"Xóa nhà tạm, nhà dột nát"

05:05, 02/05/2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã phát động phong trào thi đua cả nước chung tay "Xóa nhà tạm, nhà dột nát", với mục tiêu là từ nay đến hết năm 2025 vận động xây dựng, sửa chữa 170.000 căn nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên cả nước.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã phát động phong trào thi đua cả nước chung tay “Xóa nhà tạm, nhà dột nát”, với mục tiêu là từ nay đến hết năm 2025 vận động xây dựng, sửa chữa 170.000 căn nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên cả nước.

Đây là chủ trương có ý nghĩa nhân văn sâu sắc trong không khí cả nước đang thi đua kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Phong trào thực hiện thành công sẽ là một dấu mốc đáng nhớ, khi lần đầu tiên trong lịch sử, trên cả nước không còn nhà tạm, nhà dột nát.

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, sau 76 năm kể từ ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948), đất nước ta đã và đang phát động nhiều phong trào thi đua trên tất cả các lĩnh vực, tạo nên sức mạnh vật chất và tinh thần to lớn, cổ vũ động viên Nhân dân cả nước. Thực tế những năm qua, Việt Nam đã hoàn thành sớm mục tiêu thiên niên kỷ của Liên hiệp quốc, trở thành một hình mẫu về xóa đói, giảm nghèo, được cộng đồng quốc tế đánh giá là điểm sáng về giảm nghèo trên thế giới!

Dù vậy, đến nay vẫn còn khoảng 170.000 hộ nghèo, hộ cận nghèo chưa thuộc đối tượng hỗ trợ, phải sống trong những căn nhà tạm, nhà dột nát, một bộ phận người dân còn thiếu hạ tầng thiết yếu, các dịch vụ xã hội cơ bản như nước sạch, điện, phủ sóng truyền thông, y tế, giáo dục...

Mục tiêu đến năm 2030 (kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Đảng), theo Nghị quyết số 42-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng khóa XIII là xóa bỏ hoàn toàn tình trạng nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu.

“Mọi người dân, doanh nghiệp, ai có gì góp nấy, ai có công góp công, ai có của góp của, ai có nhiều góp nhiều, ai có ít góp ít, tạo phong trào, xu thế vì người nghèo, vì phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát”. -Thủ tướng Phạm Minh Chính kêu gọi. Đồng thời yêu cầu các bộ, ngành, địa phương đa dạng hóa nguồn lực, có tính toàn dân, toàn diện, rộng khắp, bao trùm. Đồng thời, nghiên cứu thành lập Quỹ chung tay “xóa nhà tạm, nhà dột nát” trên phạm vi cả nước. Thực hiện các công việc một cách chủ động, tích cực, hiệu quả, linh hoạt, không màu mè, hình thức, không trông chờ, ỷ lại, không đùn đẩy trách nhiệm. Trung ương sẽ dành nguồn vốn ngân sách theo các chương trình, đề án hỗ trợ về nhà ở cho người dân. Đồng thời, nghiên cứu thành lập Quỹ chung tay “xóa nhà tạm, nhà dột nát” trên phạm vi cả nước.

N. HOÀNG

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh