Kiên quyết từ chối bất kỳ sự "gửi gắm" nào

09:01, 10/01/2024

Báo cáo tại hội nghị tổng kết công tác bảo đảm trật tự ATGT năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Ủy ban ATGT quốc gia cho biết, năm 2023 tai nạn giao thông (GT) tiếp tục được kiềm chế và kéo giảm so với cùng kỳ năm 2022 về số vụ và số người chết, cụ thể: giảm 1.285 vụ (giảm 5,5%), giảm 1.922 người chết (giảm 14,18%).

 

Báo cáo tại hội nghị tổng kết công tác bảo đảm trật tự ATGT năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Ủy ban ATGT quốc gia cho biết, năm 2023 tai nạn giao thông (GT) tiếp tục được kiềm chế và kéo giảm so với cùng kỳ năm 2022 về số vụ và số người chết, cụ thể: giảm 1.285 vụ (giảm 5,5%), giảm 1.922 người chết (giảm 14,18%).

Trong năm 2023, ngành công an đã ra quân thực hiện việc kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn tại các địa phương với tinh thần “không có ngoại lệ, không có vùng cấm” qua đó đã xử lý trên 770.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn (chiếm 23,04% tổng số vi phạm), trong đó có nhiều trường hợp là cán bộ công chức, viên chức, chiến sĩ đang công tác trong lực lượng vũ trang.

Ông Khuất Việt Hùng- Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia, cho biết: vào tháng 12/2023, Tổ chức Y tế thế giới đã chính thức công bố Báo cáo ATGT đường bộ toàn cầu 2023. Theo báo cáo này, cơ quan thường trực về ATGT của Đại hội đồng Liên hiệp quốc, Việt Nam là 1 trong số 45/193 quốc gia thành viên có tỷ lệ nạn nhân tử vong do tai nạn GT đường bộ giảm trên 30% trong giai đoạn 2011-2020.

Bên cạnh những kết quả đạt được, năm vừa qua, vẫn còn xảy ra một số vụ tai nạn GT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Một trong những nguyên nhân được chỉ ra ý thức chấp hành các quy định pháp luật về trật tự ATGT của một bộ phận người tham gia GT, lái xe và chủ doanh nghiệp còn yếu kém. Cấp ủy, chính quyền và lực lượng chức năng ở một số địa phương còn thiếu quyết liệt trong chỉ đạo, có nơi ỷ lại hoàn toàn vào lực lượng chức năng.

Kế hoạch năm ATGT 2024 với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa GT an toàn”, đề ra 3 mục tiêu: Nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật và xây dựng văn hóa GT an toàn; kiềm chế và kéo giảm TNGT cả về số vụ, số người chết và số người bị thương; khắc phục tình trạng ùn tắc GT trên các trục GT chính và tại các đô thị lớn.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị tổng kết công tác bảo đảm trật tự ATGT năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia, yêu cầu phải triển khai các giải pháp một cách đồng bộ, trong đó phải “ứng xử nghiêm khắc hơn” với các vi phạm, thúc đẩy giải pháp phạt nguội vốn đang có hiệu quả tại Việt Nam cũng như nhiều quốc gia trên thế giới đã làm.

Ngoài ra, các lực lượng chức năng tiếp tục kiên quyết, kiên trì xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT, nhất là vi phạm về nồng độ cồn, vi phạm tốc độ, phương tiện không bảo đảm an toàn kỹ thuật, không đội nón bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy.

Đặc biệt, các lực lượng chức năng kiên quyết từ chối bất kỳ sự “gửi gắm” nào khi xử lý vi phạm về trật tự ATGT bởi nếu giữ được sự nghiêm túc của mình thì tình hình trật tự ATGT chắc chắn sẽ tốt đẹp hơn.

AN NHIÊN

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh