Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết 268 về việc cho phép Chính phủ ban hành nghị quyết có một số nội dung khác với quy định của luật để đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch COVID-19.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết 268 về việc cho phép Chính phủ ban hành nghị quyết có một số nội dung khác với quy định của luật để đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch COVID-19.
Theo tinh thần nghị quyết này, Chính phủ được ban hành nghị quyết để thực hiện các giải pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19 theo Nghị quyết số 30 của Quốc hội khóa XV. Cụ thể, được quyết định thành lập cơ sở thu dung, điều trị người nhiễm SARS-CoV-2; giao Bộ Y tế được quy định các thủ tục hành chính trong thông tư theo thủ tục rút gọn để đáp ứng yêu cầu cấp bách của công tác phòng chống dịch; giao Thường trực HĐND quyết định các vấn đề thuộc thẩm quyền của HĐND và báo cáo HĐND tại kỳ họp gần nhất.
Đối với đề nghị quy định việc thanh toán chi phí khám chữa bệnh cho bệnh nhân COVID-19 tại các cơ sở thu dung, điều trị, Chính phủ tiếp tục chỉ đạo thực hiện theo hướng ngân sách nhà nước có trách nhiệm chi trả toàn bộ chi phí khám bệnh, chữa bệnh liên quan trực tiếp đến điều trị COVID-19.
Điều đáng quan tâm là trong các nội dung của nghị quyết nêu trên, tất cả đều khác với quy định của luật hiện hành nhưng mang tính cấp thiết, có tầm quan trọng đặc biệt với đất nước trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.
Như việc quyết định thành lập các cơ sở thu dung, điều trị người nhiễm SARS-CoV-2, trong đó việc cấp thêm giấy phép hoạt động cho các cơ sở y tế thu dung điều trị người nhiễm SARS-CoV-2 để tránh sự quá tải tại những cơ sở điều trị là quy định chưa có tiền lệ, chưa được quy định trong Luật Khám chữa bệnh.
Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý với đề xuất của Chính phủ để đảm bảo phù hợp với bối cảnh nhiều địa phương đang phải thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19. Ông cũng lưu ý, cần có sự lãnh đạo, kiểm tra chặt chẽ của cấp ủy địa phương trong quá trình thực hiện; các địa phương không được lạm dụng quy định này để quyết định các nội dung không cấp bách, không trực tiếp liên quan đến phòng chống dịch COVID-19. Đây là khung pháp lý rất quan trọng, vì vậy các địa phương phải bám sát thực hiện theo khung pháp lý, tránh tình trạng “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”.
AN NHIÊN
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin