Hạt gạo cần thương hiệu

06:02, 12/12/2024

(VLO) Đây là vấn đề được đặt ra nhiều năm nay, nhưng lúc này càng trở nên cấp thiết bởi ngành lúa gạo Việt Nam liên tiếp đạt được những thành tựu ấn tượng về xuất khẩu. Nhưng quan trọng hơn hết, xây dựng thương hiệu gạo chính là xây dựng được lòng tin của người tiêu dùng trong nước và thế giới.

Tại hội thảo “Xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo Việt” tại Sóc Trăng mới đây, nhiều chuyên gia một lần nữa nêu tính cấp thiết trong bối cảnh các tỉnh miền Tây đang thực hiện Đề án Phát triển bền vững 1 triệu hecta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL đến năm 2030.

Trên trường quốc tế, theo ông Vương Quốc Nam- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, áp lực cạnh tranh ngày càng lớn đối với ngành hàng lúa gạo. Nhiều nước trong khu vực có lợi thế về lúa gạo cũng đang dần mở cửa trở lại sau một thời gian hạn chế xuất khẩu.

Thị hiếu tiêu dùng một số thị trường truyền thống cũng đã có sự thay đổi đáng kể. Nhiều nước và người tiêu dùng không chỉ quan tâm đến sản phẩm lúa gạo ngon, nhiều dinh dưỡng, an toàn cho sức khỏe mà còn yêu cầu sản xuất ra hạt gạo phải thân thiện với môi trường. Điều đó cho thấy, ngành lúa gạo của Việt Nam đang đứng trước thử thách và cơ hội đan xen.

Vai trò của thương hiệu trong phát triển ngành gạo là yếu tố gia tăng giá trị sản phẩm và tính cạnh tranh, gắn kết mục tiêu phát triển bền vững và nâng cao giá trị. Điều này được minh chứng khá rõ nét qua thời gian, khi từ một nước nhập khẩu, Việt Nam đã trở thành quốc gia xuất khẩu hàng đầu thế giới, được tổ chức lương thực thế giới (PAO) xếp là quốc gia đảm bảo an ninh lương thực toàn cầu.

Theo ông Phạm Thái Bình- Chủ tịch HĐQT Công ty CP Nông nghiệp công nghệ cao Trung An, hiện tại Philippines mỗi năm nhập khẩu của Việt Nam vài chục ngàn tấn gạo. Cuối năm 2023 có sự kiện Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo, làm giá gạo lên. Nhưng giờ Ấn Độ xả lệnh cấm và bán giá rất rẻ, vì sao Philippines không mua của Ấn Độ mà mua của Việt Nam? Đó là vì họ có lòng tin vào gạo Việt Nam.

Bên cạnh, thành công của ST25 càng minh chứng cho tiềm năng lớn của ngành gạo Việt Nam, tạo tiền đề để ngành gạo nâng tầm thương hiệu trên thị trường toàn cầu.

Từ hội thảo này, bước đầu đã hình dung ra được khó khăn, thách thức trong tiến trình xây dựng thương hiệu quốc gia cho hạt gạo Việt Nam. Bộ Nông nghiệp-PTNT cho biết sẽ kiến nghị Chính phủ xây dựng nghị định, có quy định cụ thể về nội dung hỗ trợ xây dựng thương hiệu cũng như kêu gọi sự tự chủ của doanh nghiệp trong việc xây dựng thương hiệu trong thời gian tới.

N. HOÀNG

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh