Tháo dần điểm nghẽn

08:11, 05/11/2021

"Hạ tầng giao thông có vai trò đặc biệt quan trọng để phát triển vùng"- Phó Thủ tướng Lê Văn Thành- Chủ tịch Hội đồng điều phối vùng ĐBSCL giai đoạn 2021- 2025, đã nhấn mạnh tại hội nghị trực tuyến ngày 3/11. Hội nghị nhằm lấy ý kiến hoàn thiện quy hoạch vùng ĐBSCL thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn 2050.

“Hạ tầng giao thông có vai trò đặc biệt quan trọng để phát triển vùng”- Phó Thủ tướng Lê Văn Thành- Chủ tịch Hội đồng điều phối vùng ĐBSCL giai đoạn 2021- 2025, đã nhấn mạnh tại hội nghị trực tuyến ngày 3/11. Hội nghị nhằm lấy ý kiến hoàn thiện quy hoạch vùng ĐBSCL thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn 2050.

Ý kiến của lãnh đạo các địa phương đều khẳng định vùng ĐBSCL có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng, trung tâm sản xuất lúa gạo, thủy, hải sản và trái cây hàng đầu của cả nước, là khu vực có tầm quan trọng đặc biệt trong bảo đảm an ninh, chính trị, phát triển kinh tế của đất nước.

Bí thư Thành ủy Cần Thơ Lê Quang Mạnh cho rằng, khi có một bản đồ án quy hoạch chung vừa tích hợp các ngành, đồng thời tích hợp của 13 tỉnh- thành vùng ĐBSCL, chúng ta sẽ chấm dứt tình trạng “mạnh địa phương nào, địa phương đó làm”. Ông đề nghị Ban soạn thảo quan tâm cập nhật các quy hoạch mới được phê duyệt như đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Long An Nguyễn Văn Được, một trong những điểm nghẽn lớn nhất đối với vùng là hạ tầng giao thông hiện chưa đáp ứng được yêu cầu. Liên kết vùng thời gian qua chưa có cơ chế cụ thể, nên còn hình thức, “chỉ giống như một câu lạc bộ giao lưu”. Do đó, Chính phủ có cơ chế để liên kết vùng thực chất, nhất là đầu tư hạ tầng, giao thông. Quan trọng là hệ thống đường cao tốc, tạo sự kết nối thuận tiện, chi phí thấp, thúc đẩy giao thương, mở mang kinh tế cho người dân, làm cơ sở ứng phó hiệu quả với thách thức của biến đổi khí hậu.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho rằng, những năm qua, vùng ĐBSCL đạt nhiều kết quả tích cực trong phát triển, tuy nhiên tốc độ phát triển hạ tầng giao thông chưa tương xứng, chưa khai thác hết tiềm năng của vùng. Hiện nay, 4 quy hoạch quốc gia của ngành giao thông vận tải (gồm quy hoạch đường bộ, đường sắt, cảng biển, đường thủy) đã được ban hành, còn quy hoạch hàng không đang trong quá trình phê duyệt.

Phó Thủ tướng đề nghị tiếp tục cập nhật các quy hoạch ngành này của quốc gia vào quy hoạch vùng ĐBSCL. Không gian phát triển vùng cần gắn với hệ thống các đầu mối về công nghiệp; chú trọng sâu phát triển không gian biển gắn với phát triển kinh tế biển, trước mắt là hệ thống hạ tầng đường ven biển, cảng biển, hệ thống logistics nhằm khai thác tiềm năng các vùng đất ven biển. 

TRẦN PHƯỚC

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh