Ngày hội STEM: Phát huy sáng tạo, khơi dậy đam mê

05:25, 26/03/2025

(VLO) Những tiếng cười vui từ trò chơi tập thể, những bài hát tập thể vang vọng trong từng trại nhỏ giữa sân trường. Bên cạnh đó, những sản phẩm STEM đầy đủ sắc màu, từ tư duy đơn giản đến tinh tế được tạo ra từ chương trình học mới của học sinh (HS) tiểu học. Ngày hội STEM kết hợp cắm trại do Trường Tiểu học Nguyễn Du (TP Vĩnh Long) vừa tổ chức, thật sự là sân chơi vui, sáng tạo, ươm mầm đam mê sáng tạo cho HS.

Học sinh được cùng vui chơi, thể hiện khả năng bản thân.
Học sinh được cùng vui chơi, thể hiện khả năng bản thân.

Đa dạng sản phẩm STEM

Ngày hội STEM mang đến những mô hình nhiều màu sắc, nội dung cụ thể, thiết thực gắn với kiến thức các em đã học. Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Du- Châu Anh Tú, cho biết: “Ngoài phần trưng bày của HS khối 1, 2 thì chúng tôi tổ chức Hội thi thiết kế sản phẩm STEM tại chỗ cho 18 lớp 3, 4, 5.

Mỗi lớp sẽ thành lập một nhóm để thực hiện mục sản phẩm, để chuẩn bị cuộc thi này, trước đó chúng tôi đã cho các em HS đăng ký không trùng nhau để sản phẩm được phong phú, đa dạng hơn. Khi thực hiện các sản phẩm, HS trải nghiệm và vận dụng kiến thức môn Toán, Khoa học tự nhiên để tạo ra sản phẩm.

Qua đó, các em tự do thể hiện ý tưởng dưới sự góp ý hoàn thiện của giáo viên chủ nhiệm. Đây là một trong những điểm mới, hay của chương trình giáo dục phổ thông 2018, học gắn với thực hành.

Thông qua đó, các em tiếp cận phương pháp học mới, phát triển năng lực, thẩm mỹ, sáng tạo và khả năng tự giải quyết vấn đề trong từng môn học.

Vui vẻ khoe sản phẩm STEM là sơ đồ Trường Tiểu học Nguyễn Du với hình vuông và hình chữ nhật, em Nguyễn Thủy Trúc- HS lớp 3/5, nói: “Chúng em muốn mọi người dễ dàng tìm thấy những phòng học, văn phòng hay phòng hiệu trưởng khi nhìn trong trường”.

Lớp 3/2 thì có cân thăng bằng “Tận dụng những ly giấy cũ, cuộn dây và móc áo để tạo nên mô hình. Ngoài việc so sánh trọng lượng của 2 vật ra thì còn có thể cân xem vật ấy nặng bao nhiêu.

Lớp 4/3 với sản phẩm “Vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên”. Thầy Đinh Hữu Tín- giáo viên chủ nhiệm nhóm thiết kế mô hình, cho hay: “Các em lấy ý tưởng từ môn khoa học, học ở học kỳ 1

Nước sạch là nguồn tài nguyên quý hiếm rất cần thiết trong cuộc sống cho nên là nhóm chúng em có ý tưởng sáng tạo mô hình này để kêu gọi mọi người bảo vệ môi trường”.

Từ những bài học, các bạn HS lớp 4/4 đã tạo ra mô hình “Chuỗi thức ăn trong tự nhiên”; qua đó, các em trình bày một cách khái quát nhất, sinh động nhất về sự hiểu biết của mình.

Em Nguyễn Ngọc Gia Nghi chia sẻ: “Chúng em đăng ký mô hình rồi chuẩn bị dụng cụ và cùng nhau thực hiện tại trường; em rất vui khi được cùng các bạn thực hiện mô hình này”.

Học vui, vui học

Từ đầu năm học Trường Tiểu học Nguyễn Du đã triển khai kế hoạch STEM của Phòng GD-ĐT gửi đến và thông qua đó những hoạt động giáo dục STEM được triển khai sâu rộng, mỗi giáo viên ít nhất có 1 tiết dạy STEM/tháng.

Mô hình “Vòng đời của bướm” do lớp 5/1 thực hiện là sự tích hợp của các môn học: Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học. Mô hình cây giúp người học hình dung trực quan về sự phát triển của bướm trong sự phát triển của hệ sinh thái tự nhiên. Cây xanh tượng trưng cho môi trường sống của bướm và các loài sinh vật khác.

Mô hình “Vòng đời của bướm” do lớp 5/1 thực hiện là sự tích hợp của các môn học: Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học.
Mô hình “Vòng đời của bướm” do lớp 5/1 thực hiện là sự tích hợp của các môn học: Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học.

Nếu môi trường bị phá hủy, bướm sẽ mất đi nơi sinh sản và phát triển. Cô Huỳnh Nguyễn Lan Phương- Giáo viên chủ nhiệm lớp 5/1, lớp đạt nhiều thành tích trong ngày hội, cho biết: “Sử dụng trục xoay làm bằng giấy để mô phỏng thân cây, trên đó thì mô phỏng vòng đời của bướm. Từ đó, giúp cho mô hình sinh động dễ quan sát hơn”.

Chia sẻ kinh nghiệm ươm mầm sáng tạo cho HS, cô Lan Phương cho rằng: “Giáo viên phải hướng dẫn một cách cụ thể, phải là người chủ động nghiên cứu để hướng dẫn cho các em”. Tự hào khi nói về những HS của mình, cô Lan Phương bày tỏ: “HS mình sáng tạo hơn cả giáo viên và có những ý tưởng mà tôi không nghĩ ra nhưng mà các em có thể nghĩ ra được; chính bản thân tôi cũng phải học hỏi từ HS”.

Tham gia hội trại, HS được hòa mình vào hoạt động tập thể, những trò chơi vận động, trò chơi trí tuệ phù hợp với độ tuổi của các em. Hội trại là nơi phát huy tinh thần đoàn kết cho HS, là sản phẩm của tập thể.

Cổng trại đạt giải nhất của cô trò lớp 5/1 mang tên Võ Thị Sáu, không chỉ tinh tế còn mang ý nghĩa toát lên qua từng chi tiết. Chữ “Võ Thị Sáu” bên trong là khăn rằn Nam Bộ, ngoài là dây thừng như sự kiên cường của chị Sáu.

Theo thầy Châu Anh Tú, để thực hiện được ngày hội như thế này, ngoài ngân sách hoạt động chuyên môn, chúng tôi còn được cha mẹ HS hỗ trợ bằng nguồn xã hội hóa. Có thể hiểu, công tác tuyên truyền cho cha mẹ HS hiểu về ý nghĩa, mục đích và kết quả mà giáo dục STEM là rất quan trọng. Cha mẹ HS đồng hành cùng giáo viên, nhà trường giáo dục dễ thành công.

Điểm xuyến xung quanh tên người nữ anh hùng là hoa sứ “chị cài lên mái tóc” và hoa lê ki ma- gắn với tên tuổi chị.

Bên cổng trại là tiểu sử chị Võ Thị Sáu được chèn thêm bài hát “Biết ơn chị Võ Thị Sáu” do nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn sáng tác. Hai bên cổng trại có hai câu đối: “Chị hiến tuổi xuân cho Tổ quốc/ Em dâng sức trẻ dựng quê hương”.

“Mong muốn của tôi là thông qua người anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Võ Thị Sáu giáo dục truyền thống cho các em HS về lòng yêu nước, ý thức trách nhiệm trong việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”- cô Lan Phương kỳ vọng.

Ngày hội STEM và cắm trại đã thực sự khơi gợi niềm say mê học tập, giúp HS khám phá tiềm năng của bản thân, khám phá khoa học, công nghệ, phát huy tính tích cực sáng tạo. Đồng thời, giáo dục truyền thống lịch sử của dân tộc; tạo sân chơi lành mạnh bổ ích để các em HS tự rèn luyện, giao lưu học hỏi những kinh nghiệm, kỹ năng trong các hoạt động tập thể.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh