dây gắn kết, sự tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau của chị em phụ nữ dành cho những người có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn; chung tay thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn”.

Với căn nhà mới được Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tam Bình và Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện vận động nhà hảo tâm hỗ trợ xây dựng, gia đình chị Thạch Thị Sô Phol là một trong những hộ nghèo được đón niềm vui “an cư lạc nghiệp” nhân dịp lễ Quốc khánh 2/9 năm nay. Ông Tô Văn Diệp- Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tam Bình, chia sẻ, những căn nhà mới đã góp phần san sẻ khó khăn của người dân, giúp người dân có cuộc sống ổn định và nỗ lực vươn lên. Đồng thời, góp phần nâng cao tỷ lệ hộ có nhà ở kiên cố và bán kiên cố trên địa bàn huyện, giảm tỷ lệ hộ nghèo; phát huy sức mạnh đoàn kết tôn giáo, dân tộc, chung tay xây dựng địa phương.

Bà Lê Hồng Đào nhấn mạnh, thời gian tới, MTTQ sẽ phối hợp, hiệp thương với các tổ chức thành viên của mặt trận đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân, tăng cường đồng thuận xã hội, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; xây dựng khu dân cư tự quản, đoàn kết, ấm no, hạnh phúc, nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân tộc vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”...

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy- Bùi Văn Nghiêm nhận định, nhiệm kỳ qua, MTTQ đã có nhiều đổi mới trong tổ chức và hoạt động; phát huy ngày càng tốt hơn vai trò tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, cùng với cấp ủy, chính quyền chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân; chủ động, tích cực tham gia phát triển kinh tế- xã hội, xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị. Đặc biệt là, đã có nhiều đóng góp thiết thực, hiệu quả trong việc phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, giám sát, phản biện xã hội.

Bài, ảnh: TUYẾT NGA

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh