Thời điểm này, lãnh đạo huyện Bình Tân, UBND xã, các đoàn thể khẩn trương tìm mọi cách tiêu thụ khoai lang, trong khi nông dân vùng khoai "như đứng đống lửa, như ngồi đống than" vì khoai không bán được.
(VLO) Thời điểm này, lãnh đạo huyện Bình Tân, UBND xã, các đoàn thể khẩn trương tìm mọi cách tiêu thụ khoai lang, trong khi nông dân vùng khoai “như đứng đống lửa, như ngồi đống than” vì khoai không bán được.
Bình Tân “có khoai” quanh năm, vụ rộ nhất là cuối tháng 3 đến tháng 4 âm lịch. Theo nhiều nông dân, nếu khoai tiêu thụ bình thường thì nay thu hoạch đã xong.
Ngoài diện tích chuyên trồng khoai, một số vùng xen canh vụ lúa hoặc rau màu để tăng hiệu quả canh tác. Khoai tới lứa phải được thu hoạch và bán “có lời chút đỉnh” đầu tư vụ mùa mới.
Nhưng những gì đang xảy ra ở vùng khoai khiến nông dân mất ăn mất ngủ. Theo tính toán của nông dân, với giá khoai 40.000 đ/tạ (60 kg/tạ) và không bán được do thương lái không mua, thì chỉ từ lỗ tới… lỗ. Ước khoảng 850ha khoai lang, chủ yếu khoai tím Nhật, sản lượng khoảng 32.000 tấn còn nằm trên đồng.
Mấy ngày qua, địa phương cùng các tổ chức, đoàn thể có nhiều động thái tích cực “giải cứu”. Lãnh đạo các “xã khoai” Tân Thành, Thành Trung, Tân Hưng… tận dụng hết các mối quan hệ, mạng xã hội để bán khoai.
Những tấm lòng rất trân quý, ai cũng mong muốn bà con bán được khoai với giá tốt nhất, có thể trang trải một phần chi phí và còn tái sản xuất vụ sau.
Tình trạng khoai lang rớt giá và khó tiêu thụ do thị trường Trung Quốc “ngưng ăn” diễn ra không phải lần đầu.
Hơn nữa, trong những ngày “cầu cứu” vừa qua, người vùng khoai cũng nhận thấy nhiều “lỗ hổng” trong cơ cấu giống, mùa vụ và sản phẩm khoai lang gần như “bỏ quên” kênh tiêu thụ trong nước (Bình Tân chủ yếu trồng giống khoai lang tím Nhật xuất khẩu tiểu ngạch qua Trung Quốc).
Lãnh đạo huyện Bình Tân cho biết, Công ty Đông Phát Food đã mua khoảng 1.000 tấn khoai trong vòng 1 tháng, một số doanh nghiệp chế biến thức ăn, xuất khẩu qua Campuchia… cũng có thể mua số lượng lớn nếu test mẫu đạt yêu cầu.
Trong khi đó, tại các siêu thị, thậm chí là các chợ, người tiêu dùng gần như “hổng thấy mặt” khoai lang tím Bình Tân lên kệ.
Chính vì thế, qua vụ mùa khó khăn này, người vùng khoai chắc chắn sẽ rút ra được nhiều bài học về xây dựng vùng sản xuất sạch- an toàn, về liên kết sản xuất- tiêu thụ, tuân thủ quy hoạch…
Và hơn nữa, phải thay đổi tư duy sản xuất chạy theo số lượng mà thiếu nghiên cứu đa dạng thị trường cho sản phẩm cũng như mỗi thị trường có những yêu cầu, tiêu chuẩn gì?
TRẦN PHƯỚC
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin