Cần thay đổi chính mình

16:48, 15/12/2024

(VLO) Thông tin báo Tuổi Trẻ về Liên đoàn HTX Nông nghiệp (Hokuren)- tổ chức nông nghiệp lớn nhất tại vùng Hokkaido (Nhật Bản) đang tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Việt Nam là một tín hiệu tích cực, đáng mừng.

Trong đó, họ đặt vấn đề về nguồn nhân lực dồi dào của Việt Nam là yếu tố họ đang tìm kiếm, mở ra nhiều cơ hội việc làm trong lĩnh vực nông nghiệp.

Hokkaido là “xứ tuyết băng” vùng phía Bắc luôn có nhiệt độ trung bình thấp nhất nước Nhật; do đó, tại đây đã tạo nên những thương hiệu nông sản nổi tiếng qua hàng trăm năm nay.

Khẳng định vùng sản xuất, nuôi trồng nông sản hàng đầu của Nhật Bản, với các thương hiệu nổi tiếng và có uy tín cao trên thế giới.

Nổi bật là những thế mạnh về sữa tươi, khoai tây và đậu đỏ, những sản vật đặc trưng của xứ lạnh. Theo đó, Hokkaido đóng góp vào thị phần quốc gia với các sản phẩm như: sữa tươi (57%), khoai tây (82,5%), đậu đỏ (94,2%) và đặc biệt củ cải đường (100%).

Sở hữu nền nông nghiệp tiên tiến, uy tín, chất lượng cao, nhưng Nhật Bản đang đối mặt với vấn đề già hóa dân số trong nhiều thập niên qua; trong khi nguồn nhân lực trẻ là thế mạnh của Việt Nam; điều này mở ra cơ hội hợp tác hỗ tương giữa đôi bên.

Đặc biệt, là chia sẻ kinh nghiệm, công nghệ về nền nông nghiệp thông minh, phát triển xanh bền vững cũng là mục tiêu của Việt Nam.

Thông qua hợp tác sẽ tạo việc làm trước mắt; quan trọng hơn là sẽ tạo ra nguồn nhân lực trong lĩnh vực nông nghiệp trong tương lai. Những cơ hội việc làm trong lĩnh vực nông nghiệp đồng thời cũng là tạo ra lớp người trẻ có kiến thức về nền nông nghiệp xanh, sạch.

Thay đổi tư duy, thay đổi cách nhìn nhận, công nhận về nền nông nghiệp sạch, thông minh và thay đổi cách tiêu dùng đối với nông sản sạch, thực tế nó còn quan trọng hơn cả những công nghệ, kỹ thuật được ứng dụng hỗ trợ từ bên ngoài. Chính thái độ “ứng xử” của người tiêu dùng Việt Nam đã tác động trực tiếp đến lối sản xuất trong nông nghiệp của nước ta hiện nay.

Tạo ra nông sản sạch không khó, nhưng tiêu thụ đúng với giá trị của nó trên thị trường mới là bài toán nan giải. Chúng ta cần thay đổi chính mình trong tư duy đối với nông nghiệp, mà đồng hành với đó là thay đổi nhận thức của người tiêu dùng, nhìn nhận tầm quan trọng của nông sản sạch, nông sản xanh lại càng quan trọng hơn.

Do đó, những sự kết nối, hợp tác với những đối tác đến từ các quốc gia có nền nông nghiệp tiên tiến, ưu việt như Nhật Bản, sẽ là cơ hội lớn góp phần thúc đẩy sự phát triển nông nghiệp trong nước theo hướng sạch, xanh và bền vững. Đặc biệt, tạo nên lớp người tiêu dùng thông minh nhìn nhận đúng giá trị nông sản từ nền nông nghiệp thông minh.

NGỌC TRẢNG

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh