Khi từ "hoa hậu" bị sử dụng bừa bãi

05:08, 13/08/2023

Hậu có nghĩa là nhất, là duy nhất, nhưng khi hoa hậu trở thành cuộc thi tìm người đẹp của các ngành, các địa phương và tần suất các cuộc thi "hoa hậu" trở nên dày đặc, chúng ta hẳn không thể nhớ hết tên các cuộc thi, tên các "hoa hậu".

(VLO) Hậu có nghĩa là nhất, là duy nhất, nhưng khi hoa hậu trở thành cuộc thi tìm người đẹp của các ngành, các địa phương và tần suất các cuộc thi “hoa hậu” trở nên dày đặc, chúng ta hẳn không thể nhớ hết tên các cuộc thi, tên các “hoa hậu”.

Tình trạng này làm cho ý nghĩa của từ hoa hậu bị hiểu sai lệch đi, bị sử dụng một cách bừa bãi và đương nhiên danh xưng hoa hậu trở nên vô cùng bát nháo và rẻ rúng. Chẳng khác nào hoa hậu đang… được mùa mất giá!

Chúng ta không phản đối những cuộc thi tìm ra người đẹp, đây là một hoạt động văn hóa cần thiết trong đời sống xã hội.

Nhưng người đẹp của một cuộc thi nào đó không thể dễ dàng gán cho danh xưng hoa hậu. Bởi, hoa hậu sẽ còn có nhiều trách nhiệm, sứ mệnh với cộng đồng xã hội ngoài nhiệm vụ quan trọng là đại diện cho sắc đẹp Việt Nam tham dự các cuộc thi lớn trong khu vực và thế giới.

Vẻ đẹp toàn bích về hình thể lẫn tâm hồn, thể hiện được phẩm hạnh, đức tính người phụ nữ Việt Nam một cách hoàn mỹ nhất thì đâu có dễ hàng năm có tới… mấy chục người vậy.

Ngoài danh xưng hoa hậu đại diện cho quốc gia, các cuộc thi chỉ có thể sử dụng những từ như: người đẹp, nét đẹp, vẻ đẹp hay hoa khôi, á khôi gì đó, sao có thể dùng từ hoa hậu một cách bừa bãi được.

Tình trạng này cũng dễ làm tổn thương đến cuộc thi hoa hậu chính thức của quốc gia, cũng dễ dàng “lập lờ đánh lận con đen” kiểu “vàng thau lẫn lộn” để lợi dụng danh hiệu chính thức của hoa hậu vào nhiều mục đích không hay.

Đã có nhiều cuộc thi “hoa hậu” ngành, “hoa hậu” cấp tỉnh, biết đâu rồi đây sẽ xuất hiện “hoa hậu” huyện, phường, khóm, ấp, thì đúng là biến một hoạt động văn hóa, có ý nghĩa nhân văn trở thành một trò cười.

Mà tổ chức ra quá nhiều cuộc thi “hoa hậu” với mục đích gì, dẫn đến tình trạng gần như buông lỏng, không kiểm soát, đã có những người đẹp vừa đăng quang đã… vạ mồm, ảnh hưởng không ít đến danh xưng hoa hậu.

Ngành chức năng có thẩm quyền cấp phép các cuộc thi sắc đẹp phải có trách nhiệm về vấn đề này.

NGỌC TRẢNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh