Đảm bảo các điều kiện, sẵn sàng cho năm học mới

21:35, 28/08/2024
Học sinh lớp 1 có tuần lễ làm quen, trước khi chính thức bước vào năm học mới.
Học sinh lớp 1 có tuần lễ làm quen, trước khi chính thức bước vào năm học mới.

Để đảm bảo các điều kiện phục vụ năm học 2024-2025, các trường học trong tỉnh đã tích cực chuẩn bị cơ sở vật chất, vệ sinh trường lớp, bồi dưỡng đội ngũ, phân công giáo viên đảm bảo đủ điều kiện giảng dạy và thực hiện tốt công tác tuyển sinh. Đến nay, các trường học đã sẵn sàng để đón học sinh bước vào năm học mới.

Sẵn sàng cơ sở vật chất

Năm học 2024-2025, tỉnh Vĩnh Long có 378 trường học các cấp với trên 200.000 học sinh và hơn 14.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Thực hiện hướng dẫn chuẩn bị cho năm học mới của Sở GD-ĐT, các trường học trong tỉnh đã củng cố kiện toàn nhân sự, tổ chức các hoạt động đảm bảo an toàn vệ sinh trường lớp.

Đón gần 2.000 học sinh đến trường trong năm học 2024-2025, Trường THPT Vĩnh Long (TP Vĩnh Long) đã được đầu tư xây dựng mới và sơn sửa nhiều phòng học, khối hiệu bộ, khuôn viên nhà trường, mang lại diện mạo khang trang với thiết bị, đồ dùng dạy học được trang cấp đầy đủ theo yêu cầu trường học tiên tiến. Cô Đỗ Thị Kim Loan- Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Long, chia sẻ: “Trong năm học mới này, chúng tôi đón gần 2.000 học sinh theo học ở 47 lớp, rất đông. Vì vậy, cần chuẩn bị kỹ về cơ sở vật chất, đội ngũ, trang thiết bị để đón các em trong ngày tựu trường”.

Để chuẩn bị cho năm học mới, Trường THCS Tân An Hội (huyện Mang Thít) đã chuẩn bị cơ bản về đội ngũ, về cơ sở vật chất đang hoàn thiện công trình “Vườn thuốc mẫu”. Ông Nguyễn Tấn Lập- Hiệu trưởng Trường THCS Tân An Hội, cho biết: “Nhà trường phối hợp với Hội Đông y tỉnh, Hội Đông y huyện Mang Thít xây dựng vườn thuốc này, có 9 nhóm với 60 loại cây thuốc nam. Đây là nơi cho học sinh trải nghiệm khi học môn khoa học tự nhiên, theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018”. Trường THCS Tân An Hội sẽ cho học sinh học trải nghiệm và chia vườn thuốc ra từng khu vực cho các lớp tự chăm sóc.

Trong khi đó, Phòng GD-ĐT huyện Mang Thít cũng đã hoàn thành sửa chữa 3 trường, nghiệm thu và đưa vào sử dụng. Phòng cũng đã chỉ đạo việc tổ chức khai giảng, xã hội hóa giáo dục. Ông Đỗ Phi Sơn- Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Mang Thít, cho biết: “Về đội ngũ giáo viên thì cơ bản Mang Thít đáp ứng được cho năm học mới. Chúng tôi cũng đã hoàn thành tập huấn, lựa chọn sách giáo khoa (SGK) chuẩn bị sẵn sàng cho năm học mới”.

Tiếp sức học sinh đến trường

Cùng với việc chuẩn bị cơ sở vật chất cho các trường học, việc cung ứng SGK, bồi dưỡng, tập huấn giáo viên sử dụng SGK mới theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với khối lớp 5, lớp 9 và lớp 12 được thực hiện tốt. Công tác tuyển dụng, điều động, bố trí giáo viên đảm bảo yêu cầu giảng dạy. Hoạt động chăm lo, tiếp sức, hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn và đồng hành cùng các nhà trường bước vào năm học mới được các cơ quan, đơn vị, địa phương quan tâm với số tiền hỗ trợ hơn 12,7 tỷ đồng.

Ngay từ đầu tháng 8, các cô giáo Trường Mầm non Mỹ Thuận (huyện Bình Tân) đã tổng vệ sinh, làm cỏ, trồng hoa, trang trí lớp,… tạo môi trường xanh, sạch, đẹp, thoáng mát, thuận lợi sẵn sàng đón trẻ đến trường. Cô Huỳnh Thị Kim Thoa- Hiệu trưởng Trường Mầm non Mỹ Thuận, cho hay: “Trẻ mầm non 5 tuổi được huy động ra lớp 100%, từ năm học này, trẻ 5 tuổi được miễn học phí. Chúng tôi đang hướng đến huy động 100% trẻ 4 tuổi. Để hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi vận động gây quỹ học bổng trao quà hỗ trợ trẻ có hoàn cảnh khó khăn, trẻ thuộc hộ cận nghèo”.

Đối với các trường THPT, thì năm học này cần chuẩn bị cho học sinh lớp 12 thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Cô Đỗ Thị Kim Loan cho hay: “Chúng tôi đã chuẩn bị lực lượng giáo viên chủ nhiệm lớp 12, giáo viên bộ môn lớp 12 là những thầy cô đạt chuẩn, có nhiều kinh nghiệm và đạt tỷ lệ tốt nghiệp hàng năm ổn định cao”.

Trường THCS Tân An Hội xây dựng “Vườn thuốc nam mẫu” để học sinh trải nghiệm.
Trường THCS Tân An Hội xây dựng “Vườn thuốc nam mẫu” để học sinh trải nghiệm.

Để chuẩn bị sẵn sàng cho năm học mới, Sở GD-ĐT đề nghị các trường kiểm tra rà soát, đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị; tổ chức vệ sinh khuôn viên trường lớp; đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, y tế trường học; trồng cây để tạo mảng xanh bóng mát khu viên trường học đảm bảo mỹ quan sư phạm và an toàn mùa mưa bão. Ngoài ra, các trường cần trang bị SGK, sách giáo viên, tài liệu tham khảo cho cán bộ quản lý giáo viên theo quy định sách dùng chung cho thư viện. Vận động các nguồn lực phù hợp thực hiện trao tặng SGK hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vận động học sinh tặng SGK đã qua sử dụng cho thư viện để học sinh mượn sử dụng. Tổ chức ra lớp, đảm bảo 100% học sinh có đủ SGK trước khi bước vào năm học mới.

Năm học 2024-2025, ngành giáo dục tập trung nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với giáo dục và đào tạo; quan tâm chăm lo phát triển và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục; đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, hạ tầng công nghệ thông tin; tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh; huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục và đào tạo; đẩy mạnh chuyển đổi số và xây dựng môi trường giáo dục an toàn, phát triển toàn diện cho học sinh.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh