Dịch COVID-19 bùng phát và diễn biến phức tạp phần nào làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt cũng như sản xuất, nhất là vấn đề tiêu thụ hàng nông sản.
(VLO) Dịch COVID-19 bùng phát và diễn biến phức tạp phần nào làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt cũng như sản xuất, nhất là vấn đề tiêu thụ hàng nông sản.
Trong bối cảnh đó, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa trong nước bằng mối liên kết cung- cầu, được xem là “chìa khóa” giúp nâng cao giá trị và bảo đảm đầu ra ổn định cho mặt hàng này.
Tại ĐBSCL, nhiều hộ trồng khoai lang xuất khẩu đứng ngồi không yên vì giá giảm thê thảm và khó tiêu thụ. Cụ thể, tại huyện Bình Tân (Vĩnh Long), “do thương lái mua yếu” nên hiện giá khoai lang tím Nhật chỉ còn vài chục ngàn đồng mỗi tạ (60kg).
Nhiều ruộng khoai đã đến ngày thu hoạch nhưng không bán được, ứ đọng trên đồng, nhưng buộc phải tốn chi phí dỡ bỏ để gieo sạ lúa Hè Thu.
Trong khi đó, nhiều nông dân Long An, Tiền Giang… đang “ngồi trên đống lửa” bởi mít Thái còn khoảng 10.000 đ/kg, trong khi trước đó bán 60.000- 70.000 đ/kg.
Liên hệ qua điện thoại với anh Bùi Công Mến (huyện Châu Thành A- Hậu Giang)- còn được biết “ở đây giá còn tệ hơn nữa, hiện chỉ khoảng 7.000 đ/kg”.
ĐBSCL đang bước vào mùa vụ thu hoạch nhiều loại trái cây, nên mối lo đầu ra vẫn là lớn nhất. Dịch bệnh làm “đứt gãy” thị trường xuất khẩu là một phần nguyên nhân, song những yếu kém nội tại về kho lạnh bảo quản, chế biến; thông tin thị trường, liên kết cung- cầu trong nước vẫn là cố hữu, rất cần sớm tháo gỡ.
Theo Bộ trưởng Nông nghiệp- PTNT Lê Minh Hoan, thị trường không nở ra, cầu không tăng mà cung tăng thì dứt khoát nông sản phải giảm giá dẫn đến “giải cứu”, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay là khó tránh khỏi. Do đó, nông sản được đưa vào chế biến sẽ giải quyết được vấn đề này.
Bộ Nông nghiệp- PTNT cho biết, đã chỉ đạo và phối hợp với các địa phương, doanh nghiệp chủ động, sáng tạo, linh hoạt điều chỉnh sản xuất; đồng thời yêu cầu theo dõi, bám sát tình hình giá cả, lưu thông hàng hóa, kịp thời chỉ đạo triển khai các biện pháp, kế hoạch để vừa đẩy mạnh sản phẩm bảo đảm nguồn cung hàng hóa trong nước, vừa thúc đẩy mở rộng thị trường xuất khẩu cả ở thị trường truyền thống và cả thị trường mới, nhiều tiềm năng; trong đó, đặc biệt quan tâm việc xuất khẩu, lưu thông hàng hóa nông sản qua cửa khẩu biên giới Việt- Trung trong thời gian tới.
N. HOÀNG
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin