Xuyên suốt quá trình xây dựng NTM, báo chí cả nước nói chung và tỉnh Vĩnh Long nói riêng luôn đồng hành cùng Đảng, Nhà nước, tích cực tuyên truyền, cổ vũ người dân chung sức, đồng lòng xây dựng NTM.
Nhân kỷ niệm 100 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025), phóng viên Báo và Đài Phát thanh- Truyền hình tỉnh Vĩnh Long có buổi phỏng vấn ông Lữ Quang Ngời- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Vĩnh Long giai đoạn 2021-2025 về vai trò của báo chí trong xây dựng NTM.
![]() |
Ông Lữ Quang Ngời- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long. |
* Xin ông cho biết những kết quả nổi bật của phong trào xây dựng NTM thời gian qua và sự đóng góp của các cơ quan báo chí trên mặt trận tuyên truyền?
- Ông Lữ Quang Ngời: Sau gần 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025, theo chỉ đạo của Chính phủ, các địa phương trong tỉnh đã thực hiện đạt được những kết quả quan trọng, tạo nên sự thay đổi mạnh mẽ, diện mạo nông thôn ngày càng khang trang, hạ tầng kinh tế- xã hội tiếp tục được đầu tư cải tạo, nâng cấp và làm mới theo hướng hiện đại và đồng bộ. Đời sống nông dân từng bước được nâng cao.
Đến nay, toàn tỉnh có: 3 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn NTM được công nhận. 77/83 xã đạt chuẩn NTM, trong đó: 35 xã NTM nâng cao, 11 xã NTM kiểu mẫu. Với kết quả trên, tỉnh Vĩnh Long đã đạt và vượt các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ về xây dựng NTM. Trong đó, chỉ tiêu xã NTM vượt 7,8%; xã NTM nâng cao vượt 2,2%; xã NTM kiểu mẫu vượt 3,3% và đạt chỉ tiêu đơn vị cấp huyện đạt chuẩn NTM trước 2 năm.
Có được những kết quả này, một phần quan trọng nhờ vào công sức của các cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh. Báo chí đã góp phần tạo nên những chuyển biến sâu sắc về nhận thức, khơi dậy tiềm năng, nỗ lực vượt qua khó khăn; cổ vũ mạnh mẽ các cấp, ngành, các tổ chức đoàn thể, xã hội chung sức, đồng lòng xây dựng NTM. Đặc biệt, báo chí đã góp phần thay đổi nhận thức của người dân, từ chỗ hiểu “xây dựng nông thôn là một dự án của Nhà nước” đến nhận thức “xây dựng nông thôn bằng nhiều nguồn lực, trong đó Nhân dân là chủ thể” xóa bỏ tư duy trông chờ, ỷ lại.
Ngoài việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến tận bà con nông dân, báo chí còn giới thiệu các gương điển hình tiêu biểu, các mô hình hay giúp nông dân có điều kiện tham quan học tập để vận dụng vào thực tiễn cuộc sống. Đồng thời, phản ánh những vấn đề còn vướng mắc, khó khăn trong xây dựng NTM, giúp các cơ quan chức năng có thêm thông tin tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền ban hành cơ chế, chính sách, giải pháp phù hợp hơn.
![]() |
Tỉnh Vĩnh Long đã đạt và vượt các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ về xây dựng NTM. |
* Cùng với những kết quả đạt được, để góp phần thực hiện tốt hơn Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, ông có định hướng gì đối với các cơ quan báo chí trong công tác tuyên truyền thời gian tới?
- Để Chương trình xây dựng NTM ngày càng đi vào chiều sâu, bền vững, cần thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó công tác tuyên truyền là rất quan trọng. Tôi mong rằng các cơ quan báo chí cần tiếp tục làm tốt một số nội dung sau:
Thứ nhất, tiếp tục đồng hành, gắn bó mật thiết với cấp ủy, chính quyền địa phương và Nhân dân trong quá trình thực hiện xây dựng NTM. Thường xuyên đổi mới công tác truyền thông để nâng cao năng lực cho cán bộ, đảng viên và người dân ở nông thôn và phát huy vai trò chủ thể của người dân với tinh thần chủ động, sáng tạo, tự giác, tự lực, đoàn kết và hợp tác trong xây dựng NTM.
Thứ hai, tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, phát hiện và nhân rộng những gương điển hình tiên tiến, những cách làm hay, hiệu quả để góp phần xây dựng NTM đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững. Đồng thời, tích cực tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần thay đổi tư duy của cán bộ cơ sở, cộng đồng và người dân nông thôn về phát triển kinh tế nông thôn.
Thứ ba, dành thời lượng thích hợp để phát sóng, đăng tin bài, chuyên trang, chuyên mục về Chương trình xây dựng NTM và Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”- chương trình OCOP. Thường xuyên phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương để thu thập thông tin về thành tựu, kết quả thực hiện Chương trình xây dựng NTM, Chương trình OCOP, để nâng cao hiệu quả hoạt động truyền thông, bảo đảm trọng tâm, đạt chất lượng và hiệu quả.
* Xin chân thành cảm ơn ông!
BÍCH TUYỀN- XUÂN TƯƠI (thực hiện)
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin